The Uninvited (1944)

เรื่องราวของสองพี่น้องที่ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านที่มีสิ่งลึกลับซ่อนตัวอยู่ The Uninvited เป็นหนึ่งในหนังสยองขวัญที่แสดงปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติเรื่องแรกๆของ Hollywood รวมถึงเป็นต้นแบบหนังผีให้รุ่นต่อๆมา นอกจากนี้ยังติดลิสจัดอันดับหนังสยองขวัญของ Martin Scorsese และ Guillermo Del Toro จริงๆเคยเขียนรีวิวเอาไว้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่อยากนำมาปัดฝุ่นเรียบเรียงเพิ่มตัดทอนให้ดีขึ้น ฝากติดตามหน่อยนะคะ

The Uninvited (1944) เริ่มต้นที่ผู้บังคับบัญชา Beech ขายบ้านสุดหรูริมทะเลให้กับสองพี่น้อง Roderick และ Pamela Fitzgerald (Ray Milland และ Ruth Hussey) ซึ่งสร้างความเศร้าใจให้แก่ Stella Meredith (Gail Russell) หลานสาว เนื่องจากบ้านหลังนี้เคยเป็นของ Mary แม่ของเธอที่เสียไป คุณตา Beech ดูจะไม่ชอบบ้านหลังนี้มากๆและสั่งห้ามไม่ให้เธอเข้าใกล้ เมื่อสองพี่น้อง Fitzgerald ย้ายเข้ามาอยู่ ก็ดูเหมือนจะไม่มีความสุขจากที่คิดไว้ พวกเขาได้ยินเสียงร้องไห้โหยหวนจากแขกที่ไม่ได้รับเชิญ

____________________________________

The Uninvited ทำมาจากนิยายของ Dorothy Macardle ในชื่อ Uneasy Freehold เป็นหนังผีที่ประสบความสำเร็จในยุค 40’s และยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนังสยองขวัญรุ่นต่อๆมา เนื่องจาก The Uninvited เป็นหนึ่งในหนังสยองขวัญที่แสดงปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติเรื่องแรกๆของ Hollywood มีการเล่าเรื่องจริงจัง ไม่ใช่แนวผีแฟนซีเหมือนที่ผ่านๆมา หนังมีกลิ่นอายความลึกลับมากกว่าความน่ากลัวสยดสยอง ซึ่งทำออกมาได้ดีดูแล้วรู้สึกตื่นเต้น ลุ้นตาม ชอบตรงที่ผู้กำกับเขาเข้าใจว่าจะเล่าอะไร โดยไม่ฝืนเล่นเกินตัว อย่างเช่นพวก effect ต่างๆทำออกมาในรูปแบบเรียบๆ ไม่เยอะ บางอย่างถ้าเห็นหรือยัดเยียดจนหมดก็ไร้ความน่าสนใจ ผีในเรื่องก็เช่นกัน นอกจากนี้หนังมีเครื่องปรุงชั้นดีไม่ว่าจะเป็นสถานที่และสัตว์เลี้ยงที่สามารถเพิ่มเข้ามาสร้างความรู้สึกลึกลับน่ากลัว

อันที่จริงมีความรู้สึกว่า The Uninvited มีบรรยากาศ สถานที่และองค์ประกอบหนังในบางส่วนคล้ายๆ Rebecca (1940) เช่นสถานที่เกิดอยู่ที่ริมทะเลอังกฤษ มู้ดบรรยากาศที่รู้สึกอึมครึม ตัวละครในเรื่องมีลักษณะนิสัยคล้ายๆ Rebecca (ย้ำไว้ก่อนว่า เนื้อเรื่องไม่ได้ใกล้เคียงหรือเกี่ยวข้องกัน) และไม่แปลกใจเลยว่าทำไมแรกเริ่ม Charles Brackett โปรดิวเซอร์อยากได้ Alfred Hitchcock มากำกับ เพียงแต่ฝ่ายหลังไม่สะดวก จึงส่งคำแนะนำมาให้แทน อีกส่วนคือการที่มีสัตว์เข้ามาในเรื่องมันช่วยเพิ่มความรู้สึกอยากรู้อยากเห็น เพราะเราต่างรับรู้เหมือนกันว่าสัตว์สามารถมองเห็นสิ่งแปลกปลอมที่มนุษย์ไม่สามารถเห็นได้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นสัญญาณเตือนดู

ทางด้านงานแสดง คนที่โดดเด่นเลยคือ Ray Milland และ Gail Russell ตัวของนักแสดงชายฝีมือดีอยู่แล้ว เขามีรายละเอียดในการแสดงที่จะแตกต่างกันไปในแต่ละเรื่องไม่ว่าจะเป็นจังหวะการพูด การแสดงออกทางใบหน้า ซึ่งแสดงออกมาได้เป็นธรรมชาติ ส่วน Gail Russell ผู้รับบทสาวน้อย Stella ณ ขณะนั้นเธอยังเป็นนักแสดงหน้าใหม่ ไม่ค่อยมีชื่อเสียงในผลงานการแสดง เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นการแจ้งเกิดของเธอเลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ตามมันเป็นตลกร้ายที่ว่าเรื่องนี้ทำให้เธอมีชื่อเสียงก็จริง แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นในการติดสุราเรื้อรังและเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 36 ปี สาเหตุสืบเนื่องมาจาก Gail เป็นคนขี้อาย/เกร็ง และไม่มั่นใจ ยิ่งทำงานรวมกับนักแสดงชื่อดังยิ่งไปกันใหญ่ Lewis Allen ผู้กำกับกล่าวว่าเธอมักประหม่าจำบทพูดไม่ได้ แล้วก็ร้องไห้ บางที Ray ก็พาเธอไปนอกฉาก ช่วยโค้ชชิ่งสอนการแสดงให้ อย่างไรก็ตามวิธีที่เธอใช้แก้ปัญหาคือการดื่มและพึ่งมันตลอดอาชีพงานแสดงจนสุดท้ายลามไปถึงชีวิตส่วนตัว

ส่วนที่น่าสนใจในหนังยังมีเพลงประกอบ Stella by Starlight แต่งโดย Victor Young ซึ่งสร้างสรรขึ้นมาเพื่อใช้ในหนังเรื่องนี้โดยเฉพาะ แต่ด้วยความไพเราะจับใจเพลงนี้จึงถูกแต่งเนื้อร้องเพิ่มเข้ามาในอีกสองปีถัดมา Stella by Starlight ถูกนำมาแสดงโชว์โดยนักดนตรีฝีมือดีหลายคน และถูกนำมาขับร้องโดยศิลปินชื่อดัง อาทิ Frank Sinatra, Ella Fitzgerald, และ Ray Charles กลายเป็นเพลง Jazz ที่โด่งดัง

The Uninvited คือเรื่องราวของแขกที่ไม่ได้รับเชิญในบ้านหรูริมโขดทะเล ซึ่งไม่รู้ว่าฝั่งไหนกันแน่ที่เป็นแขกไม่ได้รับเชิญ และปริศนาในเรื่องที่รอให้คนดูค้นพบคำตอบไปพร้อมกันกับพวกเขา โดยรวมเป็นหนังผีที่มีกลิ่นอายของความลึกลับมากกว่าความสยองขวัญ สามารถเล่นกับความรู้สึกของคนดูได้โดยไม่จำเป็นต้องแสดงภาพสยดสยอง หากคุณชอบความลึกลับ ตื่นเต้นแต่กลัวภาพน่ากลัวอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ เรื่องนี้มีในเว็บ Dailymotion ไม่มีซับ (สำเนียงฟังไม่ยากค่ะ) หรือสามารถซื้อได้ตามเน็ต/บรรยายอังกฤษค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น