Houseboat (1958)

รีวิวหนังรอมคอมแนวครอบครัวนำแสดงโดย Cary Grant และ Sophia Loren, Houseboat (1958) เป็นเรื่องราวคุณพ่อที่กำลังพยายามกำลังแก้ไขปรับตัวเองเข้ากับลูกๆ โดยมีสาวใช้ปริศนาเป็นกาวเชื่อมพวกเขาเข้าด้วยกัน สิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กับตัวหนังเลยคือเรื่องราวความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงของสองนักแสดงนำที่เกิดนอกจอแต่สุดท้ายจบกันไปคนละทิศคนละทาง โดยในบทความนี้จะพูดถึงเรื่องราวดังกล่าวด้วย

Houseboat (1958) เริ่มต้นที่ Tom Winters (Cary Grant) ผู้ละทิ้งครอบครัวไปนานหลายปีได้รับข่าวว่าภรรยาที่เลิกราไปนั้นได้เสียชีวิตลง เขาตัดสินใจรับช่วงดูแลลูกอีกสามคนต่อโดยพาไปอาศัยอยู่ในบ้านเรือ นอกจากนี้ Tom ได้ว่าจ้างให้ Cinzia (Sophia Loren) หญิงสาวชาวอิตาเลียนให้มาเป็นสาวใช้ของบ้าน ซึ่งเธอดูจะเข้าอกเข้าใจและสามารถเข้ากับเด็กๆได้ดีกว่าเขา

____________________________________

โดยรวมเป็นหนังที่พูดถึงการปรับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวและอีกประเด็นคือการเปลี่ยนแปลงของชีวิต ซึ่งชื่อหนัง ‘Houseboat’ ก็อธิบายตีมหนังได้ทั้งหมด ก่อนที่ Tom จะสร้างครอบครัวก็จำเป็นต้องมี ‘บ้าน’ ซึ่งในที่นี้เขาใช้บ้านเรือดังกล่าวในการสร้างพื้นที่ให้แก่เขาและลูกๆ ส่วนทำไมต้องเป็นบ้านที่อยู่บนเรือด้วยล่ะ? น่าจะเป็นเพราะเรือสื่อถึงการเดินทางและรวมถึงการเปลี่ยนแปลง อย่างเช่นในเรื่องที่ความสัมพันธ์ของพ่อและลูกๆเริ่มพัฒนาไปทางที่ดีขึ้น หรือการที่เด็กน้อยสามคนต้องเรียนรู้และยอมรับถึงการเปลี่ยนแปลงของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเสียมารดาหรือการที่บิดามีรักครั้งใหม่ หรือฝั่งของ Zincia เองที่พอได้ใช้เวลากับครอบครัว Winters แล้วก็ได้เห็นมุมมองของผู้เป็นพ่อจากที่ตัวเองไม่เคยคิดมาก่อน

เรื่องนี้เป็นรอมคอมที่มีโครงสร้างที่ดี สิ่งที่หนังพยายามจะเล่าเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของพ่อและลูกดูน่าสนใจ แต่น่าเสียดายที่เล่าไม่ค่อยสนุก เหมือนมีเครื่องปรุงที่ดีแต่ปรุงอาหารยังไม่ดีพอ Houseboat ดำเนินเรื่องไปแบบเรียบๆ กลางๆ จะสนุกก็สนุกไม่สุด จะฟินก็แบบก็อีกนิดได้ไหม ทั้งเรื่องตัวละคร Tom จะค่อยๆแก้ไขปรับความเข้าใจกับลูกทีละคน ซึ่งกว่าจะมาโฟกัสเรื่องของหัวใจก็กินเวลาไปมากโข ทำให้เราไม่ค่อยอินกับความสัมพันธ์ของพ่อหม้ายลูกติดกับหญิงสาวที่หนีออกจากบ้านเลย ทั้งที่จริงบทมันน่าสนใจมากๆ เพราะว่า Cinzia เองก็มีปมเรื่องพ่อเหมือนกับเด็กๆทั้งสาม ความสัมพันธ์ของพ่อกับลูกก็เช่นกัน เรารู้สึกว่าถ้าเด็กในเรื่องเหลือแค่คนเดียวแล้วขยี้ปมขาดความรักจากบิดาไปเลย เพื่อโฟกัสที่ชัดเจนขึ้นและเอาเวลาที่เหลือไปบิ๊วความสัมพันธ์ของพระนางยังดีกว่าหรือเปล่า ต่อกันที่เรื่องของการแสดง, นักแสดงชายชาวอังกฤษเล่นได้ไหลลื่นเป็นธรรมชาติ, Cary Grant เหมือนไวน์ ยิ่งแก่ยิ่งดูดี เล่นเข้าขากับเด็กๆ ส่วนทางด้านของ Sophia Loren มาสไตล์ลุคสาวละติน ดูเซ็กซี่ร้อนแรง แถมโชว์ลีลาการเต้นและการร้องอีก (ส่วนตัวไม่ชอบ Sophia ลุคผมสั้น ชอบตอนผมยาวมากกว่า) ภาพยนตร์เรื่องนี้มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์พร้อมบรรยายไทยค่ะ

__________________

เบื้องหลังของภาพยนตร์ ซึ่งเป็นเรื่องราวความสัมพันธ์รักสี่เศร้าของ Cary Grant, Sophia Loren, Betsy Drake (ภรรยาของ Cary Grant), และ Carlo Ponti (ผู้กำกับชาวอิตาเลียน คนรักของ Sophia Loren) เกิดขึ้นในช่วง 1956-58 เริ่มต้นที่ Carry Grant ไม่มีความสุขในชีวิตคู่กับ Betsy Drake, ภรรยาคนที่สาม ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นการสื่อสารที่เข้าใจผิดระหว่างกัน ส่งผลกระทบให้เขารู้สึกไม่ดีต่อภรรยา ส่วนของ Sophia Loren ที่คบหากับ Carlo Ponti มานานก็รู้สึกไม่มั่นคงกับสถานะความสัมพันธ์ เพราะเขาไม่ยอมจัดแจงการหย่าร้างกับภรรยาคนแรกเสียที พอก้าวเข้ามาทำงานในฮอลลิวู้ดทำให้เธอได้เจอกับ Cary Grant ในกองถ่าย The Pride and the Passion (1957) ทั้งคู่สนิทหยอกล้อกันจนกลายเป็นความรัก

ต่อมาในหนัง Houseboat, บทหนังนั้นเริ่มเขียนโดย Betsy Drake โดยเธอตั้งใจว่าจะแสดงนำคู่กับ Cary Grant แต่ผลกลายเป็นว่า Sophia Loren ได้บทดังกล่าวไปแทนซึ่งมันคือความต้องการของ Grant รวมไปถึงชื่อเครดิตของ Betsy ก็ถูกตัดออกไปด้วย Grant จริงจังกับความรักครั้งนี้จนถึงขนาดอยากแต่งงานกับ Sophia, แต่สุดท้ายแล้วเมื่อนักแสดงหญิงอิตาเลียนต้องเลือกระหว่างผู้ชายสองคน เจ้าหล่อนรู้ดีกว่าไม่ว่าทางใดก็ตามล้วนกระทบถึงอนาคตของตัวเองในระยะยาวแน่ๆ

สุดท้าย Sophia Loren เลือก Carlo Ponti ชายชาติเดียวกันกับเธอ เพราะเขาอยู่ในโลกของเธอมากกว่า Cary Grant และถ้าเธอเลือกนักแสดงชายมาดหล่อเท่ากับว่าจะต้องย้ายไปโลกใบใหม่ในฮอลลิวู้ด และจากการที่เคยเห็นสื่อทำร้าย Ingrid Bergman ตอนเลิกกับสามีทำให้เธอกลัวว่าจะโดนสื่อเล่นงานเธอเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามเมื่อ Grant โดน Sophia ปฏิเสธรัก เขาจึงพยายามจะเริ่มต้นใหม่กับ Betsy Drake แต่กลายเป็นว่าเรื่องราวมันสายเกินแก้ ชีวิตคู่มาถึงทางตันจบลงที่ Grant กลายเป็นเพื่อนกับทั้งสองนักแสดงหญิง Betsy และ Sophia

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักแสดง)

ใส่ความเห็น