Lady On A Train (1945)

รีวิวหนังแนวสืบสวนระทึกขวัญที่เกิดในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวผู้บังเอิญพบเห็นการฆาตกรรมขณะที่กำลังโดยสารรถไฟ แต่ไม่มีใครเชื่อเธอ และต่อมาเธอเองก็กำลังจะถูกปองร้ายจากฆาตกรรายเดียวกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำเสนอหลากหลายแนวไม่ว่าจะเป็นสืบสวนอาชญากรรม, ระทึกขวัญ, ตลก, โรแมนติก รวมไปถึงมีการขับร้องเพลงด้วย เนื่องมาจาก Deanna Durbin นักแสดงนำหญิงนั้นมีทักษะอันดีเยี่ยมในการขับร้องเพลง

Lady on a Train (1945) เล่าเรื่องของ Nikki Collins (Deanna Durbin) หญิงสาวจากครอบครัวมีฐานะบังเอิญพบเห็นการฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในตึกข้างทางระหว่างโดยสารรถไฟที่มุ่งหน้าจะไปนิวยอร์ก เจ้าหล่อนรีบรายงานให้กับตำรวจแต่เขาไม่เชื่อและหาว่าเธอแต่งเรื่องขึ้นมาเอง ดังนั้น Nikki จึงตั้งใจว่าจะคลี่คลายคดีนี้ด้วยตัวเองโดยใช้ประโยชน์จากการที่เธอเป็นแฟนหนังสือนวนิยายสืบสวน โดยหารู้ไม่ว่าฆาตกรเองก็จับตาดูเธอเช่นกัน

____________________________________

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนว “Whodunit” หรือมีชื่อเต็มเต็มว่า Who (has) done it? หรือ Who did it?  ซึ่งสำนวนดังกล่าวมักถูกใช้ในหนังสือหรือภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวนซึ่งผ่านการดำเนินเรื่องจากมุมของตัวละครนำ เพื่อให้คนดูได้ติดตามและค้นหาไปพร้อมๆกับเขาหรือเธอในการคลี่คลายปมปริศนา ทั้งนี้ตัวละครนำมักจะเป็นคนธรรมดา หรือนักสืบสมัครเล่น ส่วนตำรวจมักจะเป็นแค่ตัวประกอบ และในเรื่องนี้ก็มาในโครงสร้างดังกล่าว ตัวละครหญิง, Nikki ต้องมาตัวคนร้ายด้วยตัวเธอเอง ซึ่งแน่นอนว่ามีหนังนั้นมีความสนุก ระทึกขวัญตื่นเต้น แถมยังมีความตลกปนเข้ามาอีก เรามีความรู้ว่าหนังน่าจะเป็นแนว Comedy Mystery มากกว่า 

ทั้งนีตัวหนังมีการขับร้องเพลงอีกด้วย เนื่องจาก Deanna Durbin นักแสดงนำหญิงของเรื่องนั้นเป็นนักร้อง หนังจึงสามารถดึงความสามารถของเธอตรงนี้ออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยหยิบนำมาใช้ในการสร้างความสัมพันธ์ของตัวละครอย่างรวดเร็วภายในเวลาที่จำกัด เนื่องจากตัวหนังนั้นไม่ได้เน้นแค่ประเด็นสืบสวนอย่างเดียวแต่ยังมีเนื้อเรื่องย่อยเกี่ยวกับความรักเข้ามาด้วย และตัวละครที่ Nikki ต้องสร้างความสัมพันธ์ด้วยเป็นเป็นชายถึงสามคน ดังนั้นเพื่อความกระชับในการดำเนินเนื้อเรื่องการร้องเพลงเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครจึงเป็นอะไรที่รวดเร็วและได้ประสิทธิภาพดีที่สุด เพราะเพียงแค่สามหรือสี่นาทีเราก็รู้สึกได้ว่าตัวละครในเรื่องเริ่มเชื่อมติดกันแล้ว รวมไปถึงคนดูก็อิ่มเอมหลงไหลไปกับเสียงร้องอันไพเราะของเธอด้วย ทั้งนี้การร้องพลงก็ส่งผลไม่ดีกับหนังด้วยเนื่องจากทำให้หลุดโทนบรรยากาศโดยรวม แต่ก็ถือว่าไม่ได้เละเทะอันใด

โดยรวมเป็นหนังแนวสืบสวนที่ดูสนุก ถึงแม้อาจจะมีไม่สมจริงไปบ้างเพราะว่านางเอกของเรื่องนั้นเปรี้ยว ซ่าส์สร้างความเดือดร้อน แต่บางทีเราก็อยากเอาใจช่วยเธอ เคมีของ Deanna Durbin กับนักแสดงชายคนอื่นๆ นั้นดีงามมาก โดยเฉพาะ David Bruce พระเอกของเรื่องที่ละมุนน่ารักมากๆ (David Bruce นักแสดงชายผู้นี้เป็นเพื่อนสนิทในชีวิตของ Errol Flynn) Lady On A Train มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์แต่ไม่มีบรรยายไทยนะคะ หรือสามารถรับชมได้ใน youtube แบบเต็มเรื่องค่ะ

Lady on a Train เป็นหนังที่ออกฉายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เพลงไฮไลท์เด็ดของเรื่องคือ Silent Night ซึ่ง Deanna Durbin ขับร้องได้กลมกล่อมมาก

นอกจาก Lady On A Train ที่เป็นหนังนัวร์ในเทศกาลคริสต์มาสของ Deanna Durbin แล้ว ยังมีอีกเรื่องที่มาในแนวดาร์กหมวดหมู่เดียวกัน, Christmas Holiday (1944) กำกับโดย Robert Siodmak ผู้ซึ่งถนัดแนวหนังนัวร์ ในเรื่องนี้ Deanna Durbin ปะกบคู่กับ Gene Kelly หนังเล่าเรื่องของหญิงสาวผู้หนึ่งที่ได้แต่งงานกับหนุ่มตระกูลขุนนางผู้สืบเชื้อสายความรุนแรงน่ากลัวมาจากครอบครัว ซึ่งนั่นเป็นการดึงชีวิตเธอลงไปสู่เหวแห่งความมืดมน ตัวหนังได้ถูกกล่าวขานว่าเป็นหนังนัวร์ที่ดูแล้วรู้สึกปล่าวเปลี่ยวที่สุดในยุค 40’s รวมถึง Deanna เคยกล่าวไว้ว่า Christmas Holiday เป็นผลงานที่ดีที่สุดของเธอ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น