The Trouble with Harry (1955)

รีวิวหนังตลกร้ายอารมณ์ขันฉบับฮิตช์ค็อก โดยตัวหนังอาจจะไม่ใช่หนึ่งในมาสเตอร์พีซของเจ้าตัวแต่ก็เป็นผลงานที่เต็มไปด้วยคุณภาพ, The Trouble with Harry (1955) เล่าเรื่องราวศพเจ้าปัญหาที่นอนตายในป่า ไม่ได้รับความสนใจจากชาวบ้าน แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่คิดว่าตัวเองเป็นคนลงมือฆ่าจึงหาทางกำจัดศพด้วยตัวเอง นำแสดงโดย Edmund Gwenn, John Forsythe, Mildred Natwick และเป็นผลงานเดบิวต์เรื่องแรกของ Shirley MacLaine

The Trouble with Harry (1955) เป็นเรื่องราวของศพนายแฮร์รี่ที่นอนตายแอ้งแม้งอยู่ในป่าใกล้กับหมู่บ้านอันเงียบสงบ กัปตัน Wiles (Edmund Gwenn) ชายชราที่มาล่าสัตว์ในที่ห้ามยิงบังอิญพบศพเขาและเข้าใจว่าตัวเองเป็นคนฆ่าจึงหาทางจำกัดศพโดยได้รับความช่วยเหลือจาก Sam Marlowe (John Forsythe) ศิลปินที่มานั่งสเก็ตรูปแถวนั้น ต่อมาปัญหากับวุ่นวายกว่าเดิมเมื่อ Jennifer Rogers (Shirley MacLaine) ภรรยาของผู้ตาย, และ Ivy Gravely (Mildred Natwick) สาวแก่ทึนทึกต่างก็คิดว่าตัวเองต่างหากเป็นคนลงมือฆ่านายแฮร์รี่

____________________________________

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าหนังเรื่องนี้ไม่ใช่ผลงานแถวหน้าของเจ้าพ่อระทึกขวัญ แต่เป็นหนังที่โชว์อารมณ์ขันและสกิลการกำกับของเจ้าตัว The Trouble with Harry เต็มไปด้วยความตลกร้ายและเล่นกับความผิดที่ผิดทาง ใช้นักแสดงเกรดกลางๆ และหน้าใหม่เรียกได้ว่าไม่ถูกใจคนดูเมื่อครั้นออกฉาย อาจจะเพราะพวกเขาเหล่านั้นคาดว่าจะได้ดูหนังแนวสไตล์ลึกลับฆาตกรรมตามแบบฉบับลายเซ็นต์ฮิตช์ค็อก แต่กลายเป็นว่าหนังนี้เล่าเรื่องเบาๆ ผิดคาดจากเรื่องที่ผ่านมา รวมถึงความตลกร้ายของหนังที่อาจจะยังใหม่เกินไปสำหรับคนยุคนั้น เป็นหนังที่มาก่อนกาลหรือเปล่านะ

The Trouble with Harry มาในธีม’ความบิดเบี้ยว/ความขัดแย้ง’ ผ่านบรรยากาศฉากหลังที่เป็นหมู่บ้านอันสวยงามในฤดูใบไม้ร่วงตัดสลับขั้วกับเนื้อเรื่องที่มีศพ พร้อมกับการกระทำของตัวละครที่ดูผิดที่ผิดทาง เริ่มตั้งแต่พบเจอศพแต่กลับเมินเฉยไม่เรียกตำรวจ, ตัวละครหลักทั้งสี่ที่เป็นคนในหมู่บ้านเดียวกัน แทบไม่เคยพูดคุยทักทายกันแต่ดันมาปิ๊งปั๊งพูดจาเกี้ยวพาราสีกันหลังการตายของนายแฮร์รี่ ทั้งนี้ในเชิงรายละเอียดคู่รักคนแก่กับคู่รักหนุ่มสาวต่างเข้าหาอีกฝ่ายกันคนละแบบ โดยฝ่ายคนแก่มาในแนวอ้อมไปอ้อมมาไม่พูดความจริงตัดกับคู่หนุ่มสาวที่พูดตรงจนเกินไป

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของตัวหนังคงหนีไม่พ้นฉากหลังใบไม้เปลี่ยนสีอันสวยงามตราตรึงของ Vermont หนึ่งในรัฐที่ตั้งอยู่ใน New England อันเป็นอาณาเขตเล็กๆทางตะวันออกเฉียงเหนือที่มีสภาพภูมิอากาศเหมือนเกาะอังกฤษ และคนท้องถิ่นในบริเวณนี้ส่วนใหญ่ล้วนสืบเชื้อสายบริติช เรามองว่าตัวเนื้อเรื่องเลือกสถานที่แห่งนี้เป็นจุดเกิดเหตุอาจเป็นเพราะ Jack Trevor ผู้แต่งนิยายเรื่องนี้เป็นคนอังกฤษ และความตลกร้ายทำนองนี้มาในแบบฉบับอังกรี๊ดอังกฤษ นอกจากนี้ฮิตช์ค็อกได้ Bernard Herrmann นักประพันธ์เพลงคนเก่งมาร่วมงานเป็นเรื่องแรก และยาวต่อเนื่องไปจนถึง Marnie (1964) โดยเพลงของ Herrmann ใน The Trouble with Harry (1955) มาในโทนเบาๆ ขี้เล่นๆ แต่แอบแฝงไปด้วยความตื่นเต้นเหมือนมีปริศนาซ่อนอยู่

ทางด้านการแสดงทุกคนทำผลงานออกมาได้น่าประทับใจ โดยเฉพาะ Edmund Gwenn ที่มาพร้อมความตลกและน่ารัก เคมีเข้าขากับ Mildred Natwick ผู้รับบทสาวแก่ทึนทึกที่ดูเหมือนจะเป็นคนซื่อๆ แต่แอบแสบใช่เล่น, John Forsythe ไม่ใช่คนหล่ออะไรมาก แต่เขาสามารถหยิบสเน่ห์ของตัวเองออกมาใช้ได้เต็มที่ และการได้ดู Shirley MacLaine ในวัยยี่สิบต้นๆ เป็นอะไรที่คุ้มค่าที่สุดแล้วล่ะมั้งเพราะความสวยน่ารักของเจ้าหล่อนขโมยซีนเรียบ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ มีทั้งพากย์และบรรยายไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น