Dark Passage (1947)

รีวิวหนังนัวร์อาชญากรรม สไตล์ฮิตช์ค็อกไม่ได้สร้าง, Dark Passage (1947) เป็นเรื่องราวปริศนาเกี่ยวกับนักโทษชายที่หนีความผิดจากคดีฆาตกรรมภรรยาโดยเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนใบหน้า นำแสดงโดยคู่สามีภรรยา – Humphrey Bogart และ Lauren Bacall ซึ่งเป็นผลงานเรื่องที่ 3 จาก 4 ที่พวกเขาร่วมงานกัน ตัวหนังมีความพิเศษตรงที่ถ่ายทำเล่าเรื่องแบบ Point of View (POV) หรือกล้องทำหน้าที่เป็นตา/มุมมองของตัวละครเอก

Dark Passage (1947) เล่าเรื่องราวผ่าน Vincent Parry (Humphrey Bogart) ชายต้องโทษจากคดีฆาตกรรมภรรยาได้หลบหนีการตามล่าจากทางการ เพื่อได้รับชีวิตใหม่เขาเข้ารับการเข้าผ่าตัดศัลยกรรมเปลี่ยนใบหน้าโดยได้พักอาศัยหลบภัยอยู่กับ Irene Jansen (Lauren Bacall) สาวสวยปริศนาที่ให้การช่วยเหลือเขา 

____________________________________

ตามความเห็นส่วนใหญ่ดูเหมือนว่า Dark Passage จะเป็นหนังที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดจากใน 4 เรื่องของโบกี้และเบคอลล์ คาดว่าสาเหตุหลักๆน่าจะมาจากเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างอ่อน และการถ่ายทำแบบ POV ที่มีความยาวประมาณครึ่งเรื่อง สร้างความรู้สึกชวนอึดอัดไม่เป็นธรรมชาติที่ตัวละครจ้องมองพูดคุยตรงมาที่เรา และรวมไปถึงคนดูส่วนหนึ่งที่คาดหวังกับการมาดูการแสดงของโบกี้ที่กว่าจะปรากฏตัวออกมาก็นานเสียเหลือเกิน แถมฉากแอร์ไทม์หวานๆของพระ-นางก็ไม่โดนใจแฟนหนังเมื่อเทียบกับเรื่องก่อนหน้า

อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้ว Dark Passage เป็นหนังนัวร์ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีในแง่ของความแปลกใหม่ซึ่งเล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครหลัก (POV) และเทคนิคทางภาพดังกล่าวก็ช่างเหมาะสมกับเนื้อเรื่องด้วย ไอเดียนี้มาจาก Delmer Daves ผู้กำกับของเรื่องซึ่งกว่าเขาจะได้ลงมือถ่ายทำก็ต้องสู้กับทางค่ายต้นสังกัดอยู่พักใหญ่และกว่าจะได้เดินหน้าต่อตามแนวทางที่ยืนหยัดก็ถูกหนังนัวร์ Lady in the Lake (1947) ของ Robert Montgomery ที่ถ่ายทำด้วยเทคนิค POV เหมือนกันแซงหน้าออกฉายไปก่อน ทั้งๆที่ตัวของ Robert เองนั้นก็ได้ไอเดียมาจากตัวเขาเองแท้ๆ อย่างไรในท้ายที่สุด Dark Passage กลับแสดงผลงานในการถ่ายทำแบบ POV ได้ดีกว่า Lady in the Lake นอกจากนี้โชคดีที่หนังได้บิ๊กสตาร์อย่างโบกี้มาแสดงนำ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เห็นเจ้าตัวในครึ่งเรื่องแรกเลย แต่ก็มีเสียงพูดบรรยายความคิดของตัวละครที่เขาได้รับออกมาแทน นี่ถ้าไม่ใช่สตาร์ที่มีบารมีมากพอหนังน่าจะให้ผลลัพธ์ต่างกันไปอีกแบบ

ด้านพล็อตยังมีจุดอ่อนไม่สมจริงอยู่หลายอย่าง เช่น ความรู้ทางการแพทย์และการศัลยกรรม ซึ่งด้วยยุคสมัยเราสามารถมองข้ามไปได้ ต่อมาคือเรื่องของน้ำหนักเหตุผล และการกระทำของตัวละครที่ดูยังไงก็ไม่ค่อยเมคเซ้นส์เสียเลย อย่างไรก็ตามหนังยังคงบรรยากาศหลอน น่าตื่นเต้น มีกลิ่นอายของความเป็นหนังฮิตช์ค็อกแบบเต็มๆ ทั้งในแง่ของเนื้อเรื่องสไตล์ระทึกขวัญหนีการตามล่าและเล่าเรื่องจากภาพผ่านมุมกล้องที่น่าสนใจ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าหนังถ่ายทำด้วย POV การแสดงของโบกี้จึงถูกนักแสดงคนอื่นๆกลบรัศมี หนึ่งในนั้นก็คือ Lauren Bacall ภรรยาสาวของเขาเอง ด้วยสายตา น้ำเสียงที่เต็มไปด้วยสเน่ห์ความมั่นใจ ทำให้ไม่สามารถละสายตาจากเธอได้เลย อีกคนคือ Agnes Moorehead นักแสดงหญิงรุ่นใหญ่ที่โชว์ความเก๋าเกมทางการแสดงแบบ ที่ออกมาน้อยแต่ขโมยซีนเรียบ

โดยรวมในมุมมองของเรา Dark Passage มีความเป็นหนังลึกลับระทึกขวัญมากกว่าความเป็นนัวร์ เนื้อเรื่องยังมีจุดอ่อนแต่ก็สามารถมองข้ามไปได้ หนังมีความพิเศษตรงที่ถ่ายทำแบบ POV ซึ่งแปลกใหม่สำหรับยุคนั้น แต่ก็ได้อีกรสชาติสำหรับเราในยุคปัจจุบัน Dark Passage มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์และมีบรรยายไทย

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับนักแสดง)

ใส่ความเห็น