Dilwale (2015)

ขอเปลี่ยนบรรยากาศมารีวิวหนังในศตวรรษ 21 บ้าง – จากทางบอลลิวู้ด/อินเดีย โดยเนื้อเรื่องยังคงความคลาสสิคแนว Romeo & Juliet เกี่ยวกับความรักความแค้นของของสองตระกูลมาเฟีย ภาพยนตร์เป็นแนวโรแมนติก, ดราม่า, ตลก และแอคชั่น ไฮไลท์เด่นคือการกลับมาร่วมงานกันของบิ๊กสตาร์คู่ขวัญของวงการและฉากสวยอลังการในไอซ์แลนด์

Dilwale (2015) หรือ ‘หัวใจที่กล้าแกร่ง’ เล่าถึงเรื่องความสัมพันธ์ของ Raj (Shah Rukh Khan) และ Meera (Kajol) คู่รักชายหญิงที่มาจากต่างตระกูลมาเฟียที่ไม่ลงรอยกัน ความรักของพวกเขาจบลงที่ความแค้นแบบไม่มีทางหวนกลับ แต่สุดท้ายโชคชะตาเหมือนเล่นตลก เพราะอีกหลายปีถัดมา Veer (Varun Dhawan) และ Ishita (Kriti Sanon) น้องชายและน้องสาวของทั้งคู่กำลังเดินซ้ำรอยเดิม

____________________________________

ถ้า Clark Gable คือ King of Hollywood ทางฝั่ง Bollywood ก็มี Shah Rukh Khan (SRK) นักแสดงชายตัวท๊อปที่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และชื่อเสียงในสามทศวรรษที่ผ่านมา โดยในภาพยนตร์เรื่องนี้เขากับ Kajol คู่ขวัญตลอดกาลกลับมาแสดงคู่กันเป็นรอบที่ 7 โดยผลงานภาพยนตร์ของพวกเขาที่ผ่านๆมาล้วนแต่ประสบความสำเร็จทั้งรายได้และคำวิจารณ์ SRK และ Kajol มีเคมีที่เข้ากันแบบพิเศษจนน่าอัศจรรย์ จนทำให้แฟนๆอยากเห็นการกลับมาร่วมงานของทั้งคู่อีกครั้ง

โดยรวมหนังมีส่วนที่ดีและไม่ดี ส่วนที่ดีคือมันเป็นหนังเอนเตอร์เทน แนวโรแมนติกที่ดูเพลิน เหมาะสำหรับแฟนหนังของ SRK และ Kajol เคมีของทั้งคู่ยังใช้ได้อยู่ แต่ที่ไม่ดีก็มีบาดแผลให้เห็นเยอะอยู่ ไม่ว่าจะรายละเอียดเล็กๆในพล็อต, บท, ตัวละครไร้มิติ, การแสดงที่ยังขาดๆ เกินๆ ซึ่งสามารถขัดเกลาให้ดีกว่านี้ได้ โดยเฉพาะคู่หลักที่รู้สึกถึงเคมีจะเข้ากันดี แต่บทพูดและท่าทางการแสดงมันยังไม่ค่อยสมบูรณ์ ตัวละคร SRK ติดเท่อย่างเดียวแบบคุณ Dom จากหนังฟาส ต่างกับ Veer – Ishita คู่น้องที่สัมผัสถึงความเป็นมนุษย์ดูธรรมชาติมากกว่าคู่หลัก ส่วนตัวละครเสริมบางตัวมีความน่ารำคาญ ซึ่งเข้าใจว่าหนังพยายามจะให้ทำหน้าที่เป็นตัวโจ๊กแต่มันดูยัดเยียดเกินไป ส่วนทางด้านพล็อตแอบรู้สึกว่าเนื้อหาบางส่วนมีความคล้ายกับผลงานเก่าของ SRK กับ Kajol ไม่ว่าจะเป็นรักที่ฝ่าฟันเกือบตาย, ใช้เวลากว่าจะสมหวังเป็นเวลาทศวรรษ, หรือพล็อตตัวละครที่มีคู่พี่-คู่น้อง ที่กล่าวมาทั้งหมดมันมีแพทเทิร์นคล้ายกันๆ ไม่มั่นใจว่าเพื่อเพลย์เซฟหรือเปล่าเนื่องจากอาจจะยิงฐานกลุ่มคนดูเดิมก็เป็นไปได้

ส่วนที่ดีคือสถานที่กับบรรยากาศ มีทั้งในและนอกประเทศ อย่างในอินเดียจะเป็น Goa เมืองริมทะเลสุดชิค สีสันสดใส ถ้านอกอินเดียคือที่ประเทศบัลแกเรียและไอซ์แลนด์ ซึ่งหนังพาเราไปเสพแบบใกล้ชิดโดยเฉพาะไอซ์แลนด์คืองดงามมาก เป็นสถานที่ที่นักแสดงไปถ่ายทำเพลง Gerua เพลงประกอบหนัง ซึ่งทำออกมาได้อลังการงานพรีเวดดิ้งไปเลย และตัวเพลงเองก็โด่งดังมากๆ

Dilwale (2015) เป็นหนังรักดราม่าตลกและแอคชั่น เหมาะสำหรับคนที่อยากดูหนังแนวรักต้องห้าม จิกหมอนหัวใจพองโต แต่ไม่ใช่หนังคุณภาพดี พล็อตและบทยังไม่ลงตัวและรู้สึกว่าตรงจุดนี้ทำให้ไปลิมิตความสามารถของนักแสดง อย่างไรก็ตามที่กล่าวไปข้างต้นว่าหนังเรื่องนี้เป็นแนวแอคชั่นด้วย Rohit Shetty ผู้กำกับถนัดงานสายนี้อยู่แล้ว และก็ไม่ผิดหวังในส่วนที่เขาถนัด ฉากต่อสู้ทำออกมาได้ตื่นเต้นทีเดียว นักแสดงดูเท่ถึงแม้จะติดเวอร์เกินจริงไปบ้าง เรื่องนี้สามารถหาดูได้ที่ Netflix มีซับไทยค่ะ
____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น