The Postman Always Rings Twice 1946

เรื่องราวของชู้รักที่วางแผนฆาตกรรม พวกเขาจะหลีกหนีความจริงได้หรือไม่

IMDB: 7.6
Rotten Tomatoes: 95%

Director: Tay Garnett
Casts:  Lana Turner, John Garfield & more
Theme: Crime, Drama, Film-Noir


.

เนื้อเรื่องโดยสังเขป

Frank Chambers (John Garfield) หนุ่มโฮโบผู้ไม่มีที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่งเข้ามาทำงานในร้านอาหารข้างทางของ Nick Smith (Cecil Kellaway) ชายวัยกลางคนผู้ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยไปวันๆ ที่นั่นเขาได้ลักลอบเป็นชู้กับ Cora (Lana Turner) ภรรยาสาวสวยของ Nick พวกเขาทั้งสองร่วมมือกันฆ่า Nick เพื่อหวังฮุบกิจการ อย่างไรเสียพอพวกเขาลงมือทำสำเร็จกลับไม่ได้สบายอย่างที่หวังไว้ เพราะอัยการ (Leon Ames) หนุ่มใหญ่ก็เกิดสงสัยในตัวพวกเขาและตามจับผิด พวกเขาจะหนีโทษ หนีความผิดไปได้หรือไม่

.

.

เกร็ดเล็กๆ

  • หลังจากตัวนวนิยายได้ถูกวางจำหน่ายในปี 1934 ค่าย Columbia Pictures และ Warner Bros. ได้สนใจจะซื้อนำมาสร้าง แต่กระนั้นก็ตกไปเป็นของ Metro-Goldwyn-Mayer และกว่าจะนำมาสร้างได้ก็ใช้เวลายืดเยื้อนานเป็นทศวรรษ อันเนื่องมาจากเนื้อเรื่องที่ผิดศีลธรรมอาจจะพิจารณาอย่างเคร่งครัด อย่าไรเสียพวกเขาตัดสินใจเด็ดขาดว่าจะผลิตเป็นภาพยนตร์หลังจากเห็นความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง Double Indemnity ซึ่งทั้งสองเรื่องนี้มีลักษณะเนื้อหาที่คล้ายคลึงกันและแต่งโดยคนเดียวกัน, James M. Cain
    .
  • Lana Turner ถูกวางบทให้แสดงนำหญิงแต่แรกแล้ว อันเช่นเดียวกับ Cecil Kellaway ผู้รับบท Nick และตัวของ Lana เองก็ชอบบทนี้มากๆ รวมไปถึง Cain ผู้แต่งเองก็ชื่นชมในการแสดงของเธอแถมยังบอกว่าดีกว่าที่ผมเคยคาดคิดไว้เลยแหละ
    .
  • สำหรับบท Frank นั้น เคยมีดาราชายถูกทาบทามก่อนหน้า Garfield เช่น Joel McCrea แต่ก็ได้บอกปัดไป รวมถึง Gregory Peck เองก็เคยถูกพิจารณาด้วย
    .

    .

  • พอ Lana รู้ว่า Garfield จะได้มารับบทแสดงนำกับเธอ เธอได้กล่าวแบบเจ็บๆว่า ทีมงานไม่สามารถหาคนน่าดึงดูดกว่านี้มาเล่นได้แล้วหรือ ? (Couldn’t they at least hire someone attractive?)
    .
  • นอกจากภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ตัวนิยายต้นฉบับยังได้ถูกนำมาสร้างมากมายหลายเวอร์ชั่น หลายภาษาอาทิ ฝรั่งเศส, อิตาเลียน, ฮังกาเรียน และ เยอรมัน แต่ก็มีเวอร์ชั่นที่ฮอลลิวู้ดเอากลับมาทำใหม่ในชื่อเดียวกัน ในปี 1981 นำแสดงโดย Jack Nicholson และ Jessica Lange และปีถัดมาก็เอามาทำเป็นละครโอเปร่าอีกด้วย

    mpw-42739

.

วิจารณ์

ตัวหนังยาวเกือบสองชั่วโมง ดูได้เรื่อยๆ ค่ะ หนังเล่าเรื่องไปได้เรื่อยๆ ไม่อืดเลย จะมีตื่นเต้นเร้าใจเป็นช่วงๆ แต่กระนั้นก็มีช่วงกลางๆเรื่องที่ออกจะวุ่นวาย เพราะจะมีตัวะละครใหม่แทรกเข้ามาเยอะ แต่ก็ลุ้นได้ตลอดว่าสองคนนี้มันจะยังไงกันต่อเน้อ หนังจะวนเวียนอยู่กับ second chance ไม่ว่าตัวละครนำจะทำอะไรก็ตาม สมกับชื่อเรื่องซะจริง

แถมฉากที่พลาดไม่ได้เลยคือฉากเปิดตัว Cora ที่ออกมาดูมีอำนาจสะกดใจ Frank แบบไม่รู้ลืม และมันก็ตราตรึงคนดูอย่างเราเช่นกัน และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไม Frank ถึงไม่เคย move on ต่อไปได้ซักที  (ไม่สตรองเท่ากับ Barbara Stanwyck ใน Double Indemnity)  ไอเท็มในเรื่องที่เด่นมากคือลิปสติก เป็นซิกเนเจอร์ของนางเอกคงมีความหมายลึกๆถึงอำนาจของสตรีเพศและเพศวิถี เพราะมันใช้เปิดตัวเธอและปิดตัวเธอเช่นกัน และการที่มันกลิ้งมาหาเขาก็คงเป็นการเชิญชวนเขาเป็นนัยๆ และต่อมาเจ้าหล่อนได้แบเพื่อให้เขาเดินมาคืนลิปสติก เขากลับไม่ทำตามเกมของเธอและให้เธอเดินมาเอาเอง ณ จุดๆนี้ทำให้ Frank มีตัวตนในสายตาของ Cora ผู้ซึ่งไม่มีชายใดทำให้เธอสยบได้จนมาเจอเขา

.

สรุปและหาซื้อ

John Garfield เป็นคนไม่หล่อเลย แต่เล่นเรื่องนี้แล้วเสน่ห์กระจายจริงๆ Lana ก็สวยมากๆ ชุด Costume เธอนี่เรียกได้ว่าขึ้นแท่นเป็นตำนานมาก Sex Appeal สูงมากจริง หนังเรื่องนี้โดยรวมคือดีเลยค่ะ สามารถหาซื้อได้ตามเน็ตเช่นเคยและมีบรรยายไทยค่ะ

ความสนุก :

starhallf-02

ภาพรวม :

starrating-02

– ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ –
Classic Reviewer

ใส่ความเห็น