Whatever Happened to Baby Jane (1962)

รีวิวหนังสยอง-ระทึกขวัญแบบจิตๆ เรื่องราวอดีตดาราเด็กชื่อดังที่อยากกลับมามีชื่อเสียงอีกครั้งจนก่อเรื่องสุดวิปลาสขึ้นมา Whatever Happened to Baby Jane (1962) นำแสดงโดยสองดาราบิ๊กเนมคู่อริตลอดกาล Bette Davis และ Joan Crawford โดยในบทความนี้จะพูดถึงความน่าสนใจของหนังและทำไม Baby Jane ถึงเป็นตัวร้ายที่น่ากลัว?

Whatever Happened to Baby Jane (1962) เป็นเรื่องราวอันสุดสะพรึงของสองพี่น้องสาวใหญ่วัยทึนทึก ที่เริ่มต้นจากความริษยาในวัยเด็กเก็บกดสะสมจนระเบิดออกมาสายเกินจะเยียวยา Jane Hudson หรือ Baby Jane (Bette Davis) เคยเป็นดาราเด็กที่โด่งดังได้รับความนิยมแต่ชีวิตในปัจจุบันกลับล่วงดิ่งลงเหว, เจ้าหล่อนเป็นสาวแก่ที่อาศัยอยู่ร่วมกับ Blanche (Joan Crawford) พี่สาวผู้เป็นคนพิการนั่งรถเข็นในแมนชั่นหรูย่านฮอลลิวู้ด Baby Jane ใฝ่ฝันและหาทางให้ตัวเองกลับมาดังอีกครั้งและพร้อมที่จะถีบหัวส่งพี่สาวแสนดีของเธอ

____________________________________

ภาพยนตร์เรื่องนี้ก่อกำเนิดประเภทย่อยของ horror-thriller เรียกว่า Psycho-biddy หรือ Hag horror – ประเภทหนังที่ตัวละครเอกสูงอายุเคยมีชีวิตหรูหราแต่ปัจจุบันมีอาการทางจิตคุกคามทำร้ายคนรอบตัว โดยหนังประเภทดังกล่าวถูกนำเสนอยาวไปถึงช่วงราวกลางปี 70’s เช่น What’s the Matter with Helen?, Whoever Slew Auntie Roo? (1971 ในปีเดียวกัน) หรือแม้แต่ Sunset Boulevard (1950) อาจจะเป็นหนังรุ่นพี่ผู้มาก่อนกาลด้วยซ้ำไป

หนังมีความน่าสนใจที่นักแสดงนำ ไม่ใช่เพราะ Bette Davis และ Joan Crawford เป็นคู่เป็นอริในชีวิตจริงเท่านั้นแต่มันเป็นความตลกร้ายตรงที่ทั้งคู่ได้รับบทคล้ายกับชีวิตจริงในฐานะอาชีพนักแสดง – ทั้งสองเคยเป็นอดีตดาราดังแต่ในปัจจุบันด้วยอายุที่มากขึ้นความนิยมก็เริ่มถดถอย และที่กล่าวไปข้างต้นว่าทั้งคู่เกลียดขนาดไม่เผาผี แต่ในหนัง Whatever Happened to Baby Jane (1962) อินเนอร์ความเกลียดจะมีความซับซ้อนกว่าแค่คนรู้จักจะเกลียดแบบปกติทั่วไป มันเป็นความสัมพันธ์ด้านมืดระหว่างพี่น้องซึ่งเรารู้สึกว่ามันไม่ได้มีแค่ด้านนี้ด้านเดียวแต่ยังมีเยื่อใย/ความเป็นครอบครัวปนอยู่ด้วย และความน่าสนใจอีกอย่างคือการทำงานของ Joan และ Bette ในกองถ่าย Whatever Happened to Baby Jane (1962) ที่เรียกได้ว่าท็อปฟอร์มทั้งคู่ ไม่ใช่ในเรื่องการแสดงอย่างเดียวนะ..แต่เป็นเรื่องราวชวนปวดหัวในระหว่างการถ่ายทำที่แกล้งกันไปมาจนเจ็บตัวกลายเป็นเรื่องเล่ากล่าวขานถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ลูกสาวของ Bette ก็แสดงในเรื่องนี้ด้วย – B.D. Merrill โดยรับบทเป็นลูกสาววัยรุ่นของคนข้างบ้าน

โดยรวม Whatever Happened to Baby Jane เป็นเรื่องราวของสองพี่น้องที่ทำให้คนดูรู้สึกเคว้งและจิตตกในเวลาเดียวกัน หนังแสดงให้เห็นว่าชีวิตในวัยเด็กส่งผลกระทบระยะยาวต่อชีวิตในอนาคต และพัฒนามาให้ Baby Jane กลายเป็นตัวร้ายที่น่ากลัวตัวหนึ่งในหนังจอเงิน Baby Jane มีความสุดโต่งกว่า Eve Harrington จาก All About Eve (1950) และ Norma Desmond จาก Sunset Boulevard (1950) ตามลำดับ ซึ่งสิ่งที่สามตัวละครดังกล่าวมีเหมือนกันคือการอยากเป็นดาวค้ำฟ้า แต่ดูเหมือน Baby Jane จะเป็นตัวละครที่วิปลาสที่สุดในความเห็นส่วนตัวของเรา เหตุผลที่เป็นเช่นนี้เพราะ Baby Jane เป็นดาราเด็ก นั่นหมายความว่าเจ้าหล่อนต้องทำงานตั้งแต่เล็กๆ ซึ่งมีผลเสียต่อพฤติกรรมอารมณ์ในอนาคต มีอดีตดาราเด็กหลายคนในฮอลลิวู้ดที่ตอนเข้าวงการใหม่ๆมีภาพลักษณ์วัยใสแต่ปัจจุบันกลับเปลี่ยนตาลปัตร สาเหตุมาจากการที่พวกเขาถูกแบ่งแยกออกจากสังคมและขาดการรับรู้เจริญเติบโตแบบเด็กในวัยเดียวกัน ในการทำงานของดาราเด็ก, พวกเขาจะถูกปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ที่ต้องทำงานแบบเต็มเวลารวมถึงความกดดันต่างนาๆที่ต้องเผชิญ ไม่ได้ใช้ชีวิตในวัยของตัวเองอย่างเต็มที่ ต่อมาสื่อและคนรอบข้างยกยอปอปั้นสร้างอิโก้ให้กับตัวดาราเด็กแบบไม่รู้ตัวและดาราเด็กเองก็ยังขาดวุฒิภาวะมากพอจะเข้าใจกลายเป็นนิสัยเสียที่ติดตัว หรือบางคนถูกสร้างภาพลักษณ์ปลอมๆจากค่ายเพื่อเหตุผลทางการตลาดทำให้ดาราเด็กเหล่านี้สับสนในตัวเอง พอโตมาก็อยากล้างภาพลักษณ์ตัวเองใหม่จึงตัดสินใจทำอะไรที่มันดูสุดขั้วกว่าเดิม กลับมาที่ตัวหนัง, Baby Jane เจอเหตุการณ์ใกล้เคียงกับที่กล่าวมาข้างต้น แต่เลวร้ายยิ่งกว่าที่บิดารักลูกไม่เท่ากันและคอยถือหางเจ้าหล่อนอยู่เสมอๆ รวมถึงการมีสื่อและแฟนๆมารุมล้อมให้ความสำคัญซึ่งทำให้ Baby Jane มองว่าตัวเองอยู่เหนือกว่าคนอื่นและรวมถึงสมาชิกในครอบครัวเพราะคิดว่าตัวเองเป็นคนหาเงินเข้าบ้าน พอเข้าสู่ช่วงวัยที่โตขึ้นเธอไม่สามารถรักษาระเบียบวินัยการเป็นนักแสดงได้ หนังแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าเราเผชิญอะไรในวัยเด็กนั้น สามารถกำหนดหรือสร้างตัวตนเราในอนาคตได้เลย นอกจากนี้ Baby Jane เป็นตัวร้ายที่น่ากลัวมากๆ เพราะการกระทำของเจ้าหล่อนแต่ละอย่างสะท้อนให้เห็นว่าเป็นการกระทำของคนที่ไม่มีวุฒิภาวะของความเป็นผู้ใหญ่ เจ้าหล่อนเหมือนเด็กที่พร้อมล้างผลาญทุกคนเวลาอะไรไม่ได้ดั่งใจ เพิ่มเติม ในปี 2003, Baby Jane Hudson ได้ถูก AFI จัดอันดับเป็นตัวละครวายร้ายอันดับที่ 44 จาก 50 วายร้ายทั้งหมดในหนังอเมริกัน (50 Best Villains of American Cinema) ต้องขอย้ำเตือนว่าส่วนนี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล

เกร็ดสาระเล็กๆ เนื่องจากในภาพยนตร์ Whatever Happened to Baby Jane ตัวละคร Jane และ Blanche เป็นอดีตนักแสดง เพื่อความสมจริงในการเล่าเรื่อง, หนังจึงได้ใช้ฟุตเทจจากภาพยนตร์เรื่องเก่าๆช่วง 30’s ของทั้ง Bette Davis และ Joan Crawford นำมาประกอบการเล่าเรื่อง โดยใช้หนัง Parachute Jumper และ Ex-Lady (1933) ของ Bette ส่วนทางด้าน Joan ใช้หนังของเธอในเรื่อง Sadie McKee (1934) หนังได้เข้าชิงออสการ์ 5 รายการและคว้ามาได้ 1 รางวัล (ชุดเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมสำหรับหรับภาพขาวดำ) เป็นที่น่าเสียดาย Bette ไม่ได้รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตามเราว่าจุดนี้ไม่ควรไปโฟกัสมาก Bette Davis ในบทบาท Baby Jane กลายเป็นตำนานที่ลืมไม่ลงสำหรับแฟนหนังจอเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หนังเรื่องนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าออนไลน์เลยค่ะ และมีบรรยายไทย

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักแสดง)

ใส่ความเห็น