Rebecca (1940)

รีวิวหนังรักระทึกขวัญที่ชนะออสการ์เพียงเรื่องเดียวของ Alfred Hitchcock, ‘Rebecca’ ซึ่งทำได้ดีทั้งการถ่ายทอดทางภาพและเนื้อเรื่อง เล่าถึงหญิงสาวผู้แต่งงานกับพ่อหม้าย ผู้ซึ่งชีวิตต่อจากนี้ถูกครอบงำโดยจิตวิญญาณการมีอยู่ของภรรยาคนแรก นำแสดงโดย Joan Fontaine, Laurence Olivier และ Judith Anderson

Rebecca (2020) เล่าเรื่องราวของหญิงสาว (Joan Fontaine) ได้แต่งงานกับหนุ่มม่ายผู้ดี Maxim de Winter (Laurence Olivier) ผู้พึ่งสูญเสียภรรยาอันเป็นที่รัก, Rebecca ไปได้ไม่นาน ทั้งหญิงสาวและ Maxim ตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ที่คฤหาสน์ของตระกูลฝ่ายชายซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลอันโดดเดี่ยว และ ณ ที่แห่งนี้ทำให้ชีวิตของเธอจากหญิงสาวธรรมดาค่อยๆเปลี่ยนผันกลายเป็นคนละคนจากการถูกครอบงำโดยการมีอยู่ของ Rebecca

____________________________________

ภาพยนตร์ของฮิตช์ค็อกเรื่องนี้สร้างมาจากนิยายของ Daphne du Maurier ในชื่อเดียวกัน ออกวางจำหน่ายในปี 1938 (นิยายเรื่องอื่นของเธอที่ฮิตช์ค็อกเคยหยิบมาทำเป็นหนังอีกสองเรื่องคือ Jamaica Inn, 1939 และ The Birds, 1963) Rebecca มีเครื่องปรุงดีหลายอย่างที่ทำให้ตัวหนังครองใจคนดูหลายยุคหลายสมัย ทั้งในแง่ของเนื้อเรื่องและรวมไปถึงด้านการถ่ายทอดทางภาพ ที่ไม่ว่าภายหลังจะมีรีเมคหลายเวอร์ชั่นออกมาก็ไม่สามารถยืนเคียงต้นฉบับของผู้กำกับระทึกขวัญผู้นี้ได้เลย

สิ่งที่ดีในหนังอย่างแรกที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ ตัวละครที่น่าจดจำและเนื้อเรื่องที่น่าติดตาม ตัวละครสำคัญทุกตัวมีคาแรคเตอร์ที่โดดเด่น โดยเฉพาะ Mrs. Danvers ที่กลายมาเป็นหนึ่งในตัวร้ายในตำนานหนังคลาสสิก แต่ตัวเราชอบ Maxim พระเอกของเรื่อง เพราะว่าตัวละครนี้มีเลเยอร์ซับซ้อน ภายนอกดูหล่อเหลาสุขุมมีสเน่ห์ลึกลับน่าค้นหา เป็นผู้ชายในแบบที่ผู้หญิงอยากเอาชนะ แต่ภายในนั้นกลับตรงกันข้าม Maxim เป็นผู้ชายเจ้าอารมณ์ เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ดูมีอะไรซ่อนอยู่ข้างในจิตใจ ตรงนี้ที่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครตัวนี้มีเสน่ห์ ไม่ใช่แค่นางเอกอยากเข้าไปค้นหา คนดูก็ด้วย อยากรู้ว่าเขานึกคิดอะไรอยู่ ส่วนตัวละคร Mrs. de Winter นางเอกของเรื่องหาใช่ว่าจะไม่มีเลเยอร์ ตัวละครนี้มีความขัดแย้งในตัวเอง โดยภายนอกดูเรียบร้อยแต่ด้านในก็มีความดื้ออยู่พอตัว จะเรียกว่าร้ายเงียบก็อาจใช่ อย่างเช่น ฉากต้นเรื่องที่เธอโกหกเจ้านายที่นอนป่วยว่าจะไปตีเทนนิสเพื่อไปออกเดทกับพระเอก ต่อมาเมื่อเจ้านายเปลี่ยนแผนไปนิวยอร์กกระทันหัน ทำให้เธอที่เป็นผู้ติดตามต้องเดินทางไปด้วยไม่ได้ทันตั้งตัวที่จะลาจากพระเอก เธอจึงพยายามถ่วงเวลาสร้างเรื่องเป็นตุเป็นตะเพื่อที่จะได้เจอเขาก่อน เป็นซีเคว้นที่ทำให้ขำคิกๆ เจ้าแผนการใช่เล่นนะ หนังปูให้เห็นว่าตัวละครนางเอกนั้นเบื้องลึกแล้วเป็นคนฉลาดและเมื่อถึงเข้าตาจนก็พร้อมจะทำทุกๆอย่างเพื่อที่จะได้อยู่กับคนรัก พร้อมทั้งมีความเด็ดเดี่ยวเมื่อต้องยืนด้วยลำแข้งของตัวเอง และสิ่งนี้จะแสดงออกมาให้เราเห็นอีกครั้งในตอนท้ายเรื่องเมื่อถึงคราวที่หนังเปิดโอกาสให้เธอต้องเลือก

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจในหนังคือประเด็นการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัว (ภัยเงียบ) ซึ่งเราเคยเขียนเกี่ยวกับหัวข้อนี้ไว้ตอนที่รีวิวภาพยนตร์ Gaslight (1944) ว่าผู้เป็นเหยื่อมักยินยอมต่อความรุนแรงอันเกิดขึ้นจากทั้งการกระทำและวาจาคำพูดของอีกฝ่ายและสิ่งที่เผชิญดังกล่าวไม่ใช่เรื่องปกติ ในตัวหนัง Gaslight เล่าออกมาแบบเห็นภาพได้ชัดกว่า Rebecca ที่ซึ่งไม่ได้เน้นถึงปมนี้มากนัก แต่อาจจะมองได้ว่า Rebecca เล่าในแบบ subtle แนบเนียนจนเรามองข้ามไปหรือเปล่านะ?

ตัวละคร Maxim นั้นอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าภายนอกดูแสนดีแต่จริงๆแล้วเป็นคนเจ้าอารมณ์และขี้บงการสุดๆ เบื้องต้นตัวละครชายนี้เหมือนจะเป็นพระเอกแสนดีขี่ม้าขาวมาช่วยซินเดอเรลล่าจากเจ้านายผู้ใจร้าย แต่ที่ไหนได้กลับพาชีวิตเธอดิ่งลงเหว ซึ่งหนังได้บอกใบ้เราตั้งแต่ช่วงเวลาที่ทั้งคู่เจอกันเมื่อต้นเรื่องแล้วว่าเขาไม่ใช่สุภาพบุรุษแสนใจดี เช่น ฉากเปิดเรื่องที่เขาตวาดใส่เธอด้วยอารมณ์หงุดหงิดทั้งๆที่ฝ่ายหญิงกลัวว่าเขาจะคิดสั้น หรือฉากพานั่งรถเที่ยวที่เขาต่อว่าเธอไม่ให้กัดเล็บด้วยคำพูดที่รุนแรง ถึงแม้ความสัมพันธ์โดยรวมที่เขาปฏิบัติต่อเธอนั้นจะออกมาในรูปแบบอบอุ่นแสนดีก็ตาม แต่ฉากตามตัวอย่างข้างต้นก็ยังถูกทิ้งไว้ให้คนดูรู้สึกแปลกๆในตัวละคร Maxim และก็ตามคาดเมื่อแต่งงานและย้ายเข้าไปอยู่คฤหาสน์แมนเดอร์เลย์ พระเอกก็เป็นคนที่อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย จากที่อารมณ์ดีอยู่แล้วพอมีอะไรมาสะกิดนิดเดียวก็เปลี่ยนอารณ์อย่างรวดเร็ว อีกทั้งไม่สามารถเป็นที่พึ่งพิงให้นางเอกเวลาเจ้าหล่อนต้องการ อย่างไรก็ตามสุดท้ายเมื่อเรื่องทุกอย่างจบลงด้วยดี แต่ก็มิอาจสรุปได้ว่าความเจ้าอารมณ์ของพระเอกจะหายไปด้วยหรือไม่

ภายหลัง Rebecca ได้ถูกนำมารีเมคอีกหลายครั้ง เช่น เวอร์ชั่น 1962 ได้ James Mason รับบท Maxim, เวอร์ชั่น 1997 ได้ Diana Rigg รับบท Mrs. Danvers และ Faye Dunaway รับบทเป็นเจ้านายใจร้าย ล่าสุดในปี 2020 ออกฉายทาง Nextflix นำแสดงโดย Lily James และ Armie Hammer ซึ่งเราจะมาเขียนรีวิวในครั้งถัดไป ฝากติดตามด้วยนะคะ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์และมีบรรยายไทย

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักแสดง)

ใส่ความเห็น