How to Steal a Million (1966)

หนังโจรกรรมในรูปแบบรอม-คอมน่ารักกุ๊งกิ๊งที่นำแสดงโดย Audrey Hepburn และ Peter O’Toole โดยเป็นเรื่องราวของลูกสาวนักต้มตุ๋นแท็กทีมกับโจรย่องเบาในการโจรกรรมงานศิลปะซึ่งเป็นของปลอมที่พ่อของเธอสร้างขึ้นในพิพิธภัณฑ์ชื่อดังในปารีส How to Steal a Million ถ่ายทำที่ปารีสตลอดทั้งเรื่องและกำกับโดย William Wyler ผู้ซึ่งพา Audrey แจ้งเกิดใน Roman Holiday เมื่อ 13 ปีที่แล้ว

How to Steal a Million (1966) เรื่องราวของครอบครัวนักต้มตุ๋นในกรุงปารีส Charles Bonnet (Hugh Griffith) คือนักสะสมศิลปะชื่อดังแต่เบื้องหลังเขาคือนักปลอมแปลงงานศิลปะชั้นยอดโดยนำมันไปวางขายเอากำไรสูง แต่ถึงคราวเคราะห์กรรมตามมาเยือน เมื่อเขาพลาดส่งงานปลอมแทนงานจริงให้กับพิพิธภัณฑ์ชื่อดังแห่งหนึ่งในปารีสนำไปจัดแสดง ถ้าผู้เชี่ยวชาญจับได้ว่าเป็นของปลอมต้องถึงคราวจบเห่แน่ๆ ดังนั้น Nicole (Audrey Hepburn) ลูกสาวของของจึงต้องจ้างวาน Simon Dermott (Peter O’Toole) แมวขโมยตีนเบาเพื่อไปจิ๊กของกลางกลับมาก่อนที่จะสายเกินไป

____________________________________

หนังเรื่องนี้ของ Audrey ถูกถ่ายทำในปารีสอีกแล้ว! โดยมาในรูปแบบของการปล้นงานศิลปะ – เป็นอะไรที่น่าสนใจนะ เนื่องจากไม่เคยมีหัวข้อนี้เลยจากผลงานก่อนๆของเธอในกรุงปารีส แถมการกลับมาครั้งนี้เจ้าตัวยังได้สวมใส่คอสตูมสุดหรูของ Givenchy อีกด้วย ฝั่งทางด้าน Peter O’Toole นักแสดงชายรับบทหัวขโมยหน้าหล่อ คาแรคเตอร์มีทั้งความน่ารักและกระล่อน บทนี้เป็นบทเบาๆของคุณพีทเขา ทั้งออเดรย์และพีทมีเคมีที่เข้ากันแบบดีงามมากมากเสียจนมีข่าวลือว่าทั้งสองกุ๊กกิ๊กกันนอกจอ แต่ในความเป็นจริงทั้งคู่เป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

“ART, someone said, is illusion, and illusion is a form of deceit — ” (มีคนเคยกล่าวว่าศิลปะเป็นสิ่งลวงตา และสิ่งลวงตาคือรูปแบบของการหลอกลวง) คือ ประโยคเริ่มต้นของบทความเกี่ยวกับตัวภาพยนตร์ในหนังสือพิมพ์ New York Times, วันที่ 15 กรกฏาคม 1966 ซึ่งเราว่ามันมีความคารมคมคายที่เล่นคำระหว่างงานศิลปะและการหลอกลวงได้แบบชาญฉลาดในการอธิบายมู้ดหนัง ศิลปะไม่จำเป็นต้องมีฟอร์มตายตัวอยู่ที่ชิ้นงานใดชิ้นงานหนึ่ง แต่อาจจะเป็นของปลอมที่สามารถเป็นของแท้ และของแท้เองก็อาจจะเป็นของปลอมได้ นอกจากนี้ยังสามารถพูดได้ว่าการปลอมแปลงกับการโจรกรรมก็คืองานศิลปะอย่างหนึ่งเหมือนกัน ทุกอย่างล้วนลวงตาไปหมดแม้กระทั่งตัวตนของตัวละคร

How to Steal a Million (1966) เป็นหนังโจรกรรมที่ดูแล้วตื่นเต้นเอาใจช่วยตัวละครให้ทำมิชชั่นให้สำเร็จ เป็นหนังโรแมนติกคอมเมอดี้ที่ดูแล้วสดชื่น มีโมเม้นต์ให้จิกหมอน ตัวหนังดำเนินเรื่องได้สนุก น่าติดตามโดยเฉพาะฉากโจรกรรมในมิวเซียม นอกจากหนังมีเนื้อเรื่องน่าสนใจแล้ว หากใครรักในงานแฟชั่นต้องเพลิดเพลินไปกับคอสตูมจากห้องเครื่อง Givenchy แน่นอน หนังเรื่องนี้สามารถหาซื้อได้ตามเน็ตและมีบรรยายไทยรองรับ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น