Talvar (2015)

รีวิวหนังอินเดียแนวสืบสวนฆาตกรรมสร้างมาจากเหตุการณ์จริงที่เด็กสาวอายุ 14 ปีถูกฆาตกรรมและผู้ต้องสงสัยคือพ่อแม่ของเหยื่อ ซึ่งลงมือฆ่าเพื่อรักษาเกียรติยศ นำแสดงโดย Irrfan Khan หรือพระเอก The Lunch Box (2013) หรือหลายคนรู้จักเขาจากบทบาทเจ้านายของนางเอกใน Jurassic World สามารถรับชมใน Netflix

Talvar (2015) หรือในชื่อไทยก็คือมีดยาว เล่าถึงการทำงานของกลุ่มตำรวจในการสืบสวนคดีการฆาตกรรมจำนวนสองศพ โดยศพแรกเป็นเด็กสาว 14 ปีถูกฆ่าปาดคออย่างเลือดเย็น และอีกศพเป็นคนใช้ชายในบ้านของเธอ ตำรวจท้องที่มั่นใจว่าฆาตกรก็คือพ่อและแม่ของเธอซึ่งลงมือทำเพราะอับอายที่ลูกสาวไปมีความสัมพันธ์สวาทกับคนใช้เลยก่อเหตุดังกล่าวเพื่อรักษาเกียรติยศของครอบครัว อย่างไรก็ตามยังมีปริศนาหลักฐานที่หลงเหลือในที่เกิดเหตุอีกหลายอย่างที่ยังไขไม่ออก คดีนี้จึงถูกส่งต่อไปให้ CDI หรือกรมสืบสวนกลาง นำโดย Ashwin Kumar (Irrfan Khan) ผู้มีฝีมือเก่งกาจ เขาเริ่มการสืบสวนโดยนับหนึ่งใหม่อีกรอบ

____________________________________

หนังเรื่องนี้สร้างมาจากเหตุการณ์จริงในปี 2008 ซึ่งเป็นการฆาตกรรมเด็กสาววัย 14 ปีและคนใช้ในบ้าน การสืบสวนหาตัวฆาตกรเต็มไปด้วยความยากลำบาก รวมไปถึงปริศนาเงื่อนงำที่แก้ไม่ได้ คดีดังกล่าวนี้จึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนัง Talvar โดยหนังจะมุ่งเน้นไปที่การทำงานของสามกลุ่มตำรวจที่มีมุมมองแตกต่างกันออกไป หนังเรื่องนี้เหมาะกับคนที่อยากดูหนังแนวสืบสวนฆาตกรรมแบบเครียด ลุ้นระทึก บทสนทนาที่ฉลาดเชือดเฉือนโชว์ไหวพริบกันไปมาของเหล่าผู้รักษากฏหมาย พ่วงด้วยกับการต้องใช้ความคิดไล่ตามตัวละคร Talvar มีกลิ่นอายความกึ่งๆความเป็นสารคดี เราจะได้เห็นเบื้องหลังการทำงานของตำรวจชุดสืบสวนกลาง CDI ที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานนี้โดยเฉพาะ เหมือนเวลาที่ตำรวจท้องที่สืบคดีไม่ได้ก็จะถูกโยนไปให้ FBI หรือ CIA เข้ามาแทรกแซงจัดการ

ความน่าสนใจของ Talvar คือเป็นหนังที่ไม่ได้เล่าเรื่องเหตุการณ์ฆาตกรรมแบบหนังสืบสวนเรื่องอื่นๆ แต่มุ่งเน้นไปที่มุมมองของทีมสืบสวนที่มีความคิดเห็นต่างกัน นอกจากนี้เราชอบบรรยากาศของหนังที่รู้สึกสมจริงแบบดิบๆ ภาพและเนื้อหามีความรุนแรงแต่ไม่ได้สยองน่ากลัว, ตัวละครมีความเป็นมนุษย์สีเทาแม้แต่ตัวเอกของเรื่อง, มีการกระแนะกระแหนการทำงานของตำรวจท้องที่, การแข่งขันแก่งแย่งชิงดีภายในกรมหรือเบื้องหลังอันไม่น่าไว้วางใจของคนมีสี

เรื่องของการแสดง, หนังได้ Irrfan Khan และ Tabu สองนักแสดงชื่อดังของอินเดียมาร่วมโปรเจค ซึ่งช่วยการันตีคุณภาพหนังว่าไม่แย่แน่นอน ส่วนหนึ่งที่ตัดสินใจดูก็เพราะเราชอบผลงานของ Irrfan Khan ซึ่งเขาเป็นนักแสดงที่เล่นได้เป็นธรรมชาติมากๆ และเรื่องนี้เขาก็ไม่ได้ทำให้เราผิดหวัง หนังเรื่องนี้สามารถรับชมใน Netflix และมีซับไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer

ใส่ความเห็น