Shock (1946)

รีวิวหนังนัวร์-ระทึกขวัญ สไตลล์ฮิตช์ค็อกไม่ได้กำกับ เล่าเรื่องราวของจิตแพทย์และชู้รักร่วมมือกันปกปิดและทำลายอนาคตหญิงคนหนึ่งหลังทราบว่าเจ้าหล่อนคือพยานคนสำคัญที่เห็นเขาก่อเหตุฆาตกรรมภรรยา Shock (1948) นำแสดงโดยเจ้าพ่อหนังสยองขวัญ, Vincent Price ผู้ซึ่งภายหลังแจ้งเกิดจากบทแนวตัวละครประเภทนี้ อีกทั้งยังเป็นหนังเรื่องแรกที่เจ้าตัวได้รับบทนำเป็นครั้งแรก

Shock (1948) เล่าเรื่องราวของ Janet Stewart (Anabel Shaw) ที่มารอรับสามีทหารผ่านศึกที่โรงแรมแต่บังเอิญไปพบเห็นการทะเลาะกันของสามีภรรยาคู่หนึ่งและจบลงด้วยการที่ฝ่ายชายลงมือฆาตกรรมด้วยความโมโห Janet ที่ไม่ทันตั้งตัวจึงเกิดอาการช็อคสุดขีดจนตกอยู่ในสภาวะไร้สติสัมปชัญญะ สามีทหารที่รับรู้เรื่องราวจึงส่งเธอไปรักษาตัวกับ Dr. Richard Cross (Vincent Price) จิตแพทย์เฉพาะทางโดยหารู้ไม่ว่าเขากำลังยื่นภรรยาสาวให้กับฆาตกร

____________________________________

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนังระทึกขวัญทุนต่ำเกรดบี มีความยาว 70 นาที คุณภาพโดยรวมจัดอยู่ในระดับปานกลาง สามารถดูเพลินๆฆ่าเวลาได้ เมื่อครั้นออกฉายได้รับเสียงวิจารณ์ไปในทางกลางค่อนลบ สื่อ The New York Times ให้ความเห็นว่าพล็อตหนังแสดงแง่มุมที่บิดเบี้ยวเกี่ยวกับการรักษาทางจิต ทั้งที่ช่วงเวลาดังกล่าวควรจะต้องโปรโมทสนับสนุนให้ประชากรที่ได้รับผลกระทบหลังสงครามโลกครั้งที่สองเข้ามารับการรักษาบำบัด แต่กลายเป็นว่าหนังไปสร้างภาพจำหรือความเข้าใจผิดให้แก่คนดู และรวมถึงต่อว่าทีมงานสร้างหนังว่าคิดน้อยเกินไป อย่างไรก็ตามตัวเรามองว่า Shock มีส่วนที่ดีและไม่ดีในตัว สิ่งที่ NYT วิจารณ์มันทำให้เราเห็นเป็นภาพใหญ่เลยนะว่ามีผลต่อสังคมวงกว้างอย่างไร แต่ก็อดปฏิเสธไม่ได้ว่าพล็อตหนังมันต้องเดินเรื่องมาแบบนี้นี่แหละ ถึงจะน่าลุ้นน่าติดตาม

Shock มีแนวโน้มกลิ่นอายความเป็นระทึกขวัญมากกว่าความเป็นหนังนัวร์ แต่ก็มีองค์ประกอบเล็กน้อยๆที่โชว์ความเป็นนัวร์ตรงที่ตัวละคร Dr. Cross ของ Vincent Price นั้นมีความลึกน่าสนใจ เขาไม่ใช่คนเลว ยังหลงเหลือศีลธรรมในจิตใจ แต่กลับถูกขับเคลื่อนด้วยตัวละครเฟมม์ ฟาตาลหรือ Elaine นางพยาบาลชู้รักของเขาที่คอยบงการเป่าหูให้เจ้าตัวให้ทำสิ่งเลวร้าย คล้ายกับตัวละครหญิงแนวสวยร้ายที่พาตัวเอกดิ่งลงเหว ทั้งนี้น่าเสียดายมากที่ Shock เป็นหนังที่มีพล็อตเรื่องที่น่าตื่นเต้นแต่กลับขาดชั้นเชิงวิธีการเล่าเรื่อง ไร้ความระทึกขวัญชั้นครู เล่าเร็วรวบรัดขาดความกระชับ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทดแทนบาดแผลใหญ่ตรงนี้ก็คือการแสดงของ Vincent Price ผู้ซึ่งได้รับบทนำเป็นครั้งแรก เจ้าตัวดูมีสเน่ห์อย่างมากในบทบาทคุณหมอ พร้อมด้วยบุคคลิกท่าทางและน้ำเสียงนุ่มๆอันเป็นเอกลักษณ์ ส่วน Anabel Shaw และ Frank Latimore ที่เหมือนเป็นคู่พระ-นางกลับตรงกันข้าม พวกเขาดูจืดสนิทแทบจะไม่มีอะไรน่าจดจำ (แปลกดีแอบรู้สึกว่าสองคนนี้หน้าเหมือน Bette Davis กับ Frank Sinatra)

โดยรวมเป็นหนังที่จะดูก็ได้ไม่ดูก็ได้ แต่ถ้าเป็นแฟนหนังของ Vincent Price ก็แนะนำค่ะ เพราะจะได้เห็นเจ้าตัวในเวอร์ชั่นหนุ่ม ก่อนแจ้งเกิดจากภาพลักษณ์เจ้าพ่อหนังสยองขวัญ อีกทั้ง Shock เป็นเหมือนหนัง foreshadow ปฐมบทจุดเปลี่ยนอาชีพสายการแสดง และยังเป็นหนังที่โชว์ลางบอกเหตุว่าเขาจะมาเป็นเจ้าพ่อสยองขวัญในอีกหนึ่งทศวรรษข้างหน้า ภาพยนตร์เรื่องนี้มีฉายเป็นภาพสี สามารถรับชมได้ในยูทูปค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น