Laura (1944)

รีวิวหนึ่งในหนังนัวร์สุดคลาสสิค เรื่องราวของ Laura หญิงสาวสวยผู้หนึ่งที่กำหัวใจชายเอาไว้ถึงสามคนแม้กระทั่งตอนที่เธอถูกฆาตกรรมไปแล้ว หนังเรื่องนี้นำแสดงโดย Gene Tierney และ Dana Andrews ที่ภายหลังสองคนกลายมาเป็นคู่ขวัญคู่จิ้นแบบไม่ได้ตั้งใจเนื่องจากทั้งสองมีเคมีที่เข้ากันมาก แถมเรื่องนี้ยังมีเจ้าพ่อหนังสยองขวัญ Vincent Price ในวัยหนุ่มแสดงด้วยซึ่งมาในบทบาทที่ต่างกันออกไปก่อนจะแจ้งเกิดเต็มตัวในอีกเกือบสิบปีถัดมา

Laura (1944) คือชื่อของหญิงรูปงามหน้าที่การงานดีที่ถูกฆาตกรรมอย่างปริศนา Mark McPherson (Dana Andrews) นายตำรวจนักสืบเข้ามารับผิดชอบคดี ผู้ต้องสงสัยคือคนใกล้ชิดของเธอ อาทิ Waldo Lydecker (Clifton Webb) เพื่อนสนิทและคนที่เธอนับถือ, Shelby Carpenter (Vincent Price) คู่หมั้นเพลย์บอยและ Ann Treadwell (Judith Anderson) ป้าของเธอ ยิ่งนักสืบหนุ่มใช้เวลาไปกับคดีนี้ไปมากเท่าไหร่ เขายิ่งดำดิ่งตกหลุมรัก Laura (Gene Tierney) หญิงสาวที่ตายไปแล้ว

____________________________________

Laura เป็นหนังนัวร์ที่มีความแปลกแหวกแนวมากตรงที่ตัวละครผู้หญิงที่ทำหน้าที่ ‘femme fatale’ ได้ตายตั้งแต่ต้นเรื่องและตัวละครพระเอกดันไปตกหลุมรักเจ้าหล่อนเสียอย่างนั้น ตัวละครของ Dana เหมือนมีอาการทางจิตที่หลงรักหรือเกิดอาการทางเพศกับศพ (Necrophilia) ซึ่งพอเรามาดูชื่อผู้กำกับหนัง – Otto Preminger เขามีชื่อเสียงจากการทำหนังนัวร์ก่อนแล้วค่อยหันไปทำแนว Taboo หรือเรื่องต้องห้ามในอีกหกปีให้หลัง Laura เป็นหนังนัวร์สร้างชื่อให้เขาในฮอลลิวู้ด ถึงจะจัดอยู่ในแนวนัวร์แต่มันมีกลิ่นอายความผิดศีลธรรมปนเข้ามา นอกจากนี้ Laura ทำให้เรานึกถึงหนังสองเรื่องของ Hitchcock – Rebecca (1940) และ Vertigo (1958) ซึ่งเป็นแนวหลอนและคลั่งไคล้ อย่างใน Rebecca เหมือนกันตรงที่ชื่อเรื่องคือชื่อของหญิงสาวที่ตายไปแล้ว แต่ยังสร้างผลกระทบให้กับคนที่ยังมีชีวิตอยู่ และรูปวาดของพวกหล่อนที่ติดอยู่ในบ้านเป็นดั่งตัวแทนอันทรงพลังเหมือนยืนยันการมีชีวิตอยู่ ส่วน Vertigo (1958) คือการคลั่งไคล้ในตัวของ Laura ซึ่งตัวละครชายในเรื่องทำหน้าที่เหมือนตัวละคร Scottie ของจิมมี่เลย

ทางด้านการแสดงทุกคนทำหน้าที่ตัวเองได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะ Gene Tierney, Clifton Webb, และ Vincent Price เริ่มต้นที่ตัวเอกของเรื่อง Gene Tierney ผู้รับบท Laura สามารถสะกดคนดูได้อยู่หมัด ในบทหญิงเจ้าเสน่ห์นี้เธอดูสวยสง่าแบบลึกลับ ชวนหลงไหล อย่างไรก็ตามเจ้าตัวไม่ได้รู้สึกว่าสมควรได้รับเครดิตกับงานชิ้นนี้ แต่ก็รู้สึกปลาบปลื้มขอบคุณที่คนดูนึกถึงเธอ ในปีถัดมา Gene ได้โชว์ฝีมือในหนังนัวร์ Leave Her to Heaven (1945) ซึ่งเป็น femme fatale ในเวอร์ชั่นที่พกความร้ายมาแบบเต็มที่ Clifton Webb เหมือนพึ่งได้มารับบทเด่นในเรื่องนี้ แม้เข้าในวัยชราแล้วแต่เขาก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมากๆ รวมถึง Vincent Price ในบทตัวละครชายเจ้าเสน่ห์ที่มีลีลาการแสดงการพูดที่ดูละมุน

Laura (1944) เป็นหนังที่มีองค์ประกอบความเป็นนัวร์และสืบสวนฆาตกรรม มีการใช้ศิลปะการจัดแสงเพื่อเล่าเรื่อง รวมไปถึงคอสตูมสง่างาม เมื่อดูจบแล้ว…หนังสามารถทำให้คนดูคิดต่อไปได้อีกถึงแม้ว่าตัวหนังมันจะทำหน้าที่จบสมบูรณ์ในตัวของมันเองอยู่แล้ว สามารถหาซื้อได้ตามเน็ตและมีพากย์ไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น