A Streetcar Named Desire 1951

เมื่อสาววัยใหญ่ผู้จมปลักเพ้อฝันอยู่กับอดีตมาปะทะกับหนุ่มเลือดเดือด คู่ตรงข้าม ชีวิตของเธอเริ่มดิ่งลง

IMDB: 8
Rotten Tomatoes: 98%

Director: Elia Kazan
Casts:  Vivien Leigh, Marlon Brando & more
Theme: Drama


.

เนื้อเรื่องโดยสังเขป

Blanche DuBoise (Vivien Leigh) สาวใหญ่ Southern Belle ผู้เรียบร้อยอ่อนหวานละทิ้งชีวิตผู้ดี มาขอพำนักอาศัยเป็นการชั่วคราวเพื่อทำใจอยู่กับน้องสาว Stella Kowalski (Kim Hunter) ที่อพาร์ทเม้น ทรุดโทรมและคับแคบแห่งหนึ่งในตึกแถว New Orleans ที่นั่นเธอได้เจอน้องเขย Stanley Kowalski (Marlon Brando) ผู้มีนิสัยดิบเถื่อน ตรงไปตรงมา ทั้งสองคนดูจะไม่ถูกชะตากันตั้งแต่แรกพบด้วยความที่ทั้งคู่นิสัยต่างกันสุดขั้ว ตัว Stanley คิดว่า Blanche มาพร้อมกับความลับที่ดูน่าฉงน ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ดูจะยิ่งแตกหักขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน และอดีตความลับของเธอก็ค่อยๆคลี่คลายออกมาเรื่อยๆ

.

เกร็ดเล็กๆ

  • ดัดแปลงมาจากนิยายของ Tennessee Williams ซึ่งชนะรางวัลในปี  1947 ซึ่งตัวเขาเองก็มาร่วมมือกับทีมงานในการเขียนบทหนัง Screenplay ด้วย
    .
  • เคยเป็นเวทีละครมาก่อนในชื่อเดียวกัน ซึ่งพอมาทำหนังก็มีเปลี่ยนบทละครเนื้อหาเล็กน้อยบ้าง
    .
  • Kazan ตัวผู้กำกับหนังเองก็ควบคุมละครเวทีด้วยเช่นกัน สามนักแสดงจากหนังเอง Marlon Brando, Kim Hunter, และ Karl Malden ล้วนต่างเป็นนักแสดงจากละครเวทีนี้ด้วย เพียงแต่ Blanche นั้นถูกเปลี่ยนจาก Jessica Tandy (แม่พระเอกจาก The Birds 1963)  ผู้รับบทนำดั้งเดิมเป็น Vivien Leigh แทน เนื่องจากชื่อเสียงของเจ้าหล่อนอาจจะยังไม่ดังมากพอ

    .

  • เป็นหนังสร้างชื่อให้กับ Marlon Brando และเขาก็ได้เข้าชิงออสการ์ดารานำชายยอดเยี่ยมครั้งแรก
    .
  • หนังประสบความสำเร็จทำรายได้ยิ่งใหญ่ติด box office ในปี 1951 และฮิตเป็นอันดับที่ 5 ในปีนั้น
    .
  • หนังคว้าออสการ์ไป 4 รางวัลจากเข้าชิงไป 12 รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม Vivien Leigh, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม Karl Malden, นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม Kim Hunter ซึ่งทั้งนี้ก็สร้างประวัติศาสตร์ในวงการออสการ์ด้วย เนื่องจากเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ชนะรางวัลสาขาการแสดงไปสามรายการรวด
    .
  • หนังเรื่องนี้ได้นำมารีเมคหลายต่อหลายครั้ง นอกจาก Jessica Tandy และ Vivien Leigh ยังมีนักแสดงมากฝีมือหลายคนที่เคยได้รับบทตัวละครนำสาวนี้  และบางรายก็ได้รางวัลติดไม้ติดมือมาด้วย อาทิ Ann-Margret, Jessica Lange, Natasha Richardson, Rachel Weisz, และ Cate Blanchett
    อ่านต่อและที่มา : http://pantip.com/topic/31547317
    .
  • ในเวอร์ชั่นไทยเราก็มีเหมือนกันนะ โดยหม่อมน้อยเอามาดัดแปลงในชื่อ ซอยปรารถนา 2500 ซึ่ง Blanche DuBoise เวอร์ชั่นนี้มีชื่อว่า กัลยาณี รับบทโดย นก จริยา แอนโฟเน่ และเธอเองได้รับรางวัลเมขลาปี 2541 ไปครอบครองด้วย.
  • หนังยังติดรายการใน AFI อีกด้วย
    • 1998 AFI’s 100 Years… 100 Movies No. 45
    • 2002 AFI’s 100 Years… 100 Passions No. 67
    • 2005 AFI’s 100 Years… 100 Movie Quotes:
      • “Stella! Hey, Stella!” No. 45
      • “I’ve always depended on the kindness of strangers,” No. 75
    • 2005 AFI’s 100 Years of Film Scores No. 19
    • 2007 AFI’s 100 Years… 100 Movies (10th Anniversary Edition) No. 47

.

วิจารณ์

หนังเริ่มต้นแบบเรียบๆ โดยการแนะนำว่า Blanche สาววัยใหญ่ Southern Belle ผู้สุภาพอ่อนโยน น่ารัก ลี้ภัยมาขออาศัยอยู่กับน้องสาวและสามีของเธอ หนังใจเย็น ค่อยๆคลายปมบอกเล่าคนดูว่า สาวใหญ่นั้นเป็นคนไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป เธอมีอาการซับซ้อนทางจิตและค้างเติ่งอยู่กับอดีตที่หอมหวานหลอกตัวเองไปวันๆ (แอบให้อารมณ์เดียวกับ Norma Desmond อดีตดาราสาวยุคเงียบที่อยากกลับมายิ่งใหญ่ จาก Sunset Blvd) น้องสาวของเธอ Stella ผู้แสนดีก็แลดู เอาใจพี่สาวจิตไม่ปกติเป็นอย่างดี และทุกอย่างก็น่าจะดำเนินไปแบบเรียบง่าย หากแต่มีตัวละครน้องเขยขาแสบ Stanley Kowalski เข้ามาคลายปมชีวิตเบื้องหลังของ Blanche แก่คนดู ทำให้เนื้อเรื่องเข้มข้น และดำเนินไปแบบตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ จนไปถึงจุดพีค

a-streetcar-named-desire-magic

Blanche อาจจะเป็นตัวละครนำเด่นที่สุด แต่กระนั้นฉันว่า มันเป็นหนังของคนสองขั้วมาเจอกัน และต้องมาอยู่ร่วมกัน คนหนึ่งสุภาพอ่อนโยน นิสัยผู้ดีตีนแดงมากๆ และอยู่กับโลกเพ้อฝันสุดๆมาเจอกับหนุ่มสลัมมาดดิบเถื่อน และอยู่กับโลกความเป็นจริง ฝ่ายหลังทนไม่ไหวและหมั่นไส้ในความที่เขาคิดว่าเธอดัดจริตสุดๆ เวลาสองตัวละครนี้เข้าฉากกันทีไรก็ปะทะคารมกันแบบไม่มีใครยอมใคร

มาทางด้านของการแสดง Leigh นั้นตีบทแตกกระจายเลยค่ะ ลบภาพติดตาจากสาวน้อย Scarlett O’ Hara แห่ง Gone With the Wind ไปหมด ฉันก็ไม่รู้นะคะว่าท่านผู้อ่านรู้สึกยังไงกับแม่สาว Blanche หากเคยชมหนังเรื่องนี้มาแล้ว หลายคนอาจจะรู้สึกสงสารเจ้าหล่อนมากๆ แต่ฉันว่าเธอน่ารำคาญมากๆ ฮ่าๆ และก็ปนเห็นใจในความไม่ปกติของเธอด้วย แต่ในเรื่องฉันว่าคนที่น่าสงสารที่สุดคงจะเป็น Stella มากกว่า ที่เธอต้องรับมือทั้งพี่สาวผู้หลงอยู่ในห้วงอดีต กับสามีบ้าพลัง ตัวของ Kim Hunter ผู้รับบท Stella Kowalski นั้นก็เล่นในฐานะดาราหญิงสมทบได้ดีมากๆ

ส่วนดารานำอีกคน พ่อชายมาดแมน เถื่อนดิบ หล่อล่ำ Marlon Brando แจ้งเกิดกับเรื่องนี้ไปเต็มๆ ทั้งการแสดง การแต่งตัว (เสื้อยืดขาวบางๆยับๆ พร้อมรอยเปื้อน กับเสื้อหนังดำ ผมใส่เจล กลายเป็นแฟนชั่นไอคอนของยุคนั้นเลย) และฉากที่ร้องอ้อนเมียหน้าบ้านที่ตราตรึงสุดๆ ส่วนตัวก็ชอบฉากนั้นมากค่ะ มันทั้งเขิล ทั้งขำพ่อ Stanley  จริงๆ

.

สรุปและหาซื้อ

หนังมีความเป็น Noir เข้ามาผสมอยู่ด้วยนะคะ หนังดำเนินไปแบบเรียบๆ เรื่อยๆ และค่อยๆหนักขึ้น สำหรับฉัน ฉันวว่าเนื้อเรื่องแอบดูน่าเบื่อไปบางช่วงนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้ฉุดให้หนังดูแย่ลงแต่อย่างใด ตลอดเรื่องเราจะรู้สึกว่ายังไงต่อเนี่ยแหมะ? แม่ Blanche พอทีเถอะ หยุดความเพ้อเจ้อได้แล้ว อย่าเยอะๆ แต่อาจจะเป็นเพราะความเยอะของเธอล่ะมั้ง หนังและแม่สาว Blanche จึงได้ตราตรึงในใจคนดูไม่รู้ลืม หนังมีบรรยายไทยรองรับหายห่วง หาซื้อได้ตามเน็ตอีกเช่นเคยค่ะ

.

ความสนุก :

starrating-03

ภาพรวม :

starrating-02

.

– ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ –
Classic Reviewer

ใส่ความเห็น