Evil Under the Sun (1982)

รีวิวหนังสืบสวนฆาตกรรมจากหนังสือนิยายของอกาธา คริสตี้ โดยตัวละครเอกคือนักสืบอัจฉริยะ, แอร์กูล ปัวโรต์ ตอนนี้เขาทำการสืบสวนหาตัวคนร้ายบนเกาะสุดหรูในทะเลยุโรปใต้ Evil Under the Sun (1982) เป็นภาคต่อจาก Death on the Nile (1978) โดยมี Peter Ustinov กลับมารับบทปัวโรต์อีกครั้ง ทั้งนี้หนังยังได้รวบรวมดารานักแสดงอีกมากมายคับคั่ง อาทิ Diana Rigg, Maggie Smith, Jane Birkin, Nicholas Clay, Sylvia Miles, Roddy McDowall, และ James Mason เป็นต้น

Evil Under the Sun (1982) เป็นตอนที่แอร์กูล ปัวโรต์ (Peter Ustinov) ตามสืบสวนคดีเพชรปลอมไกลถึงทะเลเอเดรียติก โดยผู้ต้องสงสัยของเขาคือ Arlena Stuart Marshall (Diana Rigg) อดีตนักแสดงละครเวทีที่สวยแต่รูปจูบไม่หอม ระหว่างที่ปัวโรต์ทำการสืบสวนแบบลับๆ ก็ค้นพบว่าเจ้าของโรงแรมและแขกที่มาพักล้วนรู้จักและเกลียดชังในตัว Arlena ทุกคน ไม่กี่วันถัดมาเจ้าหล่อนถูกพบเป็นศพฆ่ารัดคอในขณะนอนอาบแดดท่ามกลางแสงพระอาทิตย์เที่ยงวัน  

____________________________________

หนังปัวโรต์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามต่อจาก Murder on the Orient Express (1974) และ Death on the Nile (1978) โดยความสนุกไม่ได้ลดน้อยลงไปจากสองภาคก่อนหน้าเลย เนื้อเรื่องยังคงสนุกน่าติดตาม ไฮไลท์เด็ดของหนังอยู่ที่ทีมดารานักแสดง เริ่มตั้งแต่ Peter Ustinov ที่ได้หวนกลับมารับบทนักสืบสมองเพชรรอบสอง โดยในรอบนี้มีความตลกน่ารักกว่าภาคก่อนนิดหน่อย ต่อมาคือสาวบอนด์, Diana Rigg (On Her Majesty’s Secret Service, 1969) รับบทผู้ตาย เจ้าหล่อนเล่นได้น่าหมั่นไส้สุดๆ ด้าน Maggie Smith และ Jane Birkin ที่มีผลงานจาก Death on the Nile ร่วมกันกับ Peter Ustinov กลับมารับบทบาทใหม่ในเรื่องนี้ โดยฝ่ายแรกรับบทเป็นผู้บริหารโรงแรมที่มีนิสัยสอดรู้สอดเห็นและเป็นอริเก่ากับผู้ตาย ส่วนฝ่ายหลังรับบทเป็นหญิงสาวที่สามีละทิ้งความสนใจไปเล่นชู้กับผู้ตาย Denis Quilley และ Colin Blakely สองนักแสดงที่รับบทเล็กๆใน Murder on the Orient Express (1974) กลับมารับบทเป็นสามีเศรษฐีทั้งใหม่และเก่าของผู้ตายตามลำดับ ส่วนตัวเราชอบ Denis Quilley ในบทสามีเศรษฐีแสนดีของผู้ตาย เขามีความเป็นหนุ่มวัยใหญ่แสนละมุนอบอุ่น แถมมีความคล้ายกับ Laurence Olivier ยังไงก็ไม่ทราบ และบทดังกล่าวควงคู่มากับลูกสาวที่กำลังเข้าวัยรุ่นผู้ที่ไม่สามารถเข้ากันกับแม่เลี้ยงได้, Emily Hone ผู้รับบทบาทลูกเลี้ยงของผู้ตายแสดงออกมาได้น่ารักน่าหยิกในคราวเดียวกัน ต่อมา Roddy McDowall รับบทนักเขียนที่โกรธเคืองผู้ตายหลังถูกเธอสั่งห้ามไม่ให้เผยแพร่บทความชีวประวัติของเจ้าหล่อน James Mason และ Sylvia Miles รับบทสองสามีภรรยาเจ้านายเก่าของผู้ตาย ในอดีตถูกผู้ตายทำแสบเอาไว้เยอะ และ Nicholas Clay รับบทหนุ่มหล่อเจ้าสเน่ห์ สามีตัวละครของ Jane Birkin เขาเป็นชู้รักของผู้ตาย 

เราชอบการตั้งชื่อเรื่องว่า ‘Evil Under the Sun’ (ปีศาจใต้แสงอาทิตย์) ที่สามารถสื่อถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตัวหนังได้อย่างชัดเจน อีกทั้งในทางเดียวกันยังสามารถตีความได้หลากหลายไปอีก เริ่มที่ความหมายแรก, ‘ปีศาจ’ หมายถึงตัวฆาตกรที่มีจิตสังหารร้ายได้เข้ามาปนอยู่ในกลุ่มคนบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นความหมายที่แปลออกมาแบบตรงตัวชัดเจน แต่พอมาคิดกลับกัน ปีศาจก็สามารถสื่อถึง Arlena ตัวผู้ตายเองได้อีก เพราะเจ้าหล่อนมีความร้ายเหมือนปีศาจ ครั้นถูกฆ่าตายก็นอนเป็นร่างไร้วิญญาณใต้แสงอาทิตย์อีกด้วย หรือจะตีความไปได้อีกว่าปีศาจในที่นี้อาจจะมาในรูปแบบของการเสแสร้ง เพราะตัวละครทุกตัวต่างเกลียดชังผู้ตาย แต่ก็แกล้งทำเป็นดีต่อหน้า 

โดยรวม Evil Under the Sun (1982) เป็นหนังสืบสวนฆาตกรรมที่สนุก ดำเนินเนื้อเรื่องน่าติดตาม มีมุกตลกสอดแทรกเข้ามาเป็นระยะ โดยเฉพาะฉากสองตัวแม่ปะทะกันระหว่าง Maggie Smith และ Diana Rigg ที่ให้อารมณ์ความเป็นมีนเกริล์แบบแสบๆคันๆ สามารถเรียกรอยยิ้มเสียงฮาได้เป็นอย่างดี ด้านทริคปริศนาฆาตกรรมก็ไม่ทำให้ผิดหวัง มีลุ้นยาวไปถึงตอนจบ รวมไปถึงการการเฉลยตัวฆาตกรที่ยากจะทายถูกต้องเป๊ะๆ นอกจากนี้การถ่ายทอดภาพก็เป็นสิ่งหนึ่งที่เราชอบในตัวหนัง โดยเฉพาะซีนที่ผู้ต้องสงสัยให้การณ์กับปัวโรต์ จะไม่ได้มีแค่การพูดคุยโต้กลับไปมาระหว่างสองบุคคล แต่หนังได้โชว์ภาพประกอบเหตุการณ์ตามคำกล่าวอ้างของพวกเขาแต่ละคน ตรงนี้ช่วยให้คนดูไม่เบื่อแถมยังได้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ทั้งนี้การถ่ายทอดภาพดังกล่าว มีการเล่นกับเทคนิคกล้อง เช่น การถ่ายมุมสูง, POV, การแพนกล้อง, ซูมเข้าซูมออก เป็นต้น ตรงนี้เป็นอะไรที่ดีมาก เพราะว่ามันสามารถเชื่อมกับความรู้สึกคนดูได้ดีเลยทีเดียว

ฉากหลังของตัวหนังตั้งอยู่แถวทะเลเอเดรียติก ซึ่งก็คือบริเวณประเทศอิตาลีฝั่งตะวันออก แต่ในทางกลับกันสถานที่ถ่ายทำอยู่ที่เกาะ Majorca อันเป็นหนึ่งในเกาะพักร้อนอันเลื่องชื่อของสเปน ซึ่งแน่นอนการันตีความสวยงามไม่แพ้กับทะเลอีกฝั่ง ส่วนซีเคว้นเล็กๆถ่ายที่ฝรั่งเศสตอนใต้และอังกฤษ และอย่างสุดท้ายคือคอสตูมวินเทจสวยๆ โดยเฉพาะชุดว่ายน้ำของ Diana Rigg ที่สวยแซ่บ หนังเรื่องนี้มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์และมีบรรยายไทยค่ะ   

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น