The Best Years of Our Lives 1946

เรื่องราวของสามทหารผ่านศึกกำลังเผชิญปัญหาปรับตัวเข้าสู่ชีวิตปกติเมื่อสงครามโลกจบลง

IMDB: 8.1
Rotten Tomatoes: 98%

Director: William Wyler
Casts: Dana Andrews, Fredric March & more
Theme:  Drama, Romance, War


.

เนื้อเรื่องโดยสังเขป

the-best-years-of-our-lives

Fred, Al และ Homer คือทหารผ่านศึกจากสงครามโลกครั้งที่สอง พวกเขาต่างกังวลและรุ่มเร้าสุดๆกลับการต้องกลับมาใช้ชีวิตแบบสามัญชนคนธรรมดาทั่วไป เริ่มจาก Homer (Harold Russell) ทหารเรือที่เสียแขนสองข้างโดยมีตะขอเหล็กเข้ามาแทนที่ในการใช้อำนวยความสะดวก แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเท่ากับการกลับไปหาคู่หมั้นแฟนสาวผู้เป็นรักครั้งวัยเด็กของเขา ต่อมาด้วยที่ทหารบก Al (Fredric March) กลับเข้ามาทำงานเก่าซึ่งมีอาชีพเป็นถึงเจ้าพนักงานแบงค์รุ่นใหญ่ เขาได้รับความกดดันจากตำแหน่งที่สูงขึ้นกว่าเดิมและถูกเพ่งเล็งจากคนอื่นอีกเช่นกัน ต่อมาที่ทหารอากาศรูปหล่อพ่วงด้วยตำแหน่งกัปตัน Fred (Dana Andrews) จากผลงานที่ดีเลิศจากการภารกิจการรบ ได้เงินเดือนคราวละสูงๆ สู่งานเงินเดือนต่ำในฐานะพนักงานกดน้ำในร้านขายยา แถมภรรยาของเขาก็คอยจะกัดกินผลประโยชน์จากเขาอยู่เสมอๆ

.

.

เกร็ดเล็กๆ

  • Samuel Goldwyn โปรดิวเซอร์, ได้แรงบันดาลใจในการทำหนังมาจากการอ่านหนังสือแม็กกาซีน Time เกี่ยวกับเหล่าทหารผ่านศึกที่ประสบปัญหาในการกลับเข้าไปใช้ชีวิตแบบปรกติ
    .
  • Wyler ขอให้นักแสดงหลักซื้อเสื้อผ้าสวมใส่เข้าฉากเอง เพื่อให้พวกเขาเข้าถึงคาแรคเตอร์ความรู้สึกของตัวละครอย่างแท้จริง รวมถึงฉากขนาดจริงที่ Wyler เลือกใช้ ซึ่งการถ่ายหนังปรกติมักจะใช้ขนาดใหญ่กว่าหน่อยเพื่อเข้ากับตำแหน่งกล้อง
    .
  • แต่เดิมที Wyler ไม่สามารถหาคนมารับบท Homer ชายผู้ที่สะสมความเครียดและกดดันจากแผลของสงครามได้ เขาจึงเปลี่ยนบทใหม่ และนำ Harold Russell ทหารผ่านศึกจริงๆที่พิการแขนทั้งสองข้างมาเล่น แถมยังเป็นนักแสดงสมัครเล่นที่คว้าออสการ์ไปนอนกอดถึงสองรางวัลภายในเรื่องเดียว (นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และ Honorary Award).
  • The Best Years of Our Lives เป็นที่จดจำจากเทคนิคโฟกัสสิ่งของที่ใกล้และไกลให้ชัดพร้อมกันในเฟรมเดียว ตัวอย่างเช่นตอน Fred กำลังรำลึกความหลัง Wyler ก็ยังใช้เทคนิคซูมด้วยเช่นกันเพื่อแสดงถึงสถานะอารมณ์ของตัวละคร

    .

  • หนังประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามรวมถึงกวาดรายได้ถล่มทลายทั้งในสหรัฐและอังกฤษต่อจาก Gone With the Wind ที่เคยทำมาแล้ว
    .
  • The Best Years of Our Lives ชนะออสการ์ไปถึง 7 รางวัลอาทิ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Fredric March), นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Harold Russell), ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทละครดัดแปลงยอดเยี่ยม, และเพลงประกอบยอดเยี่ยม แต่จริงๆแล้วอาจจะนับเป็น   9 รางวัลก็ได้ (Honorary Award และ Memorial Award) นอกจากนี้แล้วตัวหนังและทีมงานยังชนะ Golden Globe Awards, Brussels World Film Festival, BAFTA Awards, National Board of Review, New York Film Critics Circle Awards, Bodil Awards, และ Cinema Writers Circle Awards
    .
  • AFI หรือ American Film Institute เลือกให้เป็นหนังลำดับที่ 37 จาก 100 ในรายการ AFI’s 100 Years… 100 Movies ทั้งปี 1998 และ 2007 และ ลำดับที่ 11 ในรายการ AFI’s 100 Years… 100 Cheers..

.

วิจารณ์และสรุปหาซื้อ

ภาพยนตร์ค่อนข้างยาวมาก! เกือบสามชั่วโมงเลยแหละค่ะ แต่ดูไปเรื่อยๆกลับไม่ค่อยอืดหรือน่าเบื่อแต่อย่างใด มันดูได้แบบเรื่อยๆ นะ ดูแล้วรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจดี เนื้อเรื่องเล่าดีมาตั้งแต่ต้นเรื่องเลยว่าสามทหารนี้รู้จักกันได้ยังไง ความสัมพันธ์จากตัวละครหนึ่งไปสู่อีกตัวละครหนึ่งกระทบไปยังอีกตัวละครหนึ่งยังไง หนังจะค่อยๆ สร้างอารมณ์ ค่อยๆบิ๊วตัวละครแต่ล่ะตัว จนเราจะไม่รู้สึกแปลกอกแปลกใจในการกระทำของตัวละครเลย อย่างเช่นทำไม Peggy เจอกับ Fred แค่วันเดียว ทำไมถึงรู้สึกดีต่อกันได้มากมายขนาดนี้ เพียงแค่บทสนทนาเรียบๆ หรือการปฏิสัมพันธ์ไม่เพียงกี่ฉาก แต่มันล้นเหลือแล้วจริงๆ คนดูไม่รู้สึกเกิดคำถามว่าเว่อร์ไปเปล่าเนี่ย?

hero_eb20071229reviews08473062636ar

Fred ที่เป็นอยู่ในตำแหน่งใหญ่ที่สุดกลับมีชีวิตในคนธรรมดาแล้วยากจนที่สุด น่าสงสารและหลงทางที่สุด เนื้อเรื่องปูปัญหาให้เขาเยอะกว่าคนอื่น ล้มลงมาเจ็บกว่าคนอื่น ส่วนตัวของ Homer ที่แม้จะเสียแขนไปแต่ในทางตรงกันข้าม เขากลับมีครอบครัวที่อบอุ่น มีแฟนสาวที่รักเขาไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม หรืออาที่เปรียบเสมือนฮีโร่ของเขาคอยหนุนหลังอยู่ ปัญหาของเขาก็คือตัวของเขาเอง Al ชายแก่ที่รู้สึกทำตัวไม่ถูกเวลาเจอครอบครัวตัวเอง ลูกทั้งสองต่างก็เติบโต ส่วนภรรยาอันเป็นที่รักก็ดูแลเขาอย่างกับเจ้าชาย แล้วก็มาเรื่องงานอีก ฉันว่าตัวละครนี้ไม่ค่อยมีอะไรแย่เลยนะ ปัญหาคือวลาเท่านั้นในการปรับตัว ถึงแม้จะต้องรับผิดชอบงานที่ใหญ่กว่าเดิม ความกดดันมันก็มาเป็นปรกติ อย่างไรก็ตามถึงกระนั้นเขาเป็นตัวแปรสำคัญของเรื่องที่ทำให้หลายตัวละครมีผลกระทบต่อกันไปมา

best-years-of-our-lives-derry-in-airplane-boneyard-1

เนื้อเรื่องเหมือนจะเคร่งขรึมจริงจังดราม่ายกซด แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้ดราม่าอะไรขนาดนั้นมันเป็นหนังที่ดูแล้วให้อารมณ์ผ่อนคลายสบายๆ มากกว่า ให้อารมณ์เดียวกับ It’s a wonderful life แถมหนังมาในปีเดียวกันอีกด้วย สิ่งที่เด่นนอกจากเนื้อเรื่องที่เข้มข้นแล้วก็คือเทคนิคการถ่ายทำเคลื่อนกล้องเพื่อเล่าเรื่องโดยเฉพาะฉากของ Fred กับเครื่องบินและการแสดงสุดแสนน่าทึ่งของ Harold Russell หรือ Homer หนุ่มแขนพิการ เหลือเชื่อมากๆที่เขาเล่นได้ดีมากๆ ทั้งๆที่ไม่เคยได้เข้าค่ายอบรมการแสดงมาก่อนเลย ส่วนนักแสดงคนอื่นๆ อาทิ Myrna Loy ในบทภรรยาผู้สมบูรณ์แบบของ Al และ Teresa Wright รับบท Peggy ลูกสาว, ผู้เข้ามาเปลี่ยนชีวิตของ Fred ทั้งสองก็ทำหน้าที่ในการแสดงได้ดีอย่างมาก จริงๆอยากพูดมากกว่านี้นะคะ แต่อยากให้ท่านผู้อ่านลองหยิบเรื่องนี้ไปดูเองดีกว่า โดยเฉพาะฉากจบที่แบบว่าตราตรึงคนดูหลายต่อหลายท่านเลย เช่นเดิมค่ะ หนังเรื่องนี้สามารถหาซื้อได้ในเน็ตอีกเช่นเคย และมีบรรยายไทยรองรับค่ะ (ถ้าใครเคยดู Laura 1944 ก็คงจำพระเอกนำได้ดี ใช่ค่ะ เขาคือ Dana Andrews สุดหล่อ ผู้รับบท Fred นั่นเอง)

.

ความสนุก :

starhallf-02

ภาพรวม :

starrating-02

.

– ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ –
Classic Reviewer

ใส่ความเห็น