You Can’t Take It with You (1938)

รีวิวหนังรอมคอมที่ชนะออสการ์ภาพยนตร์และผู้กำกับยอดเยี่ยมแห่งปี 1938 เป็นเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่มีพื้นเพครอบครัวต่างกันสิ้นเชิง ฝ่ายชายมาจากครอบครัวนักธุรกิจเคร่งเครียด ในขณะที่ฝ่ายหญิงมาจากครอบครัวที่อบอุ่นเป็นกันเอง ซึ่งทั้งสองพยายามปรับตัวเข้าหาอีกฝ่าย นำแสดงโดย Jean Arthur, James Stewart, และสตาร์รุ่นใหญ่ Lionel Barrymore

You Can’t Take It with You (1938) เป็นเรื่องราวความแตกต่างกันของสองครอบครัวที่มีคู่รักหนุ่มสาวเชื่อมโยงกันอยู่ตรงกลาง Alice Sycamore (Jean Arthur) และ Tony Kirby (James Stewart) หมายมั่นจะใช้ชีวิตคู่ด้วยกันแต่อุปสรรคคือครอบครัวของพวกเขาต่างมีมุมมองปรัชญาการใช้ชีวิตที่ต่างกันสุดขั้ว โดยบ้านของฝ่ายชายจะเป็นแนวบูชาเงินและภูมิใจในความยิ่งใหญ่ ในขณะที่บ้านฝ่ายหญิงเชื่อในการทำความดีและช่วยเหลือคน และยิ่งไปกว่านั้นสมาชิกในบ้านของ Alice มีพฤติกรรมเพี้ยนๆ ที่ซึ่งไม่รู้ว่าบ้านของแฟนหนุ่มจะรับได้หรือไม่

____________________________________

เรามั่นใจว่าหลายๆคนต้องชอบ You Can’t Take It with You แน่ๆ หลังได้ชมภาพยนตร์รอมคอมน่ารักเรื่องนี้ ตัวหนังมีธีมและเนื้อหาความเป็นครอบครัวซึ่งสามารถเชื่อมโยงถึงคนดูได้อย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะครอบครัวของนางเอกที่สมาชิกแต่ล่ะคนมีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นพกความเพี้ยนมาเต็มสูบ แล้วพอมาปะทะกับครอบครัว Kirby ที่ต่างกันสุดขั้ว มันเป็นอะไรที่ลงล็อคกันมากๆทำให้เราหยุดหัวเราะไม่ได้ รวมถึง’ความเป็นครอบครัวใหญ่’ของนางเอกทำให้เรารู้สึกพิเศษแบบต่อกันติดและคิดว่าหลายๆคนที่อยู่ในครอบครัวใหญ่น่าจะเข้าใจความเป็นอยู่ภายในบ้าน – ตรงที่ทุกคนสามารถใช้พื้นที่ตรงไหนในบ้านก็ได้ อยากจะทำอะไรก็ทำ อยากจะเดินเข้าออกตรงไหนในบ้านก็เชิญ ใน You Can’t Take It with You ครอบครัวนางเอกจะมีความเป็นอยู่ประมาณนี้เลย และมันทำให้เราขำ เพราะเจออะไรคล้ายๆกันแบบนี้ เราสัมผัสถึงความอบอุ่นภายในบ้านของ Alice มันเหมือนเป็นภาพสะท้อนให้เรารู้สึกว่าถึงบางครั้งจะขาดความเป็นส่วนตัวแต่ก็ได้ความใกล้ชิดของคนในครอบครัวมาแทน

ทางด้านการกำกับและงานแสดงทำออกมาได้ดีมากๆ Frank Capra ทำให้หนังมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะฉากในครอบครัว Sycamore ที่ทุกตัวละครในบ้านทำกิจกรรมพร้อมกันในคราวเดียว มันทำให้ตัวละครของเขาดูไม่ใช่การ์ตูน มีความสมจริง ทางด้านนักแสดง James Stewart ในหนังเรื่องนี้เหมือนเป็นหนังแจ้งเกิดของเขาโดยประกบคู่กับ Jean Arthur นักแสดงหญิงรุ่นพี่ที่หน้าเด็กเวอร์ ดูไม่ออกเลยว่าอายุห่างกับจิมมี่ถึง 8 ปี อย่างไรก็ตามนักแสดงชายถูกบดบังด้วยรัศมีของ Lionel Barrymore และ Edward Arnold ผู้รับบทตาของ Alice และพ่อของ Tony ซึ่งตัวละครสองคนนี้มีความคิดปรัชญาต่างกันลิบลับ พอสองคนนี้มาป๊ะกันคือมวยถูกคู่เสียจริง ส่วนทางด้านคนอื่นๆ ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีทีเดียวโดยเฉพาะ Ann Miller และ Mischa Auer ผู้รับบทน้องสาวนางเอกและครูสอนเต้นชาวรัสเซียที่ออกมาทีไรก็ขโมยซีนได้ตลอด

You Can’t Take It with You (1938) เคยเป็นละครเวทีมาก่อน โดย Harry Cohn นายใหญ่แห่งค่าย Columbia ได้ซื้อลิขสิทธิ์และได้มอบหมายให้ Frank Capra มาสร้างเป็นภาพบนจอเงิน หนังมีดีวีดีออกมาจำหน่าย สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น