This Gun For Hire (1942)

รีวิวหนังนัวร์ – อาชญากรรม ผลงานแจ้งเกิดของนักแสดงชายหน้าหล่อ, Alan Ladd โดยเป็นเรื่องราวของมือปืนสุดโหดที่กำลังเดินทางไปชำระแค้นผู้ว่าจ้าง ระหว่างทางได้บังเอิญไปพบกับหญิงสาวที่จะทำให้เขามีมุมมองที่เปลี่ยนไป This Gun for Hire (1942) เป็นหนังที่สร้างคู่ขวัญตัวจิ๋วระหว่าง Veronica Lake และ Alan Ladd รวมถึงมีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสงครามโลกครั้งที่ 2 อยู่ด้วย

This Gun for Hire (1942) เป็นเรื่องราวของมือปืนเลือดเย็น Philip Raven (Alan Ladd) ที่ได้รับการว่าจ้างจาก Willard Gates (Laird Cregar) ให้ไปสังหารนักเคมีที่แบล็กเมล์บริษัทของเขาอยู่ เมื่อ Raven ปฏิบัติภารกิจสำเร็จ Gates เล่นตุกติกจ่ายเงินธนบัตรที่มีเครื่องหมายบันทึกจากทางรัฐเอาไว้ตามตัวอาชญากร ทำให้มือปืนหนุ่มต้องหนีการตามล่าจากตำรวจที่นำโดย Michael Crane (Robert Preston) ด้วยความคับแค้นใจ Raven ตั้งใจตามล่า Gates เพื่อปิดบัญชีแค้น ระหว่างทางเขาได้เจอกับ Ellen Graham (Veronica Lake) แฟนสาวของ Crane ผู้กำลังจะมาทำงานให้กับ Gate ในไนท์คลับ ทำให้ Raven คิดจะใช้เจ้าหล่อนเป็นตัวประกัน

____________________________________

หนังเรื่องนี้สร้างจากนิยายปี 1936 ในชื่อ A Gun for Sale โดยนักเขียนชาวอังกฤษ, Graham Greene ผู้มีผลงานประพันธ์ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อยู่หลายเรื่อง (วางจำหน่ายในอเมริกาใช้ชื่อ This Gun for Hire) มีการเปลี่ยนพล็อตเรื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดในลอนดอนมาเป็นแคลิฟอร์เนียแทน และเหยื่อเป้าหมายในการสังหารของ Phillip Raven ถูกเปลี่ยนจากนักการเมืองเป็นนักเคมีแบล็กเมล์เลอร์แทน ทั้งนี้เพื่อให้ตัวหนังมีความสอดคล้องกับเหตุการณ์สงครามโลกในคราวที่ญี่ปุ่นได้มาบอมบ์เพิร์ลฮาร์เบอร์ เนื่องจากในตัวเรื่องคนร้ายได้ขายอาวุธทำลายล้างให้กับฝ่ายญี่ปุ่น หนังประสงค์จะสื่อเตือนชาวอเมริกันไม่ให้คิดคดทรยศชาติ อย่าได้หันกระบอกปืนมาที่พวกเดียวกันเอง ธีมและเนื้อเรื่องโดยรวมของหนังจึงวนเวียนอยู่ที่’การทรยศ’ เช่นการแบล็คเมล์, การผิดสัญญา, หรือการเป็นกบฏ นอกจากนี้ยังสื่อเป็นนัยแก่คนดูชาวอเมริกันอีกว่าจงเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

Alan Ladd หรือหนุ่มคาวบอยสุดเท่ใน Shane(1953) เป็นนักแสดงที่โด่งดังอย่างมากในยุค 40’s-50’s ช่วงแรกของการทำงานนั้นเขามักจะเล่นหนังนัวร์แล้วจึงค่อยผลัดเปลี่ยนมาเล่นแนวตะวันตกในภายหลัง นักแสดงชายแจ้งเกิดจากผลงานเรื่องนี้ในบทบาท Philip Raven นักฆ่าเลือดเย็น คาแรคเตอร์ตัวละครดังกล่าวมีมิติ น่าสนใจ โดยตอนต้นเรื่องเราจะเห็นว่าเขาเป็นมือปืนมืออาชีพที่ปลิดชีพคนอย่างไม่มีลังเล แต่กระนั้นกลับพ่ายแพ้ต่อสิ่งมีชีวิตตัวเล็กอย่างน้องแมว ตรงนี้หนังได้ปูความเป็นมาของตัวละครอย่างคร่าวๆ ตั้งคำถามแก่คนดูว่าตัวละครนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ซึ่งปูมหลังที่เฉลยออกมานั้นมีการนำทฤษฎีของซิกมัน ฟรอยด์เข้ามาใช้ในเรื่องด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่ในหนังยุคนั้น การแสดงของ Alan Ladd ในบทชายด้านชาต่อความรู้สึกนั้นแสดงออกมาได้เป็นธรรมชาติ ส่วนตัวคิดว่าบทนี้เล่นค่อนข้างยาก ถ้าเล่นไม่ดีจะดูแข็งไปเลย อาจจะเป็นเพราะบทนี้มีมิติมีมุมที่อ่อนโยนด้วยหรือเปล่านะจึงช่วยส่งเสริมการแสดงของเขา ทางด้าน Veronica Lake รับบทเป็นสาวนักร้องและนักมายากล ไม่มั่นใจว่าทำไมต้องใส่คาแรคเตอร์นักมายากลเข้ามาด้วยเป็นนักร้องอย่างเดียวก็ได้ หรือหนังอาจจะต้องการเสริมตัวละครนี้ให้มีความน่าดึงดูด มีเล่ห์เหลี่ยมการใช้จิตวิทยาที่สามารถสะกดบังคับเหล่าตัวละครชายในเรื่องให้อยู่หมัด Veronica Lake แสดงเข้าขากับ Alan Ladd จนทำให้พวกเขามีผลงานร่วมกันต่อมาอีกสามเรื่อง อีกตัวละครที่เล่นดี คอยขโมยซีนอยู่เรื่อยๆเลยคือ Laird Cregar รับบทผู้ว่าจ้างที่คิดหักหลังพระเอก

This Gun for Hire เป็นหนังนัวร์จัดอยู่ในระดับบี แต่กลับมีอิทธิพลเป็นต้นแบบของการสร้างหนังนัวร์ต่อมาในยุคหลัง นอกจากนี้หนังถูกนำมารีเมคในอีก 16 ปีให้หลัง กำกับโดย James Cagney เจ้าพ่อหนังแก๊งสเตอร์สุดเก๋าในชื่อที่เปลี่ยนใหม่ว่า Short Cut to Hell (1958)

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น