To Sir, With Love (1967)

รีวิวหนังดราม่าไฮสคูลยอดเยี่ยมของฝั่งอังกฤษ เรื่องราวของครูหนุ่มผิวสีที่ต้องมาสอนหนังสือเหล่าลูกศิษย์จอมแสบ To Sir, With Love สร้างจากนิยายในชื่อเดียวกันโดยผู้กำกับ James Clavell ลงทุนผลิตและเขียนบทหนังเองเลย หนังนำแสดงโดยนักแสดงคุณภาพอย่าง Sidney Poitier อีกทั้งยังเป็นหนังแจ้งเกิดของนักแสดงวัยรุ่นหลายคน

To Sir, With Love (1967) เล่าเรื่องราวของ Mark Thackeray (Sidney Poitier) ชายผิวสีที่เริ่มต้นอาชีพครูหลังจากพยายามรอเรียกตัวเข้าทำงานในสาขาที่ตัวเองเรียนจบมา เขาเป็นครูประจำชั้นมอหกที่โรงเรียนในย่านสลัมลอนดอน ซึ่งเด็กในคลาสนั้นล้วนเต็มไปด้วยความแสบเกินคำบรรยาย และแน่นอนว่าการทำงานของครูหนุ่มก็เต็มไปด้วยอุปสรรค จนวันหนึ่งเขาตัดสินใจลงมือปราบลูกศิษย์เพื่อให้พวกเขาเดินในทางที่ถูกต้อง ระหว่างนั้นเขาและเด็กเริ่มผูกพันธ์กันขึ้นเรื่อยๆ จนวันหนึ่งเขาก็ต้องเจอกับการเผชิญกับการต้องตัดสินใจอีกครั้งเมื่อมีจดหมายตอบรับเข้าทำงานในสิ่งที่ตัวเองตั้งใจไว้แต่แรก

____________________________________

ไม่ทราบว่า To Sir, with Love คือต้นฉบับของการ์ตูน หนัง ซีรีย์ที่ตัวเอกเป็นครูและต้องมาสอนเด็กเหลือขอหรือเปล่านะ เป็นแนวที่ดูยังไงก็สนุกและก็ลุ้นตามได้ตลอด ตัวละครเอกในแต่ละเรื่องก็มีวิธีปราบเด็กต่างกันไป ในภาพยนตร์เรื่องนี้, Mark Thackeray สอนเด็กนักเรียนเหล่านี้ให้รู้จักความเป็นมนุษย์ก่อนที่จะสอนความรู้ต่างๆ ซึ่งนี่คือรากฐานของการอยู่กับคนอื่นร่วมกันในสังคม ในเรื่องนี้มีองค์ประกอบ เนื้อเรื่องน่าสนใจไม่ว่าจะเป็นตามลุ้นตามดูว่าเมื่อไหร่นักเรียนของเขาจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี, เด็กสาวที่แอบตกหลุมรักครู หรือแม้กระทั่งครูที่วางตัวไม่ดีเสียเอง ตอนจบเชื่อว่าหลายคนจะต้องทราบซึ้งจนเสียน้ำตาในตอนท้ายไม่มากก็น้อย

ตัวหนังเล่าเรื่องได้กระชับ เข้มข้น Sidney Poitier ถ่ายทอดบทบาทครูได้ดีมากๆ ดูเป็นชายหนุ่มที่แอบมีพลังแฝงลึกลับในตัว เขาดูเป็นคนเคร่งขรึมจริงจังภายนอก แต่ก็แอบมีมุมที่อ่อนโยน ส่วนทางด้านนักแสดงสาว Judy Geeson นั้น น่ารักมีสเน่ห์สุดๆ เธอพึ่งแสดงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามและได้รับรางวัล Laurel Awards อันดับสองในสาขาดาราหญิงหน้าใหม่ รวมถึง Christian Roberts ในบทนักเรียนหัวโจกตัวแสบ ก็ได้รับรางวัล Laurel Awards ในสาขาดาราชายหน้าใหม่เช่นกัน จะว่าไปก็เป็นภาพยนตร์แจ้งเกิดของดาราสาวหนุ่มหลายๆคนเลยก็ว่าได้ ส่วนนักร้องขวัญใจวัยรุ่น Lulu ที่นอกจากจะร่วมแสดงแล้วยังได้ร้องเพลงประกอบหนังในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งเพลง ‘To Sir With Love’ ของเธอนั้นเป็นที่โด่งดังติดชาร์ท หรือถ้าใครเคยดู James Bond: The Man with the Golden Gun (1974) สาว Lulu คือขับร้องเพลงธีมหลักของเรื่อง

จุดเด่นอีกอย่างของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ ‘แฟชั่น’ การแต่งตัวแบบสาวม้อด 60’s เสื้อผ้าหน้าผมจัดเต็ม ชุดกระโปรงสั้น เดรสทรงเอ หรือเสื้อแจ็คเก็ตหนังผู้ชาย กางเกงยีนส์เท่ๆ ล้วนเรียกได้ว่านักเรียนในโรงเรียนแห่งนี้แต่งตัวแบบไม่มีใครน้อยหน้าใครเลย นอกจากนี้หนังกลับมามีภาคต่ออีกในอีกสามสิบปีให้หลัง แต่เข้าฉายแค่ในทีวีเท่านั้นในชื่อว่า To Sir, with Love II (1996) โดย Sidney Poitier กลับมารับบทบาทเดิม  เรื่องนี้สามารถหาซื้อได้ตามเน็ตอีกเช่นเคย มีบรรยายไทยด้วยค่ะ

ขอแนะนำหนังอีกเรื่อง The Class (2008) ของทางฝรั่งเศส เป็นหนังที่น่าประทับใจและตราตรึงเช่นกัน หนังทั้งสองเรื่องล้วนพูดถึงองค์ประกอบเดียวกัน แต่ต่างกันที่วัยวุฒิและผลลัพธ์ของการกระทำ รวมไปถึงการถ่ายทอดความสมจริง ซึ่งหนังทางฝรั่งเศสเรื่องนี้จะดูเถื่อนดิบกว่า

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น