Mr. and Mrs. Smith (1941)

รีวิวหนังรอมคอมเรื่องเดียวของ Alfred Hitchcock ผู้กำกับหนังระทึกขวัญ, Mr. and Mrs. Smith เป็นหนังแนวพ่อแง่แม่งอนของสามีภรรยา ซึ่งหลายคนอาจจะนึกถึงพล็อตแนวไล่ล่าฆ่ากันแบบเวอร์ชั่นโจลี่และพิตต์รวมถึงเมื่อได้ยินชื่อว่าฮิตช์ค็อกเป็นคนกำกับ นำแสดงโดย Carole Lombard เจ้าแม่รอมคอมและ Robert Montgomery หนึ่งในพระเอกชื่อดังแห่งยุค 30’s

Mr. and Mrs. Smith (1941) เล่าเรื่องราว David และ Ann Smith (Robert Montgomery และ Carole Lombard) คู่สามี-ภรรยาที่แต่งงานอยู่ด้วยกันมาเป็นเวลาสามปี ระหว่างใช้ชีวิตคู่มักมีปัญหาบ้างเป็นธรรมดาแต่ก็มักจะคืนดีกันอย่างรวดเร็ว วันหนึ่ง David ได้ตอบคำถาม Ann ว่าถ้าเขามีโอกาสอีกครั้งเขาเลือกที่จะไม่แต่งงานกับเธอ และคำตอบนี้กลายเป็นชนวนเล็กๆที่นำไปสู่ปัญหาทะเลาะเบาะแว้งเป็นเรื่องราวใหญ่โตหลังจากที่ค้นพบว่าใบทะเบียนสมรสที่พวกเขาครอบครองอยู่นั้นเป็นโมฆะ

____________________________________

โดยรวมเป็นหนังรอม-คอมที่ดูเพลินๆ เนื้อเรื่องไม่ได้หวือหวา คาดเดาได้ง่ายแต่ก็ไม่ได้น่าเบื่อ ต้องขอบคุณที่ฮิตช์ค็อกกำกับเพราะหนังได้ความละเมียดละไมฉลาดในการเล่าเรื่อง อย่างเช่น ต้นเหตุสำคัญของเรื่องคือ ลายเซ็นบนใบทะเบียนสมรสที่ทำให้สามีภรรยาผิดใจกัน ตรงนี้ฮิตช์ค็อกได้บอกใบ้ตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วว่าตัวหนังจะเกี่ยวข้องการเซ็นชื่อบนเอกสารที่ไม่มีผลทางกฏหมายและจะต้องทำให้มันถูกต้องอีกครั้ง ซึ่งในฉากดังกล่าวเล่าผ่านตัวละครพระเอกที่เซ็นชื่อโดยใช้ดินสอบนเอกสารงานของตัวเอง แต่เด็กเดินเอกสารต้องขอให้เขาเซ็นโดยใช้ปากกาเนื่องจากมันผิดหลักปฏิบัติ ดังนั้น David จึงต้องใช้ปากกาเซ็นชื่อทับอีกรอบ ฉากเล็กๆเปิดเรื่องนี้ตรงนี้เล่าเรื่องได้ฉลาดและเรียบง่ายเพราะว่าสามารถเซ็ทอัพโครงสร้างของทั้งเรื่องได้เลย และอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นรอมคอมจ๋า อย่าคาดหวังว่าจะได้เห็นความระทึกขวัญแบบฮิตช์ค็อก เพราะไม่มีเซอร์ไพรส์อะไรรออยู่เลย แต่ให้ตายเถอะถึงแม้ว่าหนังจะไม่ใช่แนวของเขาก็ตาม แต่การใช้ภาพเพื่อเล่าเรื่องแบบชาญฉลาดนั้นยังคงมีกลิ่นอายความเป็นฮิตช์ค็อก ซึ่งนี่อาจจะเป็นลายเซ็นไม่กี่อย่างที่เขาเหลือทิ้งเอาไว้หรือเปล่านะ?

Mr. and Mrs. Smith เป็นโปรเจคที่ Carole Lombard ซึ่งในขณะนั้นเป็นสตาร์ชื่อดังแห่งหนังรอมคอมสนใจอยากแสดง และจากการสร้างโปรเจคนี้ทำให้ Hitchcock ที่เคยเอ่ยปากว่าอยากทำงานร่วมกับเธอได้เข้ามานั่งแท่นผู้กำกับหลังจากพึ่งย้ายจากอังกฤษสู่ฮอลลิวู้ดได้ไม่นาน อย่างไรก็ตามตัวของผู้กำกับระทึกขวัญไม่ได้ต้องการแบบนี้ เขาอยากให้นักแสดงหญิงผู้นี้เล่นหนังแนวซีเรียสดูบ้าง ซึ่งเชื่อว่าเจ้าหล่อนนั้นมีความสามารถมากพอ แต่กลายเป็นว่าทุกอย่างไม่ได้เข้าทางเขา และ Hitchcock ละทิ้งไม่ได้ให้ความสนใจในผลงานชิ้นนี้

Carole Lombard เป็นหนึ่งในนักแสดงหญิงที่เราหลงรัก ด้วยสเน่ห์น่ารักน่าหยิกและเล่นไม่ห่วงสวย ในภาพยนตร์เรื่องนี้เธอรับบทเป็นภรรยาขี้อ้อนขี้งอน ซึ่งแสดงออกมาได้แบบน่ารักน่าตี เธอรู้จังหวะการพูดการใช้น้ำเสียง, และการขยับร่างกายให้ดูไหลลื่นเป็นธรรมชาติ (ไม่รู้ว่าใช้ทักษะเดียวกับการอ้อน Clark Gable คุณสามีตัวจริงหรือเปล่า) อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Hitchcock อยากร่วมงานกับเธอในบทซีเรียสจริงจัง แต่โอกาสนี้ถูกปิดตายถาวรเนื่องจากอีกปีถัดมาหลัง Mr. and Mrs. Smith ออกฉาย นักแสดงหญิงผู้นี้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกด้วยวัยเพียง 33 ปี น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสจะได้เห็นเธอในงานหลากหลายแนว ซึ่งเรามั่นใจว่าเธอจะทำออกมาได้ดีแน่ๆ

ทางด้านนักแสดงคนอื่นๆ ทำผลงานได้ดีเช่นกัน Robert Montgomery ผู้รับบทพระเอกของเรื่องดูหล่อน่ารักปนตลก ส่วน Gene Raymond พระรองของเรื่องดูดีมีมาด แต่อีกคนที่อยากพูดถึงด้วยคือ Jack Carson ถ้าใครเคยดู Mildred Pierce (1945) หรือ Cat on a Hot Tin Roof (1958) น่าจะคุ้นหน้าเขาเป็นอย่างดี นักแสดงชายผู้นี้มีความกวนโอ๊ยโดยธรรมชาติและในเรื่องนี้เขาแสดงเป็นหนุ่มกระล่อนเพื่อนพระเอกที่คอยให้คำปรึกษาเวลามีปัญหากับภรรยา

ครั้งแรกที่ดูหนังเรื่องนี้เมื่อหลายปีที่แล้ว ความรู้สึกตอนนั้นคือเฉยๆ แต่พอผ่านไปหลายปีกลับมาเปิดดูอีกครั้งความรู้สึกก็เปลี่ยนไป กลายเป็นว่าเข้าถึงหนังมากขึ้น หนังน่ารักดีนะ หรือเพราะเราอายุเยอะขึ้นหรือเปล่านะ? ภาพยนตร์เรื่องนี้จะดูหรือไม่ดูก็ได้ แต่ถ้าเป็นแฟนคลับฮิตช์ค็อกอาจจะเป็นอีกหนึ่งมิชชั่นที่ต้องคุณต้องคอมพลีท แน่นอนว่าเราจะไม่เห็นศพหรือเลือดใน Mr. and Mrs. Smith (1941) แต่เราจะได้เห็นความคราฟของผู้กำกับอัจฉริยะคนนี้ในการทำหนังแนวอื่นๆที่ไม่ใช่แนวถนัดของตัวเอง ภาพยนตร์เรื่องนี้มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ และเป็นบรรยายอังกฤษ บนสนทนาฟังง่าย ศัพท์ไม่ซับซ้อน (ไม่มั่นใจว่าหนังมีบรรยายไทยแล้วหรือยัง)

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักแสดง)

ใส่ความเห็น