The Jade Mask (1945)

รีวิวหนังซีรีย์แนวสืบสวนสอบสวน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับนักสืบ Charlie Chan ที่ต้องมาทำหน้าที่ไขคดีฆาตกรรมนักวิทยาศาสตร์วิกลจริต – Charlie Chan คือตัวละครจากนิยายที่ถูกจรดปากกาโดย Earl Derr Biggers “Charlie Chan” เป็นนักสืบมีฝีมือและผ่านคดีมามากมาย เขาอาศัยอยู่ใน Honolulu ก็จริง แต่ส่วนใหญ่เขามักจะได้เดินทางไปรอบโลกเพื่อไขคดีในแต่ล่ะตอน

The Jade Mask (1945) เป็นตอนที่ Chan (Sidney Toler) ได้รับภารกิจมาเยือนที่คฤหาสน์บรรยากาศน่ากลัว เพื่อมาสะสางคดีฆาตกรรมของนักวิทยาศาสตร์วิกลจริต ผู้ซึ่งกำลังทำการทดลองโปรเจคลับของรัฐบาล โดยใช้ก๊าสในการเปลี่ยนไม้เป็นเหล็ก Chan มาพร้อมกับ Eddie ลูกชายคนที่ 4 (Edwin Luke) และ Birmingham Brown คนขับรถ (Mantan Moreland) พวกเขาถูกรายล้อมด้วยสมาชิกครอบครัวที่ดูมีพิรุธ และเกลียดผู้ตายทุกคน รวมถึงห้องลับที่พร้อมปิดชีวิตแขกผู้มิได้รับเชิญ

____________________________________

Charlie Chan เป็นตัวละครจากนิยายสืบสวนที่โด่งดังอย่างมากในศตวรรษที่ 20 โดย The Jade Mask เป็นตอนที่ 37 จากฉบับภาพยนตร์ทั้งหมด และเป็นเรื่องที่ 14 ของ Sidney Toler ผู้เป็นนักแสดงนำ ภาพยนตร์สืบสวนเรื่องนี้ดำเนินเนื้อเรื่องค่อนข้างสนุก แต่จะมีเนื้อหาบางจุดที่ยังมีข้อบกพร่องเล่าเรื่องยังไม่ค่อยเคลียร์ ไม่ปะติดปะต่อ หลายประเด็นในเรื่องที่ปูมาก็ไม่ได้นำมายกใช้ หรือบางอย่างที่ไม่ได้ปูไว้กลับหยิบขึ้นมาใช้แบบงงๆ ทั้งนี้โดยรวมก็ยังพอหลับหูหลับตาดูเพลินๆไปได้อยู่

ทีมนักแสดงต่างเล่นกันออกมาได้ดี คนที่โดดเด่นคงต้องยกให้ Mantan Moreland ผู้รับบท Birmingham Brown คนขับรถผิวหมึก ซึ่งในชีวิตจริงเขาคือตลกตัวท็อปของวงการในยุค 30’s-40’s เลยก็ว่าได้ อุปสรรคด้วยความเป็นคนผิวดำทำให้นักแสดงชายจึงได้เล่นแต่บทคนรับใช้หรือคนขับรถ แต่กระนั้น Mantan สามารถเปลี่ยนกฏเกณฑ์ตายตัวสำหรับมุกคนผิวสีที่”ต้องโง่”ให้กลายเป็นคนดำขี้กลัวแทน ซึ่งนั่นกลายเป็นจุดขายของเขาและตลกผิวสีคนอื่นในภายหลัง และแม้ว่ามุกที่เขานำมาแสดงเราอาจจะเห็นเกลื่อนกันในตอนนี้แต่มันก็อดขำเขาไม่ได้

เมื่อ Charlie Chan ถูกนำมาถ่ายทอดลงบนม้วนฟิลม์ครั้งแรก มีการหยิบใช้นักแสดงชาวเอเชียจริงๆมาแสดงนำ แต่กระแสตอบรับไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก พอปี 1931 ค่าย Fox นำเอานักแสดงชาวสวีเดนหน้าเอเชีย Warner Oland มาแสดง ทำให้เขากลายเป็นที่จดจำและได้สวมบทบาทนักสืบจีนนี้ยาวถึง 15 เรื่องจนถึงวาระแก่กรรม ต่อมานักแสดงชาวอเมริกัน, Sidney Toler ผู้แสดงเรื่องนี้จึงได้รับช่วงต่อ เขาแสดงบทบาทนี้อย่างยาวนานประมาณ 20 กว่าเรื่อง และจบด้วยที่ Roland Winters อีก 6 เรื่อง นอกจากนี้ Charlie Chan ถูกนำมาสร้างใหม่ในปี 1990 อีกทั้งตัวละครนี้ยังไปผาดโผนอยู่ในรายการวิทยุ, ทีวี, การ์ตูนและเกมอีกด้วย เราเองก็เคยดู Charlie Chan เรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ยังไม่ทราบว่านักแสดงชายคนใดเล่นดีกว่ากัน แต่ตามที่แฟนหนังเขาชื่นชมกันคงต้องยกให้ Warner Oland เพราะดูเหมาะสมกับบทนี้ เป็นคนขาวที่ดูมีเชื้อจีน แต่ Sidney Toler ดูยังไงก็เป็นคนขาว แต่ก็ยังพอฝีนมองเป็นคนเอเชียได้อยู่หลังผ่านการเมคอัพ การแสดงของ Toler ออกไปทางเชื่องช้า พูดเนือยๆ นั่นก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่คนดูจะชอบคนเดิมมากว่า แต่ความคิดเห็นส่วนตัวเรามองว่าไม่ได้แย่เลย โอเคใช้ได้

ส่วนทางด้านตัวละคร Edward หรือ Eddie ลูกชายคนที่สี่ของ Chan มีคาแรคเตอร์ที่น่ารักมากๆ เขามีบทบาทเพียงแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว ตัวละครนี้เปิดตัวมาดูเป็นเด็กอัจฉริยะ หนอนหนังสือ แถมยังโชว์ความสามารถในการปิดกระเป๋าแน่นๆให้พ่อได้อีกเมื่อต้นเรื่อง เราก็คิดว่าเขาจะมาเป็นมือขวาของพ่อได้แน่ๆ แต่ที่ไหนได้เหมือนมาสร้างปัญหาให้พ่อเสียมากกว่า การแสดงของ Edwin Luke ผู้รับบทดังกล่าว แสดงออกมาในแบบล้นๆ แปลกๆ แต่กลับรู้สึกไม่น่ารำคาญแถมเข้าขากับ Mantan Moreland อีกด้วย นอกจากนี้นักแสดงชายยังเป็นน้องชายแท้ๆของ Keye Luke ผู้รับบทเป็นลูกชายคนโตของ Chan ในเรื่องอื่น และอีกหลายภาค

ถึงแม้ตัวภาพยนตร์จะไม่ได้ดีสมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นเรื่องที่ดูสนุกๆได้อยู่ หนังมีบรรยากาศหลอนๆ มีความน่ากลัวปนอยู่ ถ้ามีโอกาสก็จะติดตามหนังซีรีย์นักสืบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ The Jade Mask มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์พร้อมบรรยายไทย

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer

ใส่ความเห็น