Of Human Bondage (1934)

รีวิวหนังดราม่าแจ้งเกิด Bette Davis นักแสดงเจ้าแม่บทบาทแห่งยุคคลาสสิก เล่าเรื่องราวของนักศึกษาแพทย์เท้าปุกที่เฝ้ารักเฝ้าดูแลเอาใจสาวเสิร์ฟผู้เย็นชา เขาพร้อมทำทุกอย่างเพื่อที่จะพิชิตใจเจ้าหล่อนแม้จะโดนเหยียบย่ำซ้ำแล้วซ้ำเล่า Of Human Bondage (1934) กำกับโดย John Cromwell นำแสดงโดย Leslie Howard, Bette Davis และ Frances Dee เป็นต้น หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาที่โดดเด่นมุ่งเน้นนำเสนอความเป็นมนุษย์ที่มักตกเป็นทาสของกิเลสตัณหา สร้างพันธการเหนี่ยวรั้งตัวเองขึ้นมา

Of Human Bondage (1934) เล่าเรื่องราวของ Philip Carey (Leslie Howard) หนุ่มเท้าปุกที่หันหลังให้กับความฝันในการเป็นจิตรกรในปารีสและย้ายกลับไปลอนดอนเพื่อเรียนแพทย์ ไม่นานชีวิตที่ขาดแรงบันดาลใจก็เปลี่ยนไปเมื่อเขาเกิดชอบและเฝ้าตามจีบ Mildred Rogers (Bette Davis) สาวเสิร์ฟชั้นต่ำผู้ที่ไม่เคยสนใจในตัวเขาเลย ซ้ำยังรังเกียจเท้าที่มีปัญหาของเขาด้วย ชายหนุ่มไม่รู้เลยว่าชีวิตของเขากำลังเดินเข้าสู่หายนะ

____________________________________

หนังเรื่องนี้ถูกสร้างมาจากบทประพันธ์ชิ้นมาสเตอร์พีซของ W. Somerset Maugham ในชื่อเดียวกันเมื่อปี 1915 เนื้อหาแฝงแนวคิดปรัชญาเกี่ยวกับความเป็นมนุษย์ที่มักตกอยู่ในพันธการความทุกข์จากสิ่งที่ตนเองสร้างขึ้น โดยหนังเล่าผ่านตัวละครนำชายที่มักใช้อารมณ์ความต้องการก่อนเหตุผลทั้งในเรื่องของการงานและความรัก ชีวิตของเขาจึงมักพบเจอปัญหาและไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าได้เสียที เสมือนตกอยู่ใน’บ่วง’ที่เหนี่ยวรั้งตัวเองเอาไว้ กล่าวในที่นี้คือ Philip Carey คือตัวแทนของมนุษย์ที่พ่ายแพ้ตกเป็นทาสให้กับกิเลสตัณหา/ความต้องการ การที่เขา(มนุษย์ทุกคน)จะหลุดพ้นได้ก็คือการใช้เหตุผล หนังต้องการจะสื่อว่าจะเป็นมนุษย์ที่มีอิสระโดยแท้เราต้องใช้เหตุผลไม่ใช่ใช้แต่ความต้องการแต่อย่างเดียว และถ้าหากมองให้ลึกซึ้งมนุษย์ทุกคนเกิดมามีอิสระเสรี แต่เรากับสร้างพันธการขึ้นมาเองทั้งนั้น เฉกเช่นเดียวกับตัวละคร Philip ที่มีสิทธิ์เลือก แต่ทุกครั้งที่เลือกมักจะใช้อารมณ์ความต้องการก่อนเหตุผลเสมอ ดังนั้นจึงเจอแต่ปัญหา อย่างไรก็ตามเมื่อเขาเริ่มใช้เหตุผลเข้ามาช่วยทุกสิ่งอย่างในชีวิตก็เปลี่ยนแปลงเติบโตไปในทางที่ดีขึ้น Philip ได้รับบทเรียนและแข็งแกร่งขึ้นทุกครั้งเมื่อเขานำการใช้เหตุผลเข้ามาประกอบในการตัดสินใจ

นอกจากนี้ตัวละครนำของเรื่องมีลักษณะเท้าขวาผิดรูป ซึ่งเป็นรายละเอียดเสริมให้คาแรคเตอร์ดูมิติน่าสนใจ ด้วยความที่เป็นเท้าปุก Philip จึงกลายเป็นคนเซนซิทีฟ ขี้อาย ขาดความมั่นใจ เป็นเหมือนสิ่งเกี่ยวรั้งให้เขาไม่สามารถทำอะไรได้เต็มที่ในชีวิต เรียนศิลปะก็พอใช้ พอกลับมาเรียนแพทย์ก็ไม่ต่างกัน ‘เท้าปุก’ ถูกใส่มาในคาแรคเตอร์ตัวละครนี้เพื่อเป็นสัญลักษณ์เปรียบเปรยว่าเขาเป็นคนทำอะไรได้ครึ่งๆกลางๆ ไม่มีเป้าหมายหนักแน่นเหมือนกับเท้าปุกที่ทำให้เจ้าตัวเดินกะโผลกกะเผลกไม่มั่นคง

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Of Human Bondage (1934) เป็นหนังแจ้งเกิดของ Bette Davis หลังจากที่มีผลงานในฮอลลิวู้ดอยู่หลายสิบเรื่องแต่ก็ยังไม่ดังเปรี้ยงสักที การได้รับบท Mildred Rogers คือบรรไดก้าวสำคัญที่นำพาตัวเธอเฉิดฉายอยู่บนท้องฟ้า ทั้งหมดทั้งมวลเริ่มต้นจากการที่เจ้าหล่อนที่อยู่ภายใต้สังกัด Warner Brothers ได้ยินว่า John Cromwell และค่าย RKO มีโปรเจคทำหนัง Of Human Bondage เธอจึงหมายมั่นปั้นมือจะคว้าบทนำหญิงดังกล่าวให้ได้ ดังน้ัน Bette จึงได้คะยั้นคะยอขอ Jack Warner บอสใหญ่ต้นสังกัดให้ทำสัญญายืมตัวเธอไปยัง RKO และคงอาจจะเป็นโชคดีของของเธอที่ไม่มีนักแสดงหญิงคนไหนอยากจะรับบทสาวเสิร์ฟชั้นต่ำเลย ไม่ว่าจะเป็น Katharine Hepburn, Irene Dunne และ Ann Harding เป็นต้น เนื่องจากเกรงว่าจะเสียภาพลักษณ์ของตน อย่างไรก็ตาม Bette ไม่ได้คิดเหมือนคนอื่น เธอมองหาจุดเด่นและการสร้างความแตกต่าง ซึ่งเจ้าหล่อนก็มาถูกทางเมื่อสามารถถ่ายทอดบท Mildred Rogers ออกมาได้ถูกใจคนดู Bette เล่นเหมือนไม่ได้เล่น กลืนกินตัวละครเป็นหนึ่งเดียวกัน ท้ายที่สุดผลงานการแสดงได้รับคำชมเป็นวงกว้างและยังได้ถูกเสนอชื่อจากทางบ้านเข้าชิงออสการ์นำหญิง อย่างไรก็ตามน่าเสียดายที่เธอพลาดรางวัลนำหญิงให้แก่นักแสดงรุ่นพี่, Claudette Colbert จาก It Happened One Night (1934) ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ Bette เองเคยขอนายใหญ่แสดงแต่ถูกปฏิเสธ

ฝ่ายตัวเอกของเรื่อง, Leslie Howard ก็ทำให้เราไม่ผิดหวัง เขาเป็นนักแสดงชายที่ไม่ยอมให้ Bette กลืนกินเหมือนนักแสดงชายคนอื่นๆที่เธอร่วมงาน Leslie ผู้เป็นนักแสดงสายละครเวที สามารถถ่ายทอดตัวละคร Philip Carey ออกมาได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะการแสดงอารมณ์สีหน้าสายตาดูมีเลเยอร์ซับซ้อนกับบทบาทชายเซนซิทีฟและขาดความมั่นใจ ส่วนนักแสดงสมทบต่างรับผิดชอบหน้าที่ของตัวได้ดีเยี่ยม แต่ขอเน้นที่ Frances Dee หน่อย เพราะเจ้าหล่อนสวยจนหยุดมองไม่ได้ นักแสดงหญิงผู้นี้คือภรรยาของ Joel McCrea หนึ่งในนักแสดงชายตัวท็อปแห่งยุค 30’s

เคมีของ Leslie Howard กับ Bette Davis นั้นดีงามมากๆ ฝ่ายชายมีความนุ่มนิ่มแบบผู้ดีอังกฤษ เมื่อมาประกบคู่กับฝ่ายหญิงที่มีความสตรองจึงเกิดความลงตัวอย่างบอกไม่ถูก ภายหลังพวกเขามาเจอกันอีกสองครั้ง โดยเรื่องแรกเป็นหนังแจ้งเกิดของโบกี้, The Petrified Forest (1936) ตัวละครและฉากโรแมนซ์ระหว่าง Leslie กับ Bette ก็จะให้อีกอารมณ์ไปเลย โดยมาในแนวละมุนหวานๆ และอีกเรื่องเป็นภาพยนตร์รอมคอม, It’s Love I’m After (1937) โดยฝ่ายชายพลิกมาเล่นบทชายเจ้าชู้แอบนอกใจคนรักซึ่งก็คือตัวละครของ Bette

ภายหลัง Of Human Bondage ถูกนำมารีเมคใหม่สองครั้งในชื่อเดียวกัน ออกฉายเมื่อปี 1946 นำแสดงโดย Paul Henreid และ Eleanor Parker และเวอร์ชั่น 1964 นำแสดงโดย Kim Novak และ Laurence Harvey ซึ่งทั้งสองเวอร์ชั่นหลังได้รับกระแสตอบรับและคำวิจารณ์ด้อยกว่าเวอร์ชั่นต้นฉบับที่ทำออกมาได้สมบูรณ์กว่า หนังเรื่องนี้สามารถรับชมได้ในยูทูปค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น