The Loves of Carmen (1948)

รีวิวหนังรักดราม่า แนวผจญภัยที่มาในธีมของประเทศสเปน ช่วงศตวรรษที่ 19 เรื่องราวของชายหนุ่มทหารอนาคตไกลหลงรักหญิงสาวยิปซีที่เต็มไปด้วยมารยาร้อยเล่มเกวียนผู้ซึ่งพาชีวิตของเขาดำดิ่งไปในโลกสีดำ The Loves of Carmen (1948) นำแสดงโดย Glenn Ford และ Rita Hayworth ผู้มีสายเลือดสเปนนิชแท้ๆ และตัวเธอเองก็นั่งแท่นโปรดิวเซอร์ร่วมกับ Charles Vidor ที่ทำหน้าที่กำกับอีกด้วย โดยทั้งสามเคยร่วมงานกันมาแล้วจาก Gilda (1946) หนังนัวร์ที่ทำให้ Rita โด่งดังทะลุแตก

The Loves of Carmen (1948) เริ่มต้นเรื่องราวในประเทศสเปนช่วงต้นศตวรรษที่ 19, Don Jose (Glenn Ford) นายทหารหนุ่มอนาคตไกลที่พึ่งเข้ามาประจำการในเมืองเซบีย่าได้พบกับ Carmen (Rita Hayworth) สาวยิปซีเจ้าสเน่ห์ เธอล่อลวงให้ชีวิตของชายหนุ่มผู้นี้เข้าสู่โลกอาชญากรรมโดยที่ตัวเขานั้นมิอาจต้านผู้หญิงคนนี้ได้เลย

____________________________________

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นรีเมคจากเวอร์ชั่นหนังเงียบ 1927 ของ Raoul Walsh ในชื่อเดียวกัน ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดทั้งมวลถูกดัดแปลงจากนิยายฝรั่งเศส, Carmen ในปี 1845 และต่อมารู้จักแพร่หลายในฐานะละครโอเปร่า ทั้งนี้ตัวภาพยนตร์ไม่ได้มาในรูปแบบมิวสิคัลแต่เน้นที่การแสดงสมจริงผสมผสานกับการเต้นอันร้อนแรงของ Rita Hayworth ซึ่งต้องยกเครดิตส่วนดังกล่าวให้กับเจ้าตัวเลย เพราะในฐานะโปรดิวเซอร์และเจ้าของบริษัทโปรดักชั่น The Beckworth Corporation ที่โปรเจคหนังเรื่องนี้ใช้บริการ, สาวรีต้าได้ทุ่มเทกับงานชิ้นนี้อย่างสุดฝีมือ โดยได้ว่าจ้างคุณพ่อของตัวเองที่เป็นนักเต้นมืออาชีพมาช่วยออกแบบท่าเต้นร่ายรำแบบสเปนนิชดั้งเดิม อีกทั้งยังมีคุณอาที่มาร่วมเต้นกับเธอในฉากหนึ่งในหนังอีกด้วย

ทางด้านงานแสดงเราชอบ Rita Hayworth ในบทสาวยิปซีจอมมารยานี้ มีความบิชชี่แบบน่ารักและน่าหมั่นไส้มากๆในคราวเดียวกัน ตัวละครนี้เป็นหญิงมารยาททรามมากๆ ซึ่งก็จะได้รีต้าถ่มน้ำลายทั้งเรื่องดูแรงขึ้นจากบทบาทตัวละครอื่นที่ได้รับ ฝั่งของ นักแสดงชายที่มาประกบคู่ด้วยนั้น สาวรีต้าในฐานะโปรดิวเซอร์เลือก Glenn Ford ผู้เป็นเพื่อนสนิทและคู่จิ้นของตัวเอง ขัดแย้งกับสายตาคนดูส่วนใหญ่โดยมองว่านักแสดงชายชาวแคนนาเดียนดูไม่เหมาะสมกับบทเสียเลย ทั้งเรื่องของอายุ, เชื้อชาติ, ทรงผม และการแสดงที่ดูแข็งๆ อย่างไรก็ตามก็มีเสียงคนดูที่ชื่นชมเขาสวนทางกลับมาเหมือนกันและขอให้ลบภาพจำของเขาในบทนายตำรวจ หรือบทคาวบอยออกไป ส่วนตัวเรามองว่า Glenn Ford ก็ไม่ได้แย่อะไรเลย เขาทำผลงานได้ดีพอประมาณ อาจจะเพราะมีเคมีดีเข้ากับรีต้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

โดยรวมเนื้อเรื่องมีความโรแมนติกกับดราม่าจัดๆ Carmen หรือเฟมม์ ฟาตาลในเวอร์ชั่นสาวยิปซีจะดึงชายหนุ่มบริสุทธิ์ตัวละครเอกของเราดำดิ่งลงไปในความรักลุ่มหลงที่ถอนตัวไม่ขึ้น คนดูจะได้เห็นการพัฒนาของ Don Jose จากด้านสว่างไปสู่ด้านมืด เสริมด้วยตัวละครรองทำหน้าที่ขับเคลื่อนให้เนื้อเรื่องสนุกเข้มข้น โดยเฉพาะ Dancaire ตัวละครสมาชิกแก๊งค์โจรผู้มีความคิดลึกซึ้งเหมือนเป็นกระจกที่ส่องให้เห็นความนึกคิดผิดชอบชั่วดีของพระเอก ทั้งนี้ไฮไลท์เด็ดของหนังอาจจะไม่ใช่การดำเนินเนื้อเรื่อง แต่เป็นคอสตูมเครื่องแต่งกายสวยๆ สีสันฉูดฉาดแบบฟรีด้า คาห์โลสไตล์ ที่มาอย่างจัดเต็มจุใจโดยเฉพาะคอสตูมของสาวรีต้าที่เป๊ะตั้งแต่หัวจรดเท้า รวมถึงฉากสถานที่สวยงามอลังการ แม้ในบางฉากจะดูปลอมรู้ว่าถ่ายในสตูดิโอแต่ภาพรวมก็คือยังดูดี

ถ้าใครชอบหนังคลาสสิกแนวย้อนยุค ภาพสีสดๆ คอสตูมสวยๆ เนื้อเรื่องรักดราม่าจัดๆ หนังเรื่องนี้สามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกค่ะ โดยสามารถรับชมได้ในยูทูปพร้อมบรรยายอังกฤษ นอกเหนือจากนี้ The Loves of Carmen เป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของสาวรีต้าก่อนเจ้าตัวจะพักงานแสดงไปนานถึงสี่ปีจากการไปใช้ชีวิตคู่กับเจ้าชาย Aly Khan ซึ่งผลจบด้วยการหย่าร้าง นักแสดงหญิงหน้าสวยจึงหวนกลับคืนสู่จอเงินอีกครั้งในหนังนัวร์ Affair in Trinidad (1952) ร่วมกับ Glen Ford

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น