Teacher’s Pet (1958)

รีวิวหนังรอมคอมน้ำดีผลงานชิ้นเกือบท้ายๆของ Clark Gable หรือเดอะ’คิง’ออฟฮอลลิวู้ด เล่าเรื่องบรรณาธิการหนังสือพิมพ์หนุ่มวัยกลางคนที่แอนตี้การศึกษาปลอมตัวเข้าไปเป็นนักเรียนในชั้นวารสารศาสตร์เพื่อไปหักหน้าโปรเฟสเซอร์หญิง แต่กลับกลายเป็นว่าความสามารถของเขานั้นโดดเด่นจนกลายเป็นศิษย์คนโปรด Teacher’s Pet (1958) กำกับโดย George Seaton นำแสดงโดย Clark Gable, Doris Day และ Gig Young 

Teacher’s Pet (1958) เล่าเรื่องราวของ James Gannon (Clark Gable) บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ชายวัยกลางคนที่มีแนวคิดต่อต้านการศึกษา ถูกบังคับให้ไปขึ้นพูดบรรยายในคลาสเรียนวารสารศาสตร์ภาคค่ำของ Erica Stone (Doris Day) แต่เรื่องราวเลยเถิดไปไกลเมื่อ Gannon นึกสนุกอยากเข้าไปแกล้งหักหน้า Erica จึงสมัครเข้ามาเป็นนักเรียนโดยใช้ชื่อปลอม แต่กลายเป็นว่าความสามารถอันโดดเด่นของ Gannon ทำให้ครูสาวผู้ที่ไม่รู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของเขา พยายามส่งเสริมผลักดันให้เจ้าตัวเป็นนักข่าวมืออาชีพ 

____________________________________

‘Teacher’s Pet’ เป็นสำนวนที่ใช้เรียกเปรียบเปรยลูกศิษย์คนโปรดของคุณครู ซึ่งการแซวด้วยถ้อยคำดังกล่าวถือว่าไม่สุภาพเสมือนเป็นการดูถูกอีกฝ่ายว่าไร้ความสามารถ อย่างไรก็ตามสำนวนดังกล่าวถูกนำใช้ตั้งชื่อเรื่องเพื่อบอกภาพรวมเหตุการณ์ Teacher’s Pet เหมือนจะเป็นภาพยนตร์สไตล์ตลกพ่อแง่แม่งอนที่ดูง่าย ไม่ค่อยมีอะไร แต่อันที่จริงกลับเป็นหนังตลกที่มีแนวคิดและเนื้อหาน่าสนใจ หนังหยิบจับเรื่องราวความรักชวนอลวนปลอมตัวหลอกอีกฝ่ายผสมเข้ากับท็อปปิกการศึกษาในแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการได้อย่างลงตัว ซึ่งเล่าออกมาได้อย่างกลมกล่อมไม่หนักไม่เบาจนเกินไป ฉากโรแมนติกกำลังดีแบบพอหอมปากหอมคอ ส่วนฉากตลกก็กะจังหวะไว้ได้พอเหมาะพอเจาะ 

เราชอบที่หนังหยิบจับประเด็นเรื่องของคนที่มีใบปริญญากับคนที่เรียนรู้เอาเองเข้ามาชนกันภายในเรื่อง ตั้งคำถามเป็นนัยกว่าอะไรดีกว่ากัน? ซึ่งหนังได้ให้คำตอบด้วยการเล่าผ่านตัวละคร Gannon เขาเป็นชายที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน มีแต่คนให้ความเคารพโดยที่เรียนยังไม่จบ ม.2 ด้วยซ้ำไป ต่างกับสังคมทั่วไปที่ยอมรับและให้เกียรติคนที่มีใบปริญญา ตรงนี้มันทำให้ตัวละครชายเกิดปมด้อยในจิตใจเพราะตัวเองเรียนมาน้อย นอกจากความรู้ทางด้านหนังสือพิมพ์แล้วความรู้อย่างอื่นก็สู้ใครไม่ได้ เขาจึงต้องกลบเกลื่อนปมในจิตใจด้วยท่าทีหยิ่งผยอง และแสดงออกถึงการต่อต้านการศึกษาอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามตัวละคร Gannon มีการเติบโตเมื่อเขาได้เข้าไปอยู่ในรั้ววิทยาลัย เขาได้เจอ Erica ผู้ที่เข้ามาเปลี่ยนมุมมอง รวมถึงตัวละครพระรองอย่าง Dr. Hugo Pine ที่ได้อธิบายให้เขาเข้าใจวิถีแห่งโลก โดยรวมหนังอยากให้เราทุกคนควรให้เกียรติซึ่งกันและกันและไม่ลืมที่จะยกย่องให้เกียรติคนที่เขาสร้างตัวเองขึ้นมาด้วย เห็นได้จากการที่คู่พระนางต่างมีดีกันคนละแบบ ถึงแม้ว่าพวกเขาทำงานในสายเดียวกันแต่มุมมองผลักดันพวกเขาให้ไปเติบโตกันคนละรูป รวมไปถึง Gannon ที่สร้างตัวเองจากศูนย์ได้รับการยกย่องจากทั้ง Erica และ Dr. Pine

เรื่องของนักแสดงนำนั้นเป็นอะไรที่น่าอัศจรรย์ใจและประทับใจในคราวเดียวกัน แทบไม่น่าเชื่อเลยว่า Clark Gable และ Doris Day คู่พระนางที่อายุห่างกันสองทศวรรษจะมีเคมีเข้ากันดีงามอะไรขนาดนี้ เรื่องนี้ Doris Day มาในลุคสมาร์ท พร้อมการแสดงที่ดูเหมือนโปรเฟสเซอร์จริงๆ เราชอบฉากที่เธอกึ่งร้องเพลงกึ่งแซวตัวละครของเดอะคิงทำออกมาได้น่ารักเป็นธรรมชาติ ส่วนทางด้าน Clark Gable ดูเหมาะสมกับบทนักหนังสือพิมพ์หัวรั้นวัยกลางคนเสียจริง เพราะด้วยวัยและภาพลักษณ์ความเป็นเดอะ’คิง’ช่วยส่งเสริมความเย่อหยิ่งของคาแรคเตอร์นี้ เราประทับใจการแสดงของเขาซึ่งมีทั้งความเท่สมาร์ทปนตลกแม้จะเข้าใกล้วัย 60 แล้วก็ตาม ทั้งนี้ต้องขอบคุณทีมงานที่เลือกถ่ายเป็นสีขาวดำเพื่อปกปิดอายุและหุ่นของนักแสดงชาย ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ตัวละครให้ดูดีคงสเน่ห์เอาไว้ และสุดท้าย, Gig Young ผู้รับบทตัวละครพระรอง ซึ่งเป็นบทที่เราชอบมากๆ ปกติเราจะรู้สึกนึกรำคาญบทพระรองแต่ตัวละคร Dr. Hugo Pine นั้นกลับดูน่าสนใจ เพราะเต็มไปด้วยสเน่ห์และความฉลาด ดูเป็นที่พึ่งพาของทุกคนได้แม้กระทั่งพระเอก นอกจากนี้ Young ได้ชิงออสการ์สมทบชายยอดเยี่ยมจากบทดังกล่าว และยกให้เครดิตทีมผู้เขียนบทอีกต่อหนึ่งด้วย(ซึ่งก็ได้ชิงออกสการ์เช่นกัน)ที่ทำให้คาแรคเตอร์นี้ดูน่าสนใจ

เรามองว่า Teacher’s Pet เป็นหนังที่มีความแข็งแรงทางด้านเนื้อเรื่อง มีความเป็นหนังตลกปนดราม่ามากว่าความเป็นรอมคอมเพียวๆ และอาจจะเป็นจริงอย่างที่เราคิดไว้เพราะเดิมทีคู่สามีภรรยา Kanin ผู้แต่งบทเรื่องนี้ตั้งใจเขียนบทหนังเป็นแนวดราม่า แต่ครั้นไปขายให้ค่ายต่างๆกลับไม่ได้รับความสนใจ พวกเขาจึงพลิกแพลงเปลี่ยนบทเนื้อหาไปทางตลกแทน และได้รับความสนใจจาก Paramount ที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์นี้ไป ส่วนบทพระเอกเดิมทีเป็นแค่นักข่าว ได้มีการทาบทาม Cary Grant และ James Stewart ซึ่งทั้งสองให้การปฏิเสธมองว่าพวกเขาแก่เกินไป แต่ Clark Gable ที่มีอายุมากกว่าพวกเขาตกลงรับบทดังกล่าว ทำให้มีการแก้บทพระเอกจากที่เป็นนักข่าวให้มาเป็นบรรณาธิการแทน ซึ่งเรามองว่าตรงนี้เป็นการยกระดับคาแรคเตอร์ Gannon นี้ให้ดูแข็งขึ้น ภาพยนตร์เรื่องนี้มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ พร้อมบรรยายไทยค่ะ 

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น