House on Haunted Hill (1959)

House on Haunted Hill (1959) นำแสดงโดย Vincent Price เจ้าพ่อหนังสยองขวัญโดยเรื่องราวเกี่ยวกับ Frederick Loren และ Annabelle (Vincent Price และ Carol Ohmart) เศรษฐีกับภรรยาจัดงานปาร์ตี้เชิญแขกที่ไม่รู้จักกันมาที่คฤหาสน์ผีสิงที่ในอดีตมีการฆ่ากันตายอย่างน่าสยดสยอง ถ้าใครรับคำเชิญมาสถานที่แห่งนี้และอยู่จนถึงเช้าได้โดยไม่เป็นอะไรจะได้เงินรางวัลไปคนละ $10,000 โดยแขกในงานมาจากต่างอาชีพ ต่างพื้นเพ แต่สิ่งที่เขามีเหมือนกันคือ ความต้องการเงินรางวัล! เมื่อพวกเขาทั้งหลายย่างกรายเข้ามาสู่ในคฤหาสน์แห่งนี้ความน่ากลัวก็เริ่มบังเกิด

____________________________________


ถ้าใครเคยดูเวอร์ชั่นหนังหลังจากนี้ หรือซีรีย์ The Haunting of Hill House ตัวธีมมันก็จะไปไม่ไกลกันมาก แต่ซีรีย์เวอร์ชั่ร 2018 นี่มันรู้สึกว่าไปอีกขั้นแล้ว ซึ่งตัวเราชอบนะมันให้ความรู้สึกที่เอ่อล้นและซาบซึ้ง กลับมาที่หนังต้นฉบับ ตัวหนังทำออกมาได้สนุกและหลอน แต่ไม่ทำให้ฝันร้ายแต่อย่างใด ส่วนที่รู้สึกกลัวที่สุด คือตัวบ้านและบรรยากาศ เมื่อเห็นหน้าตาโลเคชั่นครั้งแรกแล้วเฮ้ยนี่มันอะไรเนี่ย คุกชัดๆ โดยเฉพาะกำแพงอิฐสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่วางเรียงรายบริเวณนอกบ้าน รู้สึกเป็น pattern ที่ชวนสะอิดสะเอียนแบบบอกไม่ถูก พร้อมกับกรงเหล็กแน่นหนา ชวนให้รู้สึกอึดอัด ส่วนในตัวบ้านก็นะ…เหมือนถ้าโผล่ไปผิดที่มีโอกาสเสี่ยงตายได้ทุกที่

การเล่าเรื่องโดยรวมออกแนวระทึกขวัญ ลุ้น ใจเต้น โดยหนังจะเล่าเรื่องผ่านตัวละครนักบินหนุ่มกับพนักงานสาวที่เป็นแขก สองตัวละครนี้ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวแทนของคนดู เราชอบตรงการหานักแสดงมารับบทในเรื่องซึ่งส่วนใหญ่ไม่ใช่นักแสดงชื่อดัง (มีพี่สาวของ Robert Mitchum เล่นด้วย) เนื่องจากเป็นหนังเกรดบี มันทำให้เรารู้สึกสดใหม่ได้เหมือนกัน ชอบ Carol Ohmart ที่รับบทคุณนาย Loren เนื่องจากหน้าตาของเธอมีเอกลักษณ์น่าจดจำตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น ซึ่งหนังต้องการให้เรารู้สึกอย่างนั้นจริงๆแหละ และเราจะเข้าใจเมื่อดูสิ่งจะเกิดขึ้นกับเธอในเหตุการณ์ข้างหน้า

จุดเด่นของหนังเรื่องนี้คือ effect ที่จุดพีคของเรื่อง ติดตา ติดใจ ขอไม่สปอยล์ดีกว่าเนอะ นอกจากนี้สิ่งที่เราชอบในหนังเรื่องนี้คือ Vincent Price เรารู้สึกหลงไหลเสียงอันมีเสน่ห์ของเขา ซึ่งนุ่มลึกน่าฟัง โดยรวม House on Haunted Hill ไม่มีภาพน่ากลัว ทิ้งแต่ความหลอนเอาไว้มากกว่า หนังสามารถหาดูแบบเต็มเรื่องได้ใน Youtube เลยนะคะ มีทั้งแบบเวอร์ชั่นสีและขาวดำ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น