Now, Voyager (1942)

หนังโรแมนติก-ดราม่าฟิลกู๊ด Now, Voyager (1942) หนึ่งในผลงานเด่นของ Bette Davis เป็นเรื่องราวการเติบโตของหญิงสาวคนหนึ่งจากที่เก็บกดไร้ความมั่นใจ จนกลายมาเป็นผู้หญิงที่ทั้งสวยและแกร่ง ซึ่งภาพรวมของหนังเชื่อมโยงกับสตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยในบทความนี้จะพูดถึงบทบาทหน้าที่ในสังคมของผู้หญิงในยุคดังกล่าว พร้อมเล่าความประทับใจในหนัง

Now, Voyager (1942) เป็นเรื่องราวของ Charlotte Vale (Bette Davis) สาวโสดทึนทึกที่โดนควบคุมชีวิตจากมารดาที่เป็นผู้รากมากดี Charlotte กลายเป็นคนเก็บตัวและขาดความมั่นใจ จนใกล้จะมีอาการทางจิต พี่สะใภ้เป็นห่วงจึงส่งเธอไปรักษากับหมอ Jaquith (Claude Rains) ที่สถานบำบัด หลายเดือนผ่านไป Charlotte เริ่มเปลี่ยนไปกลายเป็นผู้หญิงที่ดูดีมีมาด ก่อนจะกลับบ้านที่บอสตัน เธอได้ขึ้นเรือหรูไปเที่ยวอเมริกาใต้และที่นี่เธอได้พบรักกับ Jerry Durrance (Paul Henreid) สถาปนิกคุณพ่อรูปงาม ผู้ที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล

____________________________________

หนังเรื่องนี้ตั้งใจสร้างมาเพื่อคนดูผู้หญิงโดยเฉพาะ สังเกตจากการที่หนังสร้างมาจากนิยายสำหรับผู้หญิง, ตัวละครนำเป็นผู้หญิง, แฟชั่นสง่างามหรูหรา และแมสเสจที่มีกลิ่นอายความเป็น feminist เชื่อมโยงกับช่วงเวลาที่หนังสร้างอยู่ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยที่ระหว่างผู้ชายไปออกรบ ผู้หญิงออกมาเป็นเสาหลักของบ้านแทน สอดคล้องกับแมสเสจของหนังที่อยากให้ผู้หญิงดูสวยและเข้มแข็งทั้งภายนอกและภายในเหมือนตัวละคร Charlotte – ซึ่งใน Now, Voyager จะเล่าถึงการเติบโตของตัวละครดังกล่าวนี้ไปในทางบวก ส่วนที่ชอบในหนังคือการที่ Charlotte ค่อยๆเปลี่ยนจากด้านนอกก่อนไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย หรือบุคคลิกภาพ ซึ่งการเปลี่ยนตรงนี้มันแค่ผิวเผิน เจ้าหล่อนยังต้องเจอบททดสอบด้านในจิตใจ และนั่นก็คือการมาของตัวละคร Jerry ผู้ซึ่งทำให้ Charlotte ได้ค้นพบอะไรที่ยิ่งใหญ่

ขอขยายความบริบทหน้าที่ของผู้หญิงในสังคมช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพิ่มเติมนะคะ เริ่มแรกช่วงก่อนสงครามผู้หญิงจะอยู่แต่ในบ้าน น้อยคนที่จะออกไปทำงานนอกบ้านและอาชีพก็จำกัดด้วยเช่น เลขา, พนักงานต้อนรับ และพนักงานในห้างสรรพสินค้า พอเข้าสู่ช่วงสงครามผู้ชายออกไปรบทำให้ขาดแคลนแรงงาน รัฐบาลจึงต้องออกแคมเปญชักชวนผู้หญิงออกมาทำงานนอกบ้าน โดยการทำป้ายโฆษณาผู้หญิงแต่งตัวสวยดูดีในที่ทำงาน พร้อมทั้งอาชีพถูกเปิดกว้างมากขึ้นตั้งแต่พนักงงานออฟฟิศ, คนขับแท็กซี่, คนคุมรถราง, คนงานก่อสร้าง, งานไม้, งานอาวุธและอีกมากมาย ผู้หญิงเสียสละความสุขของตนก้าวมาเป็นหัวหน้าครอบครัวโดยรับหน้าที่ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ภายในปีเดียวกันก็มี Mrs. Miniver (1942) หนังอารมณ์ประมาณนี้ออกมา

ทางด้านนักแสดงนำ Bette Davis ทุ่มเทเอาใจใส่ในตัวละคร Charlotte อย่างเอาจริงเอาจัง ไม่ว่าจะเป็นการอ่านนิยาย, การแสดง, ลงงานเบื้องหลังในการแปลงโฉมตัวเองให้เป็นสาวเฉิ่ม ซึ่งตอนดูหนังยังแอบคิดเลยว่าถ้าไม่ใช่เธอใครจะยอมแต่งตัวแบบนี้ออกหน้ากล้อง เนื่องจากสมัยก่อนนักแสดงนำหญิงมักติดภาพลักษณ์สวยสง่า ไม่มีใครกล้าแต่งตัวตลก, น่าเกลียด หรือรับบทคนที่ดูไม่ดี เบ็ตตี้เป็นนักแสดงหญิงคนแรกๆนี่แหละที่กล้าเปิด ส่วนนักแสดงนำชายทั้งสองคนที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Paul Henreid และ Claude Rains ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปีทองของทั้งคู่ เพราะว่าอีกเดือนหลังจากหนังเรื่องนี้ออกฉายทั้งสองก็กลับมาทักทายคนดูอีกครั้งใน Casablanca (1942) ในความเห็นส่วนตัว มองว่า Paul Henreid ในบท Jerry ดูดีมีออร่ามากกว่า Victor Laszlo อีกบทที่เขาเล่นใน Casablanca นักแสดงชายชาวออสเตรียถ่ายทอดตัวละคร Jerry ออกมาได้มีสเน่ห์และอบอุ่น นอกจากนี้ฉากไอคอนนิกที่ตัวละครของเขาคาบและจุดบุหรี่สองมวนพร้อมกัน แล้วค่อยยื่นให้ Charlotte เป็นฉากที่เรียบง่ายแต่แฝงด้วยความเซ็กซี่โรแมนติก – เคมีกับเบ็ตตี้ดีมากๆ ฉากไอคอนนิกดังกล่าวนี้มาจากการที่ทั้งสองนักแสดงเตี๊ยมกันไว้ก่อน โดยมาจากนิสัยการจุดบุหรี่ของ Paul กับภรรยา ส่วน Claude Rains อีกหนึ่งนักแสดงมากฝีมือถ่ายทอดตัวละครคุณหมอ Jaquith ออกมาได้ดี ดูสุขุมน่าเชื่อถือ และเขาเองก็เป็นนักแสดงที่เบ็ตตี้ชอบร่วมงานด้วย

Now, Voyager (1942) เป็นหนังโรแมนติกดราม่าที่นอกจากจะทำให้อบอุ่นหัวใจแล้ว ตัวละคร Charlotte สามารถสร้างแรงบันดาลให้ใครหลายๆคนไม่จำเป็นต้องเป็นผู้หญิง รวมถึงการเสียสละไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่เสมอไป หลังจากดูเรื่องนี้จบ คืออิ่มและฟิลกู๊ดมากๆ ลืมไม่ลงกับฉากที่พระเอกคาบและจุดบุหรี่ทีละสองมวนแล้วค่อยยื่นให้นางเอก เคยอ่านเจอว่ามีคนเคยทำตามวิธีดังกล่าวเพื่อจีบสาว เพราะคิดว่าเท่ต้องได้ใจเธอแน่ แต่ผลคือผู้หญิงไม่สูบค่ะ เขาบอกว่าตัวเองเก้อมากกลายร่างเป็นวอลรัสไปชั่วพริบตา ฮ่าๆ หนังเรื่องนี้สามารถหาซื้อได้ตามเน็ต และมีบรรยายไทยนะคะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น