โรงแรมผี (1975)

รีวิวหนังสยองขวัญฉบับคลาสสิกไทยไทย, โรงแรมผี (2518) เล่าเรื่องราวเหตุฆาตกรรมต่อเนื่องที่ยังจับตัวคนร้ายไม่ได้ในโรงแรมขนาดเล็กแห่งหนึ่ง นำแสดงโดย นาท ภูวนัย, ปิยะมาศ โมนยะกุล, มานพ อัศวเทพ และชนะ ศรีอุบล เป็นต้น ภาพยนตร์ถูกสร้างมาจากนวนิยายของ อ.อรรถจินดา ซึ่งตีพิมพ์ครั้งแรกเป็นตอนๆในนิตยสารผดุงศิลป์รายสัปดาห์ ภายหลัง’โรงแรมผี’ถูกนำมารีเมคอยู่หลายครั้งทั้งผ่านฉบับม้วนฟิล์มและละครโทรทัศน์ 

โรงแรมผี (2518) เล่าเรื่องราวเหตุฆาตกรรมต่อเนื่องในโรงแรมเล็กแห่งหนึ่งที่ดำเนินกิจการแบบครอบครัวในจังหวัดชลบุรี พันตำรวจโทชิงชัย (ชนะ ศรีอุบล) ผู้รับผิดชอบคดีมืดแปดด้านไม่สามารถตามจับคนร้ายได้ รู้แต่เพียงว่ามันมีขาซ้ายพิการ นายปั้น (มานพ อัศวเทพ) ผู้เป็นเจ้าของกิจการอยู่ในสภาวะเครียดหนักทำให้ปริญญา (สายัณห์ จันทรวิบูลย์) ลูกชายจัดงานปาร์ตี้และชักชวนวิสูตร (นาท ภูวนัย) นายช่างเพื่อนสนิทเข้ามาปรับปรุงโรงแรม แต่เหตุการณ์กลับวุ่นวายหนักกว่าเดิมเมื่อปัทมา(ปิยะมาศ โมนยะกุล) ลูกสาวคนเล็กของบ้านกำลังจะกลายเป็นเหยื่อรายต่อไป

____________________________________

ในมุมมองปัจจุบันโรงแรมผีเป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไร แต่เราจะไม่ลืมว่ามันถูกทำออกมาเกือบ 50 ปีแล้ว ถ้ามองผ่านแว่นคนสมัยก่อนหนังเรื่องนี้คงน่าจะน่ากลัวพอตัวอยู่ สิ่งที่โดดเด่นน่าสนใจของหนังมีอยู่สองอย่าง อย่างแรกคือการรวมตัวของนักแสดงตัวท็อปและตลกชื่อดังเช่น นาท ภูวนัย พระเอกนายช่างมาดกวนประกบคู่กับปุ๊ ปิยะมาศ ที่ขณะนั้นกำลังมาแรง, ตุ๋ย สายัณห์ ในบทพระรองผู้เป็นพี่ชายนางเอก คู่กับจิ๋ม มยุรฉัตร (ผู้จัดช่องสาม), มานพ อัศวเทพ, ชนะ ศรีอุบล, ครรชิต ขวัญประชา, เมตตา รุ่งรัตน์, บู๊ วิบูลย์นันท์, ล้อต๊อก, สีเทา, และฑัต เอกฑัต นักแสดงอาวุธโสผู้รับบทผีร้ายที่เต็มไปด้วยแรงพยาบาท ซึ่งทั้งนี้เป็นการเลือกนักแสดงที่เฉียบมาก เนื่องจากปู่ฑัตแทบไม่ต้องแต่งหน้าผีเยอะแยะแค่ใบหน้าเพียวๆก็ทำให้กลัวได้ ครั้นใส่เอฟเฟคผีจัดแสงเข้ามาหน่อยก็ช่วยเติมเต็มให้ตัวละครนี้ดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ต่อมาสิ่งที่น่าสนใจอย่างที่สองคือการถ่ายทอดทางภาพและเสียงเอฟเฟคที่โชว์พลังงานเหนือธรรมชาติ ค่อนข้างเซอร์ไพรส์ว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะฉากที่ผีคุณหลวงออกอาละวาด

น่าแปลกใจมาก ช่วง 30 นาทีแรกของหนังนั้นไม่ได้มีเซนส์ของความเป็นหนังผีเลย เป็นแนวลึกลับฆาตกรรมเสียมากกว่า และก็เป็นช่วงที่เราตื่นเต้นและชอบที่สุดในตัวหนังด้วย ทั้งนี้ก็อดคิดไม่ได้ว่าหนังได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Psycho (1960) ของอัลเฟรด ฮิตช์ค็อกหรือเปล่านะ เพราะหลายองค์ประกอบในช่วงต้นเรื่องของโรงแรมผีชวนให้นึกถึง Psycho เสียจริงเพราะมีหลายจุดที่คล้ายคลึงกัน เช่น การฆาตกรรมในโรงแรม, ศพเปลือยในห้องน้ำ, เงินจำนวนหลายฟ่อน, การเอาหลักฐานไปทำลายลงในทะเล และซาวด์ประกอบ เป็นต้น และแม้ว่าจะตระหนักเห็นถึงสิ่งดังกล่าวก็ยังไม่หมดลุ้นว่าหนังจะดำเนินไปทิศทางไหน จบลงยังไง

อย่างไรก็ตาม’โรงแรมผี’ไม่ได้มีเนื้อเรื่องหวือหวา เป็นละครผีดราม่าแบบดูเพลินๆ ภายหลังหนังถูกนำมารีเมคและดัดแปลงเนื้อหาอยู่หลายครั้งตามความเหมาะสมของสื่อที่จะใช้เผยแพร่ โดยเวอร์ชั่นล่าสุดเป็นละครโทรทัศน์ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2553 นำแสดงโดย ชาคริต แย้มนาม, น้ำชา ชีรณัฐ, และ เปปเปอร์ รัฐศาสตร์ โรงแรมผีสามารถรับชมได้ในยูทูป

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น