Chak De! India (2007)

รีวิวหนังรางวัลแนวสปอร์ต-ดราม่ายอดนิยมของทางฝั่งบอลลิวู้ด, Chak De! India (2007) เล่าเรื่องราวโค้ชหนุ่มใหญ่ผู้ตั้งเป้าพาทีมชาติฮอกกี้หญิงคว้าแชมป์เวิลด์คัพ ความพิเศษของหนังนอกจากจะนำแสดงโดย Shah Rukh Khan สตาร์ตัวท็อปของวงการแล้ว ยังเป็นหนังที่สร้างกระแสสะเทือนวงการกีฬาอินเดียอย่างมาก รวมถึงการแสดงจุดยืนต่อความเท่าเทียมทางเพศ ผู้หญิงเป็นได้มากกว่า ‘ช้างเท้าหลัง’ และสามารถเลือกเส้นทางชีวิตของตัวเองได้

Chak De! India (2007) เป็นเรื่องราวของ Kabir Khan (Shah Rukh Khan) อดีตกัปตันฮอกกี้ทีมชาติชายที่ในอดีตถูกคนทั่วประเทศรุมประณามว่าเป็นคนทรยศหลังเขาตีลูกโทษไม่เข้า และทำให้อินเดียต้องพ่ายแพ้ในศึกชิงชนะเลิศรายการเวิลด์คัพ เจ็ดปีต่อมาเพื่อล้างมลทินให้แก่ตัวเองและวงตระกูล Kabir หวนคืนสู่สังเวียนอีกครั้งในฐานะโค้ชทีมชาติฮอกกี้หญิง โดยมุ่งมั่นจะพาพวกเธอไปคว้าแชมป์โลก

____________________________________

Chak De! India หรือ Let’s go! India เป็นหนังที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราวของ Mir Ranjan Negi อดีตโกลทีมชาติชายฮอกกี้ ผู้ที่ครั้งหนึ่งเคยโดนประนามว่าเป็นคนทรยศขายชาติจนไม่มีที่จะยืนในสังคมหลังพาทีมพ่ายอย่างอัปยศอดสูต่อปากีสถานไปถึง 1-7 คะแนน ในศึกชิงชนะเลิศเอเชียนเกมส์ปี 82 แต่แล้วสองทศวรรษถัดมา Negi ก็ได้กู้ชื่อเสียงเกียรติยศกลับคืนมาในฐานะโค้ชรักษาประตูให้กับทั้งทีมชาติชายและหญิงตามลำดับ โดยเขาได้พาทีมชาติอินเดียคว้าเหรียญทองในหลายรายการ เช่น เอเชียนเกมส์ปี 98, เกมเครือจักรภพ 2002 เป็นต้น และเรื่องราวอันน่าทึ่งของ Negi ดังกล่าวถูกนำมาสร้างเป็นหนังแนวสปอร์ตที่เต็มไปด้วยความสนุกครบรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นแอคชั่นลุ้นระทึก ซาบซึ้งน้ำตาไหล ดราม่าปลุกใจ โดยถ่ายทอดผสมผสานกันแบบลงตัว Chak De! India มีความยาวถึงสองชั่วโมงครึ่งแต่ดูเพลินมาก ไม่มีช่วงน่าเบื่อเลย

ภายในตัวหนัง ‘Kabir Khan’ จะเป็นตัวละครนำที่คอยขับเคลื่อนเรื่องราว เขาจะต้องมาโค้ชเหล่านักกีฬาหญิงจำนวน 16 ชีวิตที่มาจากทั่วประเทศ โดยระหว่างเส้นทางการพาทีมไปแข่งขันนั้น Kabir ได้พยายามหลอมรวมกลุ่มคนที่มาจากต่างถิ่น ต่างภาษาและวัฒนธรรม ให้เป็นหนึ่งเดียวในนามทีมชาติอินเดีย แต่สิ่งที่พยายามจะทำมันไม่ได้ง่ายๆเลย เพราะเขาต้องรับมือปัญหารอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬารุ่นพี่ที่ทำตัวเป็นมาเฟียต่อต้าน, นักกีฬาอารมณ์ร้าย, สองกองหน้าที่แย่งกันทำผลงาน, หรือผู้ใหญ่ที่หาเรื่องสกัดไม่ให้ทีมชาติหญิงได้แจ้งเกิด นอกเหนือจากปัญหาปวดหัวที่ Kabir จะต้องแก้แล้วเหล่าตัวละครนักกีฬาหญิงก็มีปมปัญหาที่ต้องเผชิญ ซึ่งเป็นประเด็นดังกล่าวก็ไม่พ้นเรื่องเพศสภาพที่โดนฝ่ายตรงข้ามกดทับผ่านมุมมองค่านิยมสังคมชายเป็นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคอนเซ็ปต์ความเป็นภรรยา, การพูดจาดูถูกเหยียดหยามหรือการแทะโลมไม่ให้เกียรติฝ่ายหญิง ทั้งนี้ Chak De! India นำปัญหาของ Kabir กับประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศมาประกอบใช้ในตัวหนังได้อย่างกลมกลืนลงตัว

“The team needs only those players who first play for India then for their teammates and then if they have any life left, for themselves.”.

ทีมนี้ต้องการผู้เล่นที่เล่นให้อินเดียก่อน จากนั้นเพื่อเพื่อนร่วมทีม และถ้ายังมีชีวิตเหลือ เพื่อตัวเอง

ด้านฝั่งของการแสดง, ถ้าไม่นับ Shah Rukh Khan (SRK) แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าเหล่าตัวละครนักกีฬาหญิงคือนักแสดงกันหมด จะมีแค่ไม่กี่คนที่เป็นนักกีฬาฮอกกี้ในชีวิตจริง โดยพวกเธอได้ผ่านการเข้าแคมป์ฝึกซ้อมราว 3-4 เดือนก่อนถ่ายทำเพื่อความสมจริง ส่วนฝั่งของ SRK ในบทโค้ช Kabir Khan นั้นเคยมีประสบการณ์การเล่นฮอกกี้เมื่อครั้นตอนเรียนอยู่วิทยาลัย เขาสวมบทบาทคนอม’ทุกข์’ได้อย่างดี จนชนะรางวัลนำชายยอดเยี่ยมของปีจากสถาบัน Filmfare Award (ออสการ์อินเดีย) นอกจากนี้เราจะได้เห็นความแปลกใหม่จากการที่เจ้าตัวรับบทนำเดี่ยว โดยไร้ซึ่งฉากโรแมนติกร่วมกับนักแสดงนำหญิง ไม่มีการร้องเพลงเต้นใดๆทั้งสิ้น นับว่าเป็นอีกรสชาติที่แฟนๆไม่ค่อยได้เห็นในผลงานหนังของเขา อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า SRK จะแสดงได้อย่างยอดเยี่ยมแต่เขาไม่ใช่ตัวเลือกแรกในการรับบทนำดังกล่าวแต่เป็น John Abraham (พระเอกที่คลุกโคลนในเอ็มวี Dhoom ของทาทายัง) ส่วนดาราคนอื่นๆ ที่เคยถูกเสนอชื่อมี Salman Khan และ Akshay Kumar ส่วนตัวเรามองว่าตัวเลือกทั้งสามดูมีความเหมาะสมกับบททั้งสิ้น แต่ John Abraham ดูเหมาะสมที่สุดเลย ด้วยลุคที่มีหุ่นนักกีฬาดูกำยำ ใบหน้ามีความอ่อนโยนและดุดันภายในคนเดียวกันช่างเหมาะสมกับบท Kabir Khan เสียจริง

ประเด็นสุดท้ายที่น่าสนใจคือ หนังเรื่องนี้มีผลต่อวงการกีฬาของอินเดียอย่างแรง เพราะ Chak De! India ได้จุดประกายให้เกิดการฟื้นตัวความสนใจในกีฬาระดับชาติ ส่วนเพลงประกอบ ‘Chak De! India’ ที่เปิดในหนังได้กลายมาเป็นเพลงกีฬาแห่งชาติของประเทศไปแล้ว และมักถูกเปิดอยู่หลายครั้งเมื่ออินเดียสามารถคว้าเหรียญทอง นอกเหนือจากนี้ภายในไม่กี่วันหลังจากที่ภาพยนตร์ออกฉายยอดขายไม้ฮอกกี้เพิ่มขึ้น 30%

Chak De! India มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์พร้อมบรรยายไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น