The Private Lives of Elizabeth and Essex (1939)

.

รีวิวหนังชีวิตรักลับๆ ของราชินิสาวแก่ผู้โหยหาความรัก และมอบใจให้กับทหารหนุ่มคราวลูกผู้หล่อเหลา เป็นเรื่องราวของผู้หญิงสุดสตรองคนหนึ่งทีเสียสละ และรักชาติมากกว่าสิ่งใด The Private Lives of Elizabeth and Essex (1939) นำแสดงโดย Bette Davis, Errol Flynn, Olivia de Havilland และ Vincent Price สิ่งที่น่าสนใจในเรื่องนี้คือ Bette Davis ในวัยราวๆ 30 ได้ถูกท้าทายให้เล่นบทสาวแก่วัย 60 ปีและการลงทุนแปลงโฉมที่เรียกได้ว่าใจถึงสุดๆ

The Private Lives of Elizabeth and Essex (1939) เล่าถึง Queen Elizabeth (Bette Davis) ที่กำลังพ้นวัยทองตกหลุมรักแบบลับๆกับ Earl of Essex (Errol Flynn) ขุนนางทหารหนุ่มคราวลูกผู้กล้าหาญชาญชัย เขากระหายในสงครามพร้อมจะออกรบตีรันฟันแทงเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับอังกฤษ จนทำให้ Elizabeth รู้สึกหวาดกลัวและสงสัยในตัวหนุ่มคนรักไม่ได้ว่าเขาพยายามจะเข้ามามีบทบาทในการปกครองและอาจจะแย่งชิงบัลลังค์ของเธอ นอกจากเรื่องสงครามการเมืองก็แทบวุ่นแล้วยังต้องมาประคองชีวิตรักให้รอดจาก Lady Penelope Gray (Olivia de Havilland) ผู้ที่พร้อมเข้ามาแทรกกลางระหว่างเขาและเธอ แถมยังต้องระวังภัยจาก Sir. Walter Raleigh (Vincent Price) ขุนนางผู้อยากกำจัด Essex ไปให้พ้นทาง

elizessex2

____________________________________

ภาพยนตร์ถ่ายทอดให้เห็นชีวิตอีกด้านของ Queen Elizabeth ที่คนทั่วไปไม่ได้รับรู้และรวมไปถึงความรักแบบหวานอมขมกลืนของเธอกับ Earl of Essex หนทางที่ทั้งสองจะร่วมหอลงโรงมันแทบเป็นไปไม่ได้ ภายนอกของควีนแห่งอังกฤษนั้นถูกแสดงให้เห็นและสัมผัสถึงความแข็งแกร่ง ไร้ความรู้สึก ทำทุกอย่างตามหน้าที่ แม้จะดูขี้เหวี่ยงขี้หงุดหงิดไปบ้างสุดท้ายแล้วเธอก็คือผู้หญิงแก่ธรรมดาคนหนึ่งที่โหยหาความรัก แต่ด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบและความรักกลับสวนทางกัน ราชินีผู้นี้มิอาจเลือกทางเดินของตัวเอง ผลประโยชน์ของประเทศต้องมาก่อนเสมอ

Earl of Essex ก็แทบไม่ต่างอะไรจากราชินี เขาเป็นเด็กหนุ่มขี้น้อยใจคิดว่าหญิงคนรักไม่ได้รู้สึกตรงกันกับเขา Essex อยากให้ควีนสนับสนุนแผนการการสู้รบของเขาเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ของอังกฤษ ทั้ง Elizabeth และ Essex เป็นคู่รักที่มีทัศนคติต่างกันสุดขั้ว อีกคนมองหาความสงบกับอีกคนที่กระหายสงคราม เรามองว่าตัวของควีนเข้าวัยชราแล้วเธอต้องการความสงบในชีวิต ต่างกับทหารหนุ่มที่อยู่ในวัยฮึกเหิม ต้องการสร้างความยิ่งใหญ่เพื่อเกียรติยศ

แต่แรกหนังถูกตั้งชื่อว่า The Knight and the Lady แต่ Bette Davis ไม่พอใจโดยให้ความเห็นว่า ชื่อตำแหน่งชายนำหน้าชื่อตำแหน่งหญิง ทำให้ตัวละครชายดูเด่นกว่า Queen Elizabeth ทั้งๆที่เรื่องนี้เป็นเรื่องของฝ่ายหญิง Bette ร้องเรียนไปถึง Jack L. Warner หนึ่งในประธานค่ายว่าชื่อหนังต้องถูกเปลี่ยน โดยบังคับชื่อ Elizabeth ต้องมาก่อน Essex มิเช่นนั้นเจ้าหล่อนก็จะไม่เล่น 

Bette Davis สวมบทควีนในวัยทึนทึกผู้โหยหาความรัก Elizabeth เป็นสตรีที่ภายนอกแข็งแกร่งแต่ภายในนั้นแฝงไปด้วยความอ่อนโยนและอ่อนไหว แม้เธอจะแก่คราวแม่ของชายคนรัก แต่เธอกลายเป็นหญิงสาวธรรมดาไปเลยเมื่ออยู่กับ Essex ชายคนรัก เบ็ตตี้ถ่ายทอดการแสดงออกมาได้ดีเยี่ยม เจ้าหล่อนทุ่มเทกับบทบาทนี้อย่างจริงจัง โดยการเรียนรู้หาข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของ Queen Elizabeth เลียนแบบสำเนียงอังกฤษแท้ ลงทุนไปถึงโกนผมเปิดเถิกจากด้านหน้าศรีษะลอกเลียนให้เหมือนควีน ซึ่งเจ้าตัวเองไม่ได้แคร์ว่าเป็นนักแสดงออกจอจะดูต้องสวยสง่า เธออยากเข้าถึงคาแรคเตอร์และสวมบาทตัวละครให้เหมือนจริงที่สุด 

เดิมที Bette Davis เรียกร้องอยากเล่นคู่กับ Laurence Olivier นักแสดงชาวอังกฤษ เพราะเขาดูเหมาะสมและมีฝีมือ เนื่องจากนักแสดงชายผู้นี้มีผลงานทั้งละครเวทีและหนังแนวย้อนยุคของ Shakespeare เยอะมาก อีกทั้งเป็นคนอังกฤษจริงๆ แต่กระนั้นค่ายต้นสังกด, Warner Brothers กังวลว่าตัว Olivier นั้นยังไม่มีชื่อเสียงที่เพียงพอในฝั่งอเมริกา ซึ่งภายหลังตกลงตัวละคร Essex เป็น Errol Flynn ที่กำลังอยู่ในช่วงดังสุดๆ มาประกบคู่แทน เบ็ตตี้ผิดหวังที่ได้เล่นคู่กับ Flynn ซึ่งเธอเคยวิจารณ์เขาไว้ว่าเป็นนักแสดงจำพวกตื้นเขิน แถมการทำงานของพวกเขาต่างกันสุดขั้ว โดยฝ่ายหญิงเป็นคนซีเรียสและจริงจรัง ส่วนของฝ่ายชายเป็นคนอะไรก็ได้สบายๆ ชิวๆ ทำให้ตัวของเบ็ตตี้เกรงว่าเขาอาจจะให้ความใส่ใจไม่มากพอ ส่วนตัวเรามองว่าในทางทฤษฎี Olivier เหมาะกับบทอย่างไม่มีข้อสงสัย แต่พอเป็น Flynn แล้วก็ไม่เลวเลย เขาดูหล่อสง่าผ่าเผย มีสเน่ห์สุดๆ และหลายปีผ่านไป Bette Davis ได้สารภาพกับ Olivia de Havilland หลังกลับมาชมภาพยนตร์อีกครั้งว่าเธอคิดผิดมากๆ Flynn นั้นโคดเจ๋งสุดๆ ส่วนทางด้านของ Olivia de Havilland เรื่องนี้พลิกบทมาเล่นเป็นนางอิจฉาคู่แข่งหัวใจของ Elizabeth เธอในบท Lady Penelope Gray ดูมีสีสันกว่าตัวละครที่เธอมักได้รับ ดูแล้วก็เกลียดเธอไม่ลงเลย Olivia ดูสวยมากจริงๆ 

ทางด้านฉากและเครื่องแต่งกาย ถ้าใครชอบดูหนังแนวพีเรียดเก่าๆ คงต้องชอบแน่นอนเพราะว่าทุกอย่างนั้นทำออกมาได้หรูหราอู้ฟู่โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายของควีนที่สุดไอคอนนิคติดตา ตัวหนังได้เข้าชิงออสการ์ถึง 5 รางวัล รวมถึงตัว Bette Davis เองก็เกือบได้เข้าชิงในบทนักแสดงนำหญิง แต่กลับไปได้เข้าชิงจาก Dark Victory (1939) แทน The Private Lives of Elizabeth and Essex เดิมทีเป็นถูกถ่ายทำเป็นภาพขาวดำ แต่มาใส่สีทีหลัง ซึ่งเวอร์ชั่นที่เราดูเป็นภาพสี หนังมีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์

สิ่งที่น่าสนใจนอกจากนี้คือคู่ขวัญ Flynn และ Olivia กลับมาร่วมงานกันอีกแล้วโดยเรื่องนี้เป็นลำดับที่ 5 จาก 9 และส่วนของ Bette Davis นั้นในอีก 16 ปีถัดมาเธอกลับมารับบท Queen Elizabeth อีกครั้งในหนัง The Virgin Queen (1955)

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักแสดง)

ใส่ความเห็น