20,000 Leagues Under the Sea (1954)

รีวิวหนังผจญภัยใต้ทะเลลึกแนวไซไฟสุดอลังการงานสร้างจากวอลต์ ดิสนีย์, 20,000 Leagues Under the Sea (1954) เล่าเรื่องราวของชายสามคนที่มีเป้าหมายจะค้นหาสิ่งลึกลับใต้ทะเลที่คร่าชีวิตคนไปมากมาย นำแสดงโดยดาราชายระดับแถวหน้า เช่น Kirk Douglas, James Mason, Paul Lukas และ Peter Lorre และกำกับโดย Richard Fleischer ผู้ที่มักได้รับความไว้วางใจในการกำกับหนังทุนสูง หนังรื่องนี้นอกจากจะขายฉากความยิ่งใหญ่แล้ว เนื้อหาก็เต็มไปด้วยปรัชญาอุดมการณ์

20,000 Leagues Under the Sea (1954) เกิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 19 ศาสตราจารย์ Aronnax (Paul Lukas) และผู้ช่วย Conseil (Peter Lorre) ได้โดยสารลงเรือ U.S. Navy เพื่อไปค้นหาความจริงเกี่ยวกับข่าวลือว่ามีปีศาจใต้ทะเลที่คอยโจมตีทำลายเรือเสียหายและคร่าชีวิตคนไปมากมาย และภายในเรือลำนี้ก็ยังมี Ned Land (Kirk Douglas) นักล่าสัตว์ทะเลที่เชี่ยวชาญในการใช้ฉมวกอีกด้วย แต่แล้วจู่ๆเรือของพวกก็โดนลอบโจมตี ทั้งสามหนีเอาชีวิตรอดและได้ค้นพบกับเรือดำน้ำนอติลุสที่บัญชาการโดยกัปตัน Nemo (James Mason) ชายสุดขุมมาดลึกที่เต็มไปด้วยปริศนา

____________________________________

ตัวหนังดัดแปลงมาจากนิยายแนวไซไฟผจญภัยภายใต้ชื่อเดียวกันของนักเขียนชาวฝรั่งเศส, Jules Verne ที่ออกวางจำหน่ายในปี 1870 ต่อมาเนื้อเรื่อได้ถูกนำมาสร้างเป็นหนังเงียบในปี 1916 และเกือบสี่ทศวรรษถัดมา, วอลต์ ดิสนีย์ (ตัวของเขาเอง) ได้หยิบนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์สีที่เราพูดถึงกันในตอนนี้ โดยเนื้อหา 20,000 Leagues Under the Sea (1954) นั้นมีความแตกต่างจากในหนังสือค่อนข้างเยอะ ไม่ถูกใจแฟนนิยายและ Jules Verne ผู้แต่งเอง อย่างไรก็ตามภาพยนตร์ได้รับกระแสตอบรับทางบวกทั้งของรายได้และคำวิจารณ์ สิ่งที่โดดเด่นในตัวหนัง, แน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องของเทคนิคการถ่ายทำ ไม่ว่าจะเป็นเอฟเฟค, ฉาก และคอสตูม ที่ล้วนแสดงให้เห็นว่าพิถีพิถัน ผ่านกระบวนความคิดมาอย่างดี ทั้งนี้หนังไม่ได้มีดีแค่ฉากหรือเทคนิคการถ่ายทำเพียงเท่านั้น เนื้อหา, การวางตัวละคร, และการแสดงก็ทำได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

เมื่อเห็นโปสเตอร์หนังหลายคนคงคาดการณ์ว่าอาจจะเป็นหนังผจญภัยแฟนตาซีที่ดูเข้าถึงง่าย แต่อันที่จริงเนื้อหาและตัวละครมีเลเยอร์ความซับซ้อนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 20,000 Leagues Under the Sea ดำเนินเนื้อเรื่องโดยมีศาสตราจารย์ Aronnax เป็นเหมือนตัวละครเอกที่นำพาผู้ช่วย Conseil, และ Ned Land เพื่อนร่วมเดินทางอีกสองชีวิตเข้าไปติดแหงกอยู่ในเรือดำน้ำนอติลุสสุดล้ำที่บัญชาการโดยกัปตัน Nemo ระหว่างนี้คนดูก็ได้เข้าไปท่องโลกใต้มหาสมุทรและความยิ่งใหญ่ของเรือดำน้ำลำนี้ นำให้คนดูเกิดความสงสัยว่ากัปตัน Nemo คือใคร และเหตุใดที่กัปตันเรือดำน้ำลำนี้จึงมีเครื่องมือเทคโนโลยีล้ำสมัยจนรู้สึกคนบนพื้นผิวโลกมองว่ามันคือสัตว์ประหลาดหรือสิ่งแปลกปลอม

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าศาสตราจารย์ Aronnax คือตัวละครเอก แต่ตัวชูโรงกลับเป็น Ned Land ผู้เปรียบเสมือนฮีโร่และ กัปตัน Nemo ที่ทำหน้าที่เป็นตัวร้ายของเรื่อง สองตัวละครดังกล่าวมีความน่าสนใจตรงที่ตัวดีไม่ได้ดีและตัวร้ายไม่ได้ร้าย แถมพวกเขานั้นเหมือนยืนกันอยู่บนโลกคู่ขนาน ฝ่ายแรกเป็นหนุ่มฉกรรจ์ใช้ชีวิตแบบตามใจปราถนา ตรงกันข้ามกับฝ่ายหลังที่มีชีวิตอยู่เพื่ออุดมการณ์ ******สปอยล์****** กัปตัน Nemo กักเก็บและซ่อนพลังงานล้ำค่าที่สามารถช่วยเผ่าพันธุ์มนุษย์ในภายภาคหน้าเพราะเขาเชื่อว่ามนุษย์นั้นโง่เขลาเกินกว่าจะเข้าใจและใช้มัน ตัวละครดังกล่าวมีเลเยอร์ความลึกน่าสนใจ ไม่ใช่ตัวชั่วร้ายทีเดียว ตัดสลับขั้วกับตัวละคร Ned Land ที่เป็นตัวหล่อของเรื่องแต่ทำตัวน่าเอือมระอา คิดถึงแต่ตัวเองและอันที่จริง Ned อาจจะเป็นมนุษย์ผู้โง่เขลาในคำนิยามของกัปตันหรือเปล่านะ? ******สปอยล์******

รายละเอียดของตัวละครก็เป็นสิ่งหนึ่งที่หนังทำได้ดี เราชอบการวางคาแรคเตอร์และคอสตูมเครื่องแต่งกายของตัวละคร โดยเฉพาะ Ned Land และกัปตัน Nemo ที่มีความต่างอย่างเห็นได้ชัด – Ned Land มาในมาดชายผมบลอนด์หยิก ใบหน้าหล่อเกลี้ยงเกลา หุ่นล่ำบึกทะมัดทะแมงและสวมใส่เสื้อยืด บ่งบอกว่าตัวละครนี้เป็นหนุ่มสบายๆสนุกเสเพลไปวันๆ มีความเขลาคิดน้อย อารมณ์สมองไปอยู่ที่กล้ามหมดแล้ว ต่างกับฝ่ายของกัปตันเนโมที่มาในลุคของชายวัยกลางคนรูปร่างสูงเพรียว เขามีผมสีน้ำตาลปนเทา ใบหน้าเต็มไปด้วยหนวดเครา ใส่เสื้อคอเต่าและสูทที่ปิดมิดชิดดูเป็นทางการ บ่งบอกว่าเขาเป็นคนที่ผ่านโลกมาเยอะ เจ้าตัวดูมีความลึกลับกำลังปกปิดอะไรบางอย่างไว้ การใส่เสื้อคอเต่าทำให้กัปตัน Nemo ดูมีลักษณะเป็นผู้นำที่ซีเรียสเคร่งครัดไม่ผ่อนคลาย และกำลังแบกรับภาระอันหนักอึ้งเอาไว้อยู่ การแสดงของ Kirk Douglas และ James Mason ต่างทำได้ดีทั้งคู่ พวกเขาสามารถถ่ายทอดตัวละครของตัวเองออกมาได้อย่างมีความเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางท่าทางหรือจังหวะน้ำเสียงการพูด เรามองว่า Mason ดูมีเสน่ห์อย่างมากในลุคกัปตันเรือดำน้ำ ส่วน Kirk มีความทะเล้น น่ารัก เล่นไม่ห่วงหล่อเลย

กล่าวมาถึงจุดนี้ ต้องขอเสริมอีกหน่อยว่า 20,000 Leagues Under the Sea ไม่ใช่หนังโทนซีเรียสจริงจังอย่างเดียว, Fleischer ผู้กำกับได้สอดแทรกมุมตลกออกมาเป็นระยะๆ เพื่อลดจังหวะตึงเครียดผ่านตัวละครของ Peter Lorre ที่ทำหน้าที่เป็น comic relief ของเรื่อง อีกทั้งเขายังสามารถแสดงเข้าขากับ Kirk Douglas ได้เป็นอย่างดี โดยรวมหนังสื่อว่าความล้ำหน้าของเทคโนโลยีเป็นเหมือนดาบสองคม มนุษย์(ส่วนใหญ่)ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจจะนำหายนะภัยพิบัติมาสู่โลกได้ หนังมีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ และมีบรรยายไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น