Funny Girl (1968)

รีวิวหนังรัก-มิวสิคัลที่มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริงของ Fanny Brice นักแสดงละครบรอดเวย์ชื่อดัง เกี่ยวกับการงานและความรักของเธอ, Funny Girl นำแสดงโดย Barbra Streisand และ Omar Sharif กำกับโดย William Wyler ผู้ที่มักพานักแสดงหลายคนคว้าออสการ์จากผลงานที่เขากำกับ ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้เขาก็ไม่พลาดพา Barbra Streisand คว้าออสการ์นักแสดงนำหญิง

Funny Girl (1968) เป็นเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของ Fanny Brice (Barbra Streisand) นักแสดงบรอดเวย์ชื่อดังแห่ง The Ziegfeld Follies โดยเริ่มตั้งแต่วันที่เธอยังเป็นเด็กสาวในสลัมจนได้ก้าวมาเป็นสตาร์มีชื่อเสียง ระหว่างการงานที่เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ความรักก็เช่นกัน Fanny ได้พบรักกับ Nicky Arnstein (Omar Sharif) ผู้ที่ทำให้ชีวิตเธอเต็มไปด้วยรักที่หวานอมขมกลืน

____________________________________

‘The Ziegfeld Follies’ เป็นบรอดเวย์โปรดักชั่นชื่อดังของนักธุรกิจ Florenz Ziegfeld Jr. มีนักแสดงหญิงจอเงินแห่งยุค 1930’s ชื่อดังหลายคนที่เคยทำงานให้กับ Ziegfeld มาก่อนเช่น Barbara Stanwyck, Paulette Goddard, Louise Brooks หรือแม้กระทั่งควีนแห่ง MGM อย่าง Norma Shearer ก็เคยมาสมัคร Florenz Ziegfeld คงไม่ต้องขยายความยาวไปต่อแล้วว่าบรอดเวย์นี้มีชื่อเสียงมากแค่ไหน Fanny Brice คือหนึ่งในสตาร์ชื่อดังของที่แห่งนี้และหนัง Funny Girl เรื่องดังกล่าวถูกสร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริงของเธอ โดยคนต้นคิดคือ Ray Stark ลูกเขยของเจ้าหล่อนผู้เป็นโปรดิวเซอร์มือทอง Funny Girl จะเล่าเรื่องโฟกัสไปที่ความรักมากกว่าการงานของ Fanny

จุดที่น่าสนใจของหนังคือการนำเสนอแง่มุมความรักชายหญิงที่มีพื้นเพนิสัยที่แตกต่างกัน โดย Fanny Brice เป็นหญิงสาวจากสลัมที่ก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงละครเวทีชื่อดัง เธอมีความเป็นหญิงมั่นบอร์นทูบีสตาร์ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สวยพิมพ์นิยมแต่ก็ฉลาดรู้วิธีหาจุดขายให้ตัวเองเป็นที่ชื่นชอบแก่คนดู ตัวละครหญิงนี้มีความเป็นเฟมินิสต์ หัวสมัยใหม่ มีความขบฏต่อกฎเกณฑ์เรื่องเพศแบบเดิมๆ อย่างเช่น ฉากที่เธอทำการแสดงครั้งแรกบนเวที The Ziegfeld Follies ที่ตัวละครเจ้าหล่อนเล่นนอกบทจนทำให้เจ้าพ่อใหญ่ Florenz Ziegfeld ไม่พอใจแต่เพราะคนดูชอบจึงปล่อยเลยตามเลย ส่วนตัวละครพระเอก, Nicky Arnstein มาจากครอบครัวชนชั้นสูง เขาเป็นนักพนันรูปงามที่วันๆหมกมุ่นอยู่กับการเล่นไพ่ไม่ก็แข่งม้า นอกจากจะต่างกับคนรักตรงเรื่องของพื้นฐานฐานะแล้วเขาเป็นคนที่เก็บความรู้สึกเก่งและอ่านใจค่อนข้างยาก เราชอบตรงที่หนังเน้นปมนี้ให้เห็นชัดขึ้นโดยการให้ Nicky มักเล่นแต่โป๊กเกอร์ ซึ่งเชื่อมโยงกับสำนวน ‘Poker Face’ หรือการทำหน้าตาย เนื่องจากการเล่นเกมไพ่ดังกล่าวนั้นผู้เล่นจะต้องเก็บอาการความรู้สึกไม่ให้เพื่อนรอบวงรู้ว่าเราถือไพ่อะไรอยู่ นับว่าเป็นการหยิบยกมาใช้ได้เข้ากันดี ตัวละคร Fanny และ Nicky เหมือนแม่เหล็กแรงสูงที่ดึงดูดเข้าหากันตั้งแต่แรกพบ ทั้งสองตกหลุมรักกันอย่างง่ายดายแต่กระนั้นดูเหมือนว่ารักอย่างเดียวไม่อาจจะประคับประคองชีวิตคู่ได้เท่ากับการรู้จักรักษาเอาไว้โดยการเปิดใจเข้าหากันแบบไม่ถือทิฐิหยิ่งผยอง

โดยรวม Funny Girl เป็นหนังที่ดูได้เรื่อยๆ ถ้าแยกหนังเป็นสองส่วนคือบทพูดกับตัวเพลงแล้ว เราเทใจไปให้ส่วนของบทพูดมากกว่า ไม่ใช่เพลงไม่เพราะ..แต่เพราะที่ขับร้องส่วนใหญ่ในเรื่องเป็นแนวบัลลาดช้าๆ ฟังแล้วแอบง่วง ผิดกับเนื้อเรื่องและบทสนทนาของตัวละครที่กลับดูน่าสนใจกว่า ความสัมพันธ์ของพระ-นางนั้นดำเนินไปแบบหวานนุ่มนวลโรแมนติก บทจะดราม่าก็ปวดร้าวจิตใจ เคมีของ Barbra Streisand กับ Omar Sharif นั้นเพอร์เฟคสุดๆ Barbra เหมาะสมกับบทบาท Fanny Brice เป็นอย่างมาก ดูจิ้มลิ้มน่ารัก นอกจากนี้เราไม่ทราบว่าเพราะอะไรกันแน่ แต่ดูเหมือนหนังชอบถ่ายให้เห็นมือเรียวๆของเธอซึ่งดูน่าดึงดูด ส่วนทางด้านนักแสดงชายชาวอียิปต์ทำให้เรารู้สึกเขินแทน Fanny ได้เลย เขาแสดงฉากโรแมนติกได้น่ากลมกล่อมสุดๆ Omar Sharif เหมือนเป็นนักรักมืออาชีพ ปล่อยเสน่ห์แพรวพราวดูน่าหลงไหลโดยเฉพาะฉากร้องเพลงคู่กับ Barbra ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ฉากเพลงที่ทำให้เราประทับใจ ส่วนโปรดักชั่นฉากและคอสตูมนั้นทำออกมาได้เลิศหรูอลังการ นอกจากนี้แอบเซอร์ไพรส์ที่ได้เห็น Tommy Rall นักแสดงผู้รับบท Frank น้องชายจอมขี้โมโหใน Seven Brides for Seven Brothers (1954) ถูกรับเชิญมาเข้าฉากเต้นคู่กับตัวละคร Fanny บนเวที เรื่องนี้สามารถรับชมได้ที่ Netflix ในหมวดหนังคลาสสิคเลยค่ะ พร้อมบรรยายไทย

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น