Airport ’77 (1977)

รีวิวหนังแนวภัยพิบัติจากยานพาหนะลอยฟ้า ‘Airport ’77’ เป็นหนึ่งในหนัง Airport แฟรนไชส์ ซึ่งมีตัวละครของ George Kennedy ปรากฏตัวในทุกภาค – ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยกู้สถานะการณ์ โดยในเรื่องนี้เป็นหนังลำดับที่สามจากสี่ ภาคนี้เกี่ยวกับภัยพิบัติของนกปีกเหล็กที่จมอยู่ใต้ท้องทะเล ความพิเศษของหนังอยู่ตรงที่มีนักแสดงชื่อดังหลายคนมายำอยู่ในเรื่องเดียวกัน อาทิ Jack Lemmon, James Stewart, Joseph Cotten, Olivia de Havilland, Christopher Lee และอีกมากมาย

Airport ’77 เป็นเรื่องราวของการ Hi-Jack เครื่องบินส่วนตัวของมหาเศรษฐี Philip Stevens (James Stewart) โดยในไฟลท์นี้ได้มีแขก VIP ของเขารวมไปถึงรูปศิลปะราคาสูงของสะสมของเจ้าตัว – ซึ่งดึงดูดให้พวกกลุ่มโจรหวังจะปล้นงานศิลปะโดยการพาเครื่องบินสุดหรูออกนอกเขตสัญญาณเส้นทาง ด้วยความไม่คาดฝันเครื่องบินชนกับยอดหินและจมสู่ใต้มหาสมุทรพร้อมกับผู้โดยสารที่ยังมีชีวิตอยู่ Don Gallagher (Jack Lemmon) กัปตันเครื่องบินผู้เก่งกาจและแก่ประสบการณ์จะต้องแก้ไขสถานการณ์นี้ให้ได้

____________________________________

ภาพรวมเป็นหนังอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่าระดับมาตราฐานแต่ไม่ได้แย่ แผลใหญ่ของหนังคือการตัดต่อ รองลงมาคือการเล่าเรื่อง โดยส่วนของการตัดต่อนั้นค่อนข้างอืดไม่กระชับ เหมือนดูหนังสารคดีกู้ภัยที่ถ่ายย้ำไปย้ำมาน่าเบื่อ อย่างไรก็ตามก็ยังมีโมเม้นต์ให้ตื่นเต้นให้ลุ้นอยู่บ้าง อยากให้ผู้โดยสารรอดปลอดภัยจากอุบัตินี้

ต่อมาคือที่เนื้อเรื่องที่เล่าเหตุการณ์เป็นเส้นตรงไม่ค่อยจะมีอะไรให้ลุ้นระหว่างทาง, และการมีซัพพล็อตเยอะแยะไปหมดของผู้โดยสารแต่ล่ะคนที่ไม่ได้ทำให้เนื้อเรื่องเดินหน้าเลย เหมือนแค่อยากให้ซีนเลยยัดนักแสดงชื่อดังหลายๆคนเอาไว้เพื่อหลอกล่อชักชวนคนมาดู ซึ่งได้ผลอยู่นะ เพราะว่ามีซุปเปอร์สตาร์ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันทั้งนั้น โดยเฉพาะ James Stewart และ Olivia de Havilland ที่สามารถทำให้เรารู้สึก WoW! ได้ เนื่องจากทั้งสองเคยคบหากันเป็นระยะเวลาสั้นๆ ก่อนที่จิมมี่จะไปเป็นทหารเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมา Olivia ถูกทาบทามให้มารับบทนางเอกคู่กับจิมมี่ใน It’s a Wonderful Life (1946) แต่เธอปฏิเสธเพราะไม่อยากร่วมงานกับแฟนเก่า นักแสดงหญิงบอกว่ารู้สึกไม่สะดวกใจที่จะทำงานร่วมกับเขา แต่ในหนังแฟรนไชส์นี้ทั้งสองแชร์ชื่อบนจอเงินด้วยกัน

จุดน่าสนใจอีกอย่างคือการเห็นนักแสดงบางคนพลิกบทบาทจากภาพลักษณ์เดิมๆ อย่างเช่น Jack Lemmon มาเล่นบทฮีโร่ แถมเท่อีกด้วย ซึ่งก่อนดูเรื่องนี้เรารู้สึกว่าเจ้าตัวมีภาพลักษณ์เป็นไอ้หนุ่มขี้แพ้ ไม่ก็ตลก อีกคนคือดาวร้ายแบบ Christopher Lee ที่พลิกบทมาเป็นกู๊ดกาย ส่วนงานทางด้าน Effect และฉากทำได้ดีทีเดียว Airport ’77 สามารถหาซื้อได้ตามเน็ตมีซับไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น