Anastasia (1956)

รีวิวหนังรักดราม่าที่อิงประวัติศาสตร์การล่มสลายการล่มสลายของราชวงศ์โรมานอฟโดยเป็นเรื่องราวของหญิงสาวเร่ร่อนที่แอบอ้างว่าเธอคือ Anastasia เจ้าหญิงคนสุดท้องของราชวงศ์ นำแสดงโดย Ingrid Bergman ผู้ซึ่งคว้าออสการ์นำหญิงยอดเยี่ยมครั้งที่สองจากผลงานเรื่องนี้, Yul Brynner นักแสดงชายชาวรัสเซียมาดขรึมและ Helen Hayes นักแสดงรุ่นใหญ่ที่หวนกลับคืนสู่จอคลาสสิก ในบทความนี้จะมีการเปรียบเทียบเวอร์ชั่นแอนนิเมชั่นปี 1997 และวิจารณ์หนังโดยรวม

Anastasia (1956) เป็นเรื่องราวของ Anna Koreff (Ingrid Bergman) หญิงสาวที่หน้าตาคล้ายกับเจ้าหญิงองค์สุดท้ายแห่งรัสเซีย Grand Duchess Anastasia Nikolaevn ที่คาดว่าหายสาบสูญไปแต่อาจจะยังมีชีวิตอยู่หลังการล่มสลายของราชวงศ์ เจ้าหล่อนที่เดินเร่ร่อนอยู่ในกรุงปารีสก็ถูกนายพล Bounine (Yul Brynner) นำมาย้อมแมวแปลงโฉมให้เธอคล้ายคลึงกับเจ้าหญิงที่สุดเพื่อหวังเงินรางวัลมหาศาล แต่กระนั้นต้องได้รับการยอมรับจาก the Dowager Empress Marie Feodorovna (Helen Hayes) หนึ่งในญาติผู้ใหญ่ของเจ้าหญิงเองเสียก่อน และระหว่างนี้ความสัมพันธ์ของหญิงสาวและนายพลหนุ่มก็เริ่มพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

____________________________________

สร้างมาจากผลงานการเขียนของ Guy Bolton และ Marcelle Maurette ทั้งคู่ได้แรงบันดาลใจมาจากหญิงสาวนามว่า Anna Anderson ผู้ที่หน้าตาคล้ายกับเจ้าหญิงผู้สาบสูญ เธอคือหนึ่งในอนาสตาเซียตัวปลอมที่โด่งดังที่สุด เพราะสุดท้ายผล DNA พิสูจน์ได้ว่าเธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับราชวงศ์โรมานอฟเลย ต่อมาในปี 1997 Fox Animation Studios ได้ปล่อยแอนนิเมชั่นออกมาในชื่อเดียวกัน มีการดัดแปลงเนื้อเรื่องให้สนุกแฟนตาซีขึ้นโดยที่ยังคงเนื้อหาหลักเอาไว้

เนื้อเรื่องโดยรวมคือการสมรู้ร่วมคิดของพระนางในการชิงเงินสิบล้าน แต่อุปสรรคบังเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาเกิดตกหลุมรักกัน Anastasia เป็นภาพยนตร์ที่ดูสนุก ถึงแม้ว่าบทหนังส่วนใหญ่จะตึงเครียดแต่ก็มี comic relief ปล่อยออกมาเป็นจังหวะ เรารู้สึกลุ้นความสัมพันธ์ของพระนางว่าตอนจบจะลงเอยไปในทิศทางไหน สมหวัง หรือ จากลา ทางด้านนักแสดง..เราไม่คิดว่า Yul Brynner จะมีสเน่ห์ได้ขนาดนี้ นักแสดงชายชาวรัสเซียในมาดนายทหารดูเท่ออร่าจับมาก รวมไปถึงเสียงพูดที่น่าดึงดูดอีกต่างหาก ส่วน Ingrid Bergman ในบท Anna แสดงออกมาได้น่าประทับใจเป็นอย่างมาก ตัวละครนี้เมื่อต้นเรื่องดูเหมือนคนเสียสติ ไม่อยู่กับร่องกับรอย ซึ่งเราชอบสีหน้าการแสดงของ Ingrid ที่อยู่ในภาวะเหนื่อยล้า ดวงตาเธอดูล่องลอย นักแสดงหญิงชาวสวีเดนดูจะมีพรสวรรค์การเล่นบทประเภทคนที่เหนื่อยล้า/เสียสติอยู่นะ เพราะดูจากผลงานที่ชนะออสการ์ของเธอล้วนมาจากบทประเภทนี้ทั้งสิ้น นอกจากนี้ Anastasia เป็นภาพยนตร์เบิกทางให้นักแสดงหญิงชาวสวีเดนกลับสู่ Hollywood หลังจากไปใช้ชีวิตแต่งงานกับอดีตสามี Roberto Rossellini ที่อิตาลีอยู่หลายปี รวมถึง Helen Hayes นักแสดงหญิงยุคหนังเงียบได้หวนกลับสู่โลกจอเงินเช่นกัน

ด้านความสัมพันธ์ของพระ-นางถ่ายทอดออกมาได้อบอุ่นน่ารักในช่วงต้นเรื่อง พอเข้าครึ่งหลังก็จะมีดราม่ารักต้องห้ามระหว่างนายหญิงผู้สูงศักดิ์กับบอดี้การ์ดเข้ามาให้คนดูลุ้นกันต่อว่าพวกเขาจะสมหวังกันหรือเปล่า และอันที่จริงนี่คงจะเป็นหนังรักเสียมากกว่า เพราะการที่นางเอกจะได้อิศริยยศคืนหรือไม่นั้นแทบจะไม่สำคัญเลย ที่คาดว่าเป็นแบบนี้เพราะเรื่องราวถูกสร้างโดยมี Anna Anderson เป็นแรงบันดาล เพราะสุดท้ายเธอก็มิได้สมหวังเข้าวังอย่างที่หมายปอง

ส่วนทางด้านฉากและคอสตูมสวยงามอลังการ ตัวหนังถ่ายทำที่ Copenhagen, London และ Paris คอสตูมในเรื่องก็หรูหราแบบจัดเต็มในแบบที่กำลังพอดี ด้านเพลงบรรเลงประกอบอาจจะไม่ได้ติดหูเท่า Once Upon A December แต่ก็ฟังติดหู และได้เข้าชิงออสการ์เช่นกันในสาขา Original Music Score อีกด้วย

ภายหลังมีการนำมาทำเป็นแอนนิเมชั่นในปี 1997 ซึ่งสองเวอร์ชั่นมีเนื้อหาหลักเหมือนกันตรงที่นางเอกถูกพระเอกจับมาย้อมแมว แต่กลายเป็นว่าเธอได้การยอมรับว่าคืออนาสตัวเซียตัวจริง อีกทั้งชุดเครื่องแต่งกายของนางเอกทั้งสองเรื่องเองก็คล้ายคลึงกัน ส่วนความต่างนั้นการ์ตูนจะมีความแฟนซีสร้างฝันจินตนาการ รวมถึงการเพิ่มบทบาทตัวร้ายอย่างพ่อมดรัสปูตินให้เนื้อเรื่องเข้มข้นขึ้น ในขณะที่เวอร์ชั่น Ingrid จะมีความเรียลดูสมจริงกว่า

anastasia20281997291

Anstasia เป็นหนังที่พูดถึงการตามหาตัวตนและรักแท้ และเมื่อตัวละครเอกได้มาทั้งสองอย่างแล้วก็ถูกบีบให้เลือกเสียอย่างใดอย่างหนึ่งไป แล้วเธอจะเลือกเก็บอะไรไว้? หนังเรื่องนี้ดูแล้วเหมือนเรารู้สึกเอาใจช่วยให้นางเอกและพระเอกสมหวังและในทางเดียวกันอยากให้เธอได้ครอบครัวกลับคืนมาด้วย นอกจากนี้ Anastasia เป็นหนังคลาสสิกย้อนยุคอีกทีก็ได้อีกบรรยากาศหนึ่ง ภาพยนตร์มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์แต่เป็นบรรยายอังกฤษ หรือสามารถรับชมได้ทางเว็บออนไลน์

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer

ใส่ความเห็น