Airport 1975 (1974)

เมื่อตุลาคมปีที่แล้วได้เขียนรีวิวหนัง Airport ’77 เอาไว้ รอบนี้จะมารีวิวหนังภาคก่อนหน้ากันบ้าง โดยในตอนนี้จะพูดถึง ‘Airport 1975’ อันเป็นหนังลำดับที่สองจากสี่ของ แฟรนไชส์ Airport เล่าเรื่องราวอุบัติภัยของนกปีกเหล็กสองลำที่บังเอิญมาชนกันบนน่านฟ้า แน่นอนความพิเศษของหนังอยู่ที่การรวมตัวกันของทีมดารานักแสดงชื่อดังตั้งแต่รุ่นใหญ่จนถึงรุ่นเล็ก อาทิ Gloria Swanson, Myrna Loy, Dana Andrews, Charlton Heston, George Kennedy, Karen Black, Nancy Olson (ตัวละครคนรักของ William Holden ใน Sunset Boulevard), Efrem Zimbalist Jr. (ตัวละครสามี Audrey Hepburn ใน Wait Until Dark), Sid Caesar (นักแสดงตลก ตัวละครครูพละใน Grease1 และ 2) และนักแสดงรุ่นจิ๋ว Linda Blair หรือหลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาเธอกันใน The Exorcist เป็นต้น

Airport 1975 (1974) เป็นเรื่องราวของเครื่องบิน Boeing 747 และเครื่องบินส่วนตัวลำเล็กของ Scott Freeman (Dana Andrews) ที่บังเอิญมาชนกันระหว่างจะเตรียมลงจอดที่สนามบิน Salt Lake City ผลจากการปะทะอย่างไม่คาดฝันส่งผลให้ผู้ช่วยนักบินเสียชีวิตและกัปตัน Stacy (Efrem Zimbalist Jr.) บาดเจ็บสาหัสไม่สามารถควบคุมการบินต่อได้ ภาระหน้าที่ทั้งหมดตกไปเป็นของ Nancy (Karen Black) แอร์โฮสเตสสาวผู้ที่ต้องประคองเครื่องบินให้อยู่รอดปลอดภัยก่อนจะหาทางนำเครื่องลงสู่พื้นดิน โดย Nancy ได้รับความช่วยเหลือผ่านวิทยุสื่อสารจาก Alan Murdock (Charlton Heston) หัวหน้าผู้ฝึกสอนการบินรวมถึงเป็นคนรักของเธอเองอีกด้วย 

____________________________________

ภาพรวมของ Airport 1975 อาจจะไม่ใช่หนังที่ดีเท่าไหร่นัก ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง การแสดง รวมไปถึงความสมจริง แต่หนังมันกลับมีสเน่ห์แปลกๆ แบบมันเลวจนดี งั้นขอเรียกว่าเป็น cult classic แล้วกันค่ะ เมื่อครั้น Airport 1975 ออกฉาย หนังได้รับคำวิจารณ์เชิงลบ แต่กลับประสบความสำเร็จทางรายได้ คนดูชอบมัน และเมื่อมองย้อนกลับไปในยุคช่วง 70’s ภาพยนตร์แนวหายนะเป็นที่นิยมอย่างมาก มีที่ทั้งประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ เช่น Earthquake (1974), The Towering Inferno (1974), The Swarm (1978) เป็นต้น โดยแฟรนไชส์ Airport คือหนังแนวหายนะลำดับต้นๆที่คนดูนึกถึงแรกๆ ของยุคเลยก็ว่าได้ ในมุมมองของเรา Airport 1975 ไม่ใช่หนังคุณภาพ แต่ก็เล่าเรื่องง่าย ไม่ซับซ้อน อีกทั้งยังคุ้มค่ากับการได้ดูนักแสดงชื่อดังหลายคนที่รวมตัวกันอยู่ในหนังม้วนเดียว

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีดารานักแสดงชื่อดังหลายคนมารวมตัวกันตั้งแต่ยุคคลาสสิกจนไปถึงรุ่นจิ๋ว แต่ละคนรับบทเด่นบทรองกระจายกันไปตั้งแต่เจ้าหน้าที่การบิน, ลูกเรือ, และผู้โดยสาร โดยหนังจะมีสามตัวละครหลักให้คนดูเฝ้าติดตาม เริ่มที่ George Kennedy ตัวเอกของทุกแฟรนไชส์ ทำหน้าที่กอบกู้สถาณการณ์ร่วมกับ Charlton Heston ผู้เป็นพระเอกของภาคนี้ ทั้งสองติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินลำที่ถูกชน ซึ่งก็คือตัวละครของ Karen Black แอร์สาวที่จับพลัดจับผลูมาเป็นกัปตันจำเป็น ทางด้านตัวละครรองก็จะเป็นเหล่าผู้โดยสารที่ไม่ได้มีบทบาทอะไรกับแกนเรื่องหลักมากนัก มีเพียงแต่ซัพพล็อตเล็กๆที่เพิ่มเข้ามาสร้างสีสันให้กับตัวหนังมากกว่า อาทิ Gloria Swanson รับบทเป็นตัวเอง, Myrna Loy เป็นหญิงวัยใหญ่คอทองแดงที่ตัวละครของ Sid Caesar คอยตามจีบ, Nancy Olson รับบทเป็นแม่ที่ต้องพาลูกสาวที่ป่วยหนักเพื่อเปลี่ยนถ่ายไต ซึ่งลูกสาวก็คือ Linda Blair (หลายคนคิดว่านักแสดงเด็กผู้นี้ต้องการล้างภาพลักษณ์จากเด็กผีใน Exorcist) เป็นต้น

Airport ’75 ดำเนินเนื้อเรื่องเป็นเส้นตรง เหมือนสารคดีหนึ่งเรื่องที่เล่าเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางการบิน และเจ้าหน้าที่ต้องทำการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยประมาณนั้น น่าเสียดายที่หนังไม่ค่อยมีเหตุการณ์/ซัพพล็อตแทรกเข้ามาชวนให้บีบลุ้นระทึกต่อแกนเรื่องหลักเท่าใดนัก อย่างไรก็ตามข้อดีของหนังคือหนังไม่เวิ่นเว้อ เล่าเรื่องโฟกัสไปที่จุดเดียวคือการช่วยเหลือผู้โดยสารให้รอดปลอดภัย ด้านฉากและซีเคว้นภายนอกเครื่องบินทำได้ดูดีสมจริง ส่วนภาพรวมของการแสดงไม่ได้อยู่ในเกณฑ์น่าประทับใจ เรียกว่าดีเป็นคนๆไปมากกว่า เช่น Karen Black ที่ดูจะโดดเด่นจริงจังกับการแสดงที่สุด, Myrna Loy และ Sid Caesar สองนักแสดงที่ทำหน้าที่เป็น comic relief ของเรื่องเล่นได้แบบขโมยซีนสุดๆ โดยเฉพาะฝ่ายหญิงที่เราชอบสุดๆ สุดท้ายนี้ Airport ’75 เป็นหนังที่จะดูหรือไม่ดูก็ได้ แต่ถ้าใครชอบหนังแนวนี้ก็ลองรับชมดูค่ะ สามารถหาซื้อได้ตามเน็ตและมีพากย์ไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น