All About Eve 1950

IMDB: 8.3
Rotten Tomatoes: 100%

Director: Joseph L. Mankiewicz
Casts: Bette Davis, Anne Baxter & more
Theme: Comedy, Drama
.
.

หนังแนวดราม่าค่ะ เข้าชิงออสการ์หลายรางวัล มีบทพูดเชือดเฉือนอารมณ์ได้อย่างดุเด็ดเผ็ดมันส์  และนำแสดงโดยดาราตัวแม่เจ้าบทบาทอย่าง Bette Davis และยังทำให้เธอกลับมาเกิดใหม่ในจอเงินอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้าหน้านี้เธอกลายเป็นนักแสดงขาลง ครั้งนี้เธอแท้กทีมมากับสามีของเธอด้วย Gary Merrill รวมไปถึงการแจ้งเกิดนางร้ายของเรา Anne Baxter


.
.
เนื้อเรื่องโดยสังเขป

ชื่อเรื่องมันคือ All About Eve หนังเลยเน้นไปที่ Eve สาวน้อยผู้เป็นแฟนดาราละครเวทีตัวยงของ Margo Channing ถึงขั้นมาเฝ้าที่โรงละครทุกวัน จนวันหนึ่ง Margo เห็นใจและให้โอกาสเธอได้เป็นผู้ช่วยของหล่อน สาวน้อยนั้นทำหน้าที่ของเธอได้อย่างดีเลิศไร้ที่ติ จนบางครั้งเธอทำเกินหน้าที่ไปด้วยซ้ำและภายหลังตัว Margo เริ่มรู้สึกว่านอกจากอีฟจะเข้ามาคุกคามชีวิตเธอแล้วและพยายามมาแทรกกลาง ระหว่างเธอและ Bill Simpson  แฟนหนุ่มอีก ทำให้เธอเกิดความไม่พอใจและอาละวาด ซึ่งทำให้เธอดูแย่ในสายตาคนรอบข้างและแฟนหนุ่มอีกต่างหาก ต่อมา Eve เริ่มพยายามผลักดันตัวเองให้กลายเป็นดาวแทนที่ Margo และพร้อมจะทำร้ายทุกคนที่มาขัดขวางเธอ
.


แนะนำตัวละคร

  • Margo Channing – สาวใหญ่กำลังเข้าวัยกลางคน เธออายุ 40 ปี นักแสดงละครเวทีที่มีชื่อเสียงโด่งดัง เป็นคนเก่ง ขี้วีน พูดจาขวานผ่าซาก เอาแต่ใจตนเอง เพราะเธอเคยเป็นจุดศูนย์กลางมาก่อน แต่เธอก็รู้ตัวดีว่าเธอกำลังจะเข้าสู่ช่วงขาลงแล้ว แต่ลึกๆแล้วเธอเป็นคนดี จิตใจอ่อนไหว
  • Eve Harrington – ตัวร้ายในคราบเด็กสาวผู้ใสซื่อ เธอเข้ามาในชีวิต Margo และดูแลเจ้าหล่อนอย่างดี แต่จริงๆแล้วเธอต้องการจะมาแทนที่ Margo ด้วยความที่เธอหวังอยากไต่เต้าไปสู่ความสำเร็จในอาชีพการแสดง เธอทำได้ทุกอย่างโดยไม่ได้นึกถึงความถูกต้อง ทำลายและสร้างปัญหาให้คนรอบข้าง แม้กระทั่งผู้มีบุญคุณกับเธอ
  • Bill Sampson– ผู้กำกับละครเวที แฟนหนุ่มวัย  32 ปีของมาร์โก้ ผู้ซึ่งอยู่เคียงข้าง Margo เสมอมา
  • Karen Richards – เพื่อนนักแสดงซี้ปึกของ Margo ผู้คนนำ Eve ไปสู่ชีวิต Margo และตกเป็นเหยื่อด้วย
  • Lloyd Richards – ผู้เขียนบทละครเวที สามีของ Karen เป็นคนที่ไม่หนักแน่นมั่นคง
  • Birdie  – แม่บ้านผู้แสนซื่อสัตย์ของ Margo เธอไม่ชอบ Eve เท่าไหร่นัก นิสัยเหมือนเจ้านายเป๊ะ พูดจาหลักแหลม และเป็นคนจับความผิดปกติของ Eve ได้เป็นคนแรก รวมทั้งเป็นตัวละครที่แย่งซีนได้ตลอด
  • Addison DeWitt – นักข่าวนิสัยไม่ดี ชอบเหยียบย่ำคนอื่น ผู้อยู่เคียงข้าง Eve แต่ไม่ได้รักกันแต่หาผลประโยชน์จากกันได้

.

.

ความสัมพันธ์ของ Eve – Addison

all_about_eve_03.
ในเรื่องจะมีตัวละครที่ถอดแบบออกมาเหมือนกันเด๊ะ อย่างเช่น คู่ของ Margo กับ Birdie เจ้านายกับแม่บ้านนั้นนิสัยเหมือนกันแทบทุกอย่าง แต่กระนั้นคู่ที่ชัดเจนราวกับกระจกสะท้อนเข้าหากันมากๆ คือ Eve และ Addison ทั้งสองคนภายหลังกลายเป็นคู่ควงกัน จะว่ารักกันไหมก็ไม่ได้รักนะคะ แต่อาศัยผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน อีกทั้งต่างคนต่างเข้าอกเข้าใจกัน เพียงแค่มองหน้ากันความชั่วนี่บรรเจิดแล้ว นิสัยชอบเหยียบย่ำคนอื่น ไม่มีคนรัก และรักใครไม่เป็น ทะเยอทะยานไม่มีที่สิ้นสุด และทั้งสองยังเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์และความสามารถในเรื่องเลวๆ ซึ่งมาเติมเต็มกันสุดๆ

ประเด็นชี้นำกันว่ายัย Eve เป็นเลสเบี้ยน

ฉันได้อ่านบทความจาก screenprism ได้นำเสนอมุมมองว่าสาวอีฟนั้นเป็นพวกรักร่วมเพศ โดยอ้างอิงจากบทบาทการพูดของเจ้าหล่อนที่สื่อไปทางนั้น รวมถึง Makiewicz นั้นนอกจากจะเป็นผู้กำกับแล้วยังเป็นคนเขียน Screenplay อีก เขานิยมเขียนคาแร้คเตอร์นักแสดงหญิงมีนิสัยเจ้าชู้ และเร่าร้อนต่อเพศตรงข้าม ซึ่งอีฟใช้เสน่ห์สาวของเธอนั้นได้เป็นอย่างดี

Robert J. Corber ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญและนักประพันธ์เกี่ยวกับสงครามเย็นและรักร่วมเพศ (The Cold War and homosexuality) ได้ตั้งภาพรวมใจกลางพื้นฐานของหนังเรื่องนี้เกี่ยวกับ การต่อต้านการมีคู่รักต่างเพศ, และการตัดพ้อของชาวรักร่วมเพศราวกับนักล่าที่สูญเสียเปล่า อย่างเช่นในหนังมีการนำเสนอคู่รักต่างเพศระหว่าง Margo – Bill และ Karen – Lloyd ผิดราวกับ Eve เนื่องจากชีวิตด้านนี้ของหล่อนมันช่างดูว่างเปล่า ถึงแม้จะมีคนข้างกายอย่าง Addison ก็เถอะ Eve จงใจจะทำลายความรักของทั้งสองคู่ แต่สุดท้ายเจ้าหล่อนก็เข้าไปแทรกกลางระหว่างสองคู่นั้นไม่สำเร็จ นี่ยังไม่นับบทสนทนาที่ฟังแล้วดูขนลุกไม่เบา

แหล่งข้อมูลและสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.screenprism.com/

กว่าจะได้นักแสดงมาเล่น

การ Casting เลือกนักแสดงมานั้นใช้เวลาอยู่นานพอสมควรเปลี่ยนคนไปมายุ่งยากมากๆ โดยเฉพาะบทของ Margo นั้น ผลัดไปหลายทอดมาก ตอนแรกวางบทไว้ให้ Susan Hayward แต่เธอดูเด็กไป มาถึง Marlene Dietrich แต่เธอดูเป็นเยอรมันเกินไป, Gertrude Lawrence ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ, Barbara Stanwyck, Tallulah Bankhead, Ingrid Bergman, Joan Crawford ล้วนแต่คิวไม่ว่าง

celebb

บทดาราสาวใหญ่เหมือนจะลงเอยที่ Claudette Colbert แต่เธอมีปัญหาเกี่ยวกับหลัง ทำให้ต้องถอนตัวกระทันหัน สุดท้ายบทตกมาถึง Bette Davis ซึ่งพึ่งหลังจากเธอหมดสัญญากับค่าย Warner Bros. รวมถึงผลงานที่ย่ำแย่ในปีหลังๆ และเธอตกลงรับเล่นเรื่องนี้ทันทีหลังจากได้อ่านบท อีกทั้งยังชมว่าเป็นบทที่ดีที่สุดที่เคยอ่านมา ถึงแม้ตัว Bette เองจะถ่ายทอดออกมาดีมากๆ แตไม่วายผู้กำกับ Mankiewicz ดูเหมือนอดคิดไม่ได้ว่าถ้า Claudette Colbert เล่นนี่จะแซ่บส์แค่ไหน (ฉันก็เห็นด้วยนะว่า Claudette เล่นนี่คงแจ่มไม่แพ้กัน หลังจากเคยเห็นผลงานของป้าแกมาบ้าง)

0bcf7491007e84195fc8f00b28cfe727บทของยัยตัวแสบแบบ Eve นั้นตอนแรกจะตกเป็นของ Jeanne Crain แต่เธอกำลังตั้งครรภ์อยู่ รวมทั้งโปรดิวเซอร์ก็ไม่เห็นด้วยที่จะเอา Crain มารับบทนี้ เนื่องจากเธอมีภาพลักษณ์เป็นคนดีเกินไป ขาดจริตจะก้าน ความดัดจริต คนดูอาจจะไม่เชื่อในตัวละครนี้ บทนำนี้จึงตกไปในมือของ Anne Baxter ซึ่งตอนนั้นพึ่งมีชื่อเสียงหลังจากได้รางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบหญิงในปี 1946 เรื่อง The Razor’s Edge และรวมทั้งบทของ Bill Sampson, Karen, Addison นั้นตกไปเป็นของคนอื่นก่อน แต่กระนั้นบท Birdie ตกเป็นของ Thelma Ritter ตั้งแต่แรกเลย ซึ่งเสนอชื่อโดย ผู้กำกับเองหลังจากเคยร่วมงานกับเธอมาแล้ว

แจ้งเกิด  Sex Icon ตัวแม่อย่าง Marilyn Monroe

giphy1

.
บท Miss Casswell สาวบลอนด์โง่ เกือบได้เล่นโดย Angela Lansbury แต่ว่า Marilyn Monroe ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีชื่อเสียงเคยมาแคสบทนี้ และโปรดิวเซอร์นั้นต้องตาเธอ รวมทั้งเชื่อว่าเธอเหมาะกับบทบาทเป็นสาวตลก แต่มันก็หนักหนาเอาการณ์สำหรับดาราหน้าใหม่อย่างเธอที่ต้องมาเข้าฉากกับดารา ตัวแม่อย่าง Bette ด้วยความกลัวและเกร็ง เธอใช้เวลาในการถ่ายทำซีนนึงไปถึง 11 ชั่วโมง ระหว่างนั้นเธอก็โดน Bette ต่อว่าอย่างรุนแรง จนเธอเครียดมาก…ต้องขอเวลานอกไปอาเจียนกันเลยทีเดียว

.
.

ภาพยนตร์ติดอันดับ The American Film Institute

  • The American Film Institute หรือ AFI’s 100 Years…100 Movies ซึ่งจะถูกจัดทุก 10 ปี All About Eve นั้นคว้าอันดับ 16 ในปี 1998 และชาร์ทล่าสุดในปี 2007 ตกลงมาที่อันดับ 28
  • AFI’s 100 Years…100 Movie Quotes อันดับที่ 9 ในบทพูดโดนใจ โดย Margo Channing
giphy
“Fasten your seatbelts. It’s going to be a bumpy night.”

สรุปและหาซื้อ

ไม่มีอะไรคงอยู่ได้นาน เมื่อมีจุดสูงสุด ก็ต้องมีจุดลง ไม่มีใครเป็นดาวค้ำฟ้า ในเรื่อง Margo กำลังอยู่ในช่วงขาลง ถึงแม้ตอนแรกยากจะทำใจแต่สุดท้ายเธอยอมรับมันได้ และ Eve คือดาวดวงใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่เธอ ถึงกระนั้นสักวันก็จะมีคนมาแทนที่เจ้าหล่อนเช่นกัน หนังเรื่องนี้ส่วนใหญ่ใช้คำพูดเชือดเฉือน ถากถาง เยาะย้อย บางสำนักถึงกับยกให้เป็นหนังที่แทรกบทพูดที่ดีที่สุดบทหนึ่งในโลกภาพยนตร์ เลยทีเดียว อีกทั้งคำพูดสุดแสบ ถากถางนั้นไม่ได้อยู่ที่ตัวละครเอก มันรวมไปถึงดาราประกอบด้วย หนังเรื่องนี้หาซื้อได้ตามร้านค้าและตามเน็ตค่ะ

– ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ –
Classic Reviewer

.

ใส่ความเห็น