They Drive by Night (1940)

รีวิวหนังดราม่า-นัวร์อาชญากรรมเกี่ยวกับกลุ่มชนชั้นแรงงาน เล่าเรื่องราวของสองพี่น้องคนขับรถบรรทุกที่ใฝ่ฝันอยากเปิดกิจการขนส่งของตัวเอง แต่โชคชะตานำพาพวกเขาไปเจอกับความโชคร้ายที่คาดไม่ถึง They Drive by Night (1940) กำกับโดย Raoul Walsh และนำแสดงโดย George Raft, Humphrey Bogart, Ann Sheridan และ Ida Lupino ทั้งนี้ความน่าสนใจไม่ได้อยู่แค่ทีมนักแสดงชั้นนำ แต่เป็นหนังนัวร์ที่เล่าเรื่องราวต่างจากเดิมโดยธีมหลักของหนังโฟกัสไปที่เรื่องราวของกลุ่มชนชั้นแรงงานอันซึ่งมีตัวเอกเป็นคนขับรถบรรทุก

They Drive by Night (1940) เล่าเรื่องราวของ Paul และ Joe Fabrini (Humphrey Bogart และ George Raft) สองพี่น้องคนขับรถบรรทุกฟรีแลนซ์ที่ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อที่จะมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตามเหมือนโชคชะตาจะไม่เป็นใจ เมื่อ Paul กลายเป็นคนพิการหลังประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน Joe ที่ขาดคู่หูจึงเข้าทำงานกับบริษัทขนส่งของ Ed และ Lana Carlsen (Alan Hale และ Ida Lupino) โดยไม่รู้เลยว่าภรรยาเด็กของเจ้านายจะตกหลุมรักตนจนก่อเหตุอันบ้าคลั่ง หลังโกรธที่โดนปฏิเสธรัก และรับไม่ได้ที่เขามี Cassie (Ann Sheridan) คนรักอยู่แล้ว

____________________________________

โดยรวมตัวหนังเล่าเรื่องเป็นสองมู้ด ครึ่งแรกจะเป็นแนวดราม่า เล่าเรื่องราวชีวิตอันยากลำบากของตัวเอกที่เป็นชนชั้นแรงงาน นอกจากนี้หนังยังแสดงให้เห็นถึงสังคมความเป็นอยู่โดยรวมของตัวละครนำและคนรอบข้างที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำไม่ได้หลับไม่ได้นอน มิหนำซ้ำยังโดนเอารัดเอาเปรียบจากคนที่มีอิทธิพลเหนือกว่า ซึ่งตรงนี้ Raoul Walsh ผู้กำกับของเรื่องใส่ใจรายละเอียดมากในการเล่าเรื่อง ต่อมาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ, เมื่อพระเอกของเราสูญเสียรถที่ใช้ทำมาหากินไปพร้อมๆกับพี่ชายที่กลายเป็นคนพิการ เขาจึงต้องเลือกเส้นทางการเป็นลูกจ้างแทน จากนี้ไปของหนังก็จะเปลี่ยนสู่โหมดนัวร์-อาชญากรรมทันที เพราะพระเอกถูกสถานณการณ์บีบให้ต้องเข้าไปพัวพันกับเมียเด็กของเจ้านายอย่างไม่เต็มใจ และตัวเจ้าหล่อนผู้นี้จะนำพาเขาไปสู่จุดพลิกผันครั้งใหญ่ของชีวิต ถึงแม้ว่าหนังจะมีอยู่สองมู้ดที่แตกต่างกัน แต่ภาพรวมนุ้นถูกคุมโทนไว้ได้ดี เนื้อเรื่องดำเนินลื่นไหล (ครึ่งหลังของเรื่อง มีเนื้อหาองค์ประกอบคล้ายกับหนังดราม่า-อาชญากรรม, Bordertown (1935) ที่นำแสดงโดย Paul Muni และ Bette Davis)

ด้านของนักแสดง หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังของ Humphrey Bogart เขาไม่ได้มีบทบาทอะไรมากมายในตัวหนัง แต่เรียกว่าเป็นตัวละครที่มีความสำคัญกับเนื้อเรื่องเสียมากกว่า เพราะตัวละครดังกล่าวสร้างผลกระทบต่อตัวละครนำ (George Raft) ได้เติบโต
ขณะนั้นโบกี้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงระดับนึงเท่านั้น เขาได้ค่าตัวลำดับ 4 (บางแหล่งบอก 3) และไม่ได้มีบทบาทเท่ากับ Raft, Ann Sheridan และ Ida Lupino แต่เจ้าตัวก็ทำผลงานได้น่าประทับใจเช่นเคย ส่วนทางนักแสดงนำ, Raft ถือเป็นดาราชายที่มีชื่อเสียงมากกว่าโบกี้ ณ ขณะนั้น เขาโด่งดังมาจากหนังแนว tough guy, แก๊งสเตอร์และมักจะได้รับบทบาทแนวนี้เป็นประจำ เรื่องนี้เช่นเคยเขารับบทเป็นชายดิบๆ สู้ชีวิต ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่ตรงนี้ได้ดี และแสดงเข้าขากับโบกี้

อย่างไรก็ตามความน่าสนใจของตัวหนังน่าจะอยู่ที่สองนักแสดงนำหญิง, Ann Sheridan และ Ida Lupino โดยเฉพาะฝ่ายหลังที่เป็นตัวร้ายของเรื่อง เจ้าหล่อนแสดงขโมยซีนทุกคน เล่นได้อย่างถึงพริกถึงขิง แม้จะอดขำไม่ได้ที่เธอพยายามเก็บสำเนียงอังกฤษให้หมดแต่ก็ยังหลุดรอดมาบ้าง ฝั่งสาวผมแดงคนสวย, Ann Sheridan รับบทนางเอกผู้กุมหัวใจของ Raft ณ ขณะนั้นเธอเป็นดาราหญิงที่กำลังเนื้อหอมสุดๆ คาแรคเตอร์เจ้าหล่อนจะเป็นแนวหญิงสายสตรอง ฉลาดหัวไว ตีฝีปากเก่งทำให้พระเอกและคนดูอย่างเราชอบสุดๆ และนักแสดงชายอีกคนที่ขอกล่าวถึงคือ Alan Hale ผู้รับบทเป็นเจ้านายของ Raft ที่ถูกเมียเด็กสังหารอย่างเลือดเย็น Hale เล่นได้โดดเด่นเป็นธรรมชาติไม่แพ้นักแสดงสี่คนก่อนหน้าเลย ส่วนนักแสดงสมทบคนอื่นๆ ต่างทำหน้าที่ได้ดี

They Drive by Night (1940) เป็นหนังที่ดำเนินเนื้อเรื่องสนุก น่าติดตาม ช่วงแอคชั่นมีความน่าตื่นเต้นโดยเฉพาะช่วงฉากบนท้องถนน หนังถ่ายทำได้ดูสมจริงดี ส่วนช่วงโรแมนติกหวานๆระหว่างพระ-นางมีความน่ารักเรียบง่าย ใครเป็นแฟนหนังนัวร์ขอแนะนำเลยค่ะเพราะได้อีกรสชาติเลยจริงๆ จะไม่มีตัวละครผู้ชายใส่สูทใส่หมวกหล่อๆเดินไปมา ตัวละครหญิงที่ทำหน้าที่เป็นเฟมม์ ฟาตาลอย่าง Ida Lupino อาจจะสวยสู้ Ann Sheridan ไม่ได้ แต่ความร้ายแบบจิตๆของเธอทำให้คนดูลืมไม่ลงอย่างแน่นอน สามารถรับชม They Drive by Night (1940) ในเว็บออนไลน์แต่ไม่มีซับนะคะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น