The Blue Dahlia (1946)

รีวิวหนังนัวร์-อาชญากรรมของพระ-นางคู่ขวัญร่างเล็ก, Alan Ladd และ Veronica Lake เล่าเรื่องราวของทหารผ่านศึกนายหนึ่งที่หวังกลับมาใช้ชีวิตสงบสุข แต่กลับกลายต้องมาเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมที่ตัวเองไม่ได้ก่อ The Blue Dahlia (1946) กำกับโดย George Marshall นำแสดงโดย Alan Ladd, Veronica Lake, William Bendix เป็นต้น 

The Blue Dahlia (1946) เล่าเรื่องราวของ Johnny Morrison (Alan Ladd) ทหารปลดประจำการได้เดินทางกลับมาหาภรรยา แต่ลงเอยด้วยการมีปากเสียงอย่างรุนแรงเพราะจับได้ว่าฝ่ายหญิงนอกใจ วันต่อมาเธอถูกพบกลายเป็นศพและเขากลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรม Johnny ที่เข้าตาจนจึงต้องหนีทางการไปพร้อมๆกับวิ่งจับคนร้ายตัวจริงโดยได้รับความช่วยเหลือจากหญิงสาวปริศนาที่เจอกันระหว่างทาง

____________________________________

The Blue Dahlia เป็นผลงานประพันธ์และเขียนบทหนังของ Raymond Chandler ผู้เคยฝากผลงานมีชื่อ เช่น Double Indemnity (1944), The Big Sleep (1946), Strangers on a Train (1951) เป็นต้น ในหนังเรื่องนี้เขาได้หยิบนำเอกลักษณ์ความเป็นนัวร์ มาผสมกับอาชญากรรมได้อย่างลงตัว ผ่านการนำเสนอเรื่องราวของทหารผ่านศึกที่หวังจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ มาปะทะเข้ากับอาชญากรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และตัวละครหลักจึงต้องกลับเข้าสู่วังวนอันวุ่นวายเหมือนเดิม และชื่อหนังเอง, The Blue Dahlia (ดอกรักเร่สีฟ้า) ให้ความหมายถึงการเริ่มต้นที่สดใหม่ หรือการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ดูแล้วมันช่างตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวหนังเสียจริงเลยนะ

ด้านนักแสดง, Alan Ladd กลับมาประกบคู่รอบที่สามกับ Veronica Lake จากเหตุผลหลักๆคือความสูงที่ไปด้วยกันได้ ทีมงานไม่ต้องมาเหนื่อยปิดบังความสูงของเขาเวลาเข้าฉากกับเธอ อีกทั้งพวกเขายังมีเคมีที่เข้ากันได้ดีอีกด้วย ทั้งนี้คงผิดกับกรณีของ Doris Dowling ผู้รับบทภรรยาที่ถูกฆาตกรรม เพราะเธอสูงเกือบๆจะเท่า Alan Ladd นักแสดงชายขัดใจที่ต้องร่วมงานกับเธอ และพยายามจะขอให้เปลี่ยนตัวผู้แสดง อย่างไรก็ดีทีมงานได้แก้ไขปัญหาโดยให้ Doris นั่งแทนเป็นเสียส่วนใหญ่ และ Ladd เองก็มีความมืออาชีพมากพอที่จะจัดการเก็บอารมณ์ของตัวเองในการทำงาน

Alan Ladd มักได้รับบทบาทตัวละครที่มีภาพลักษณ์เป็นชายมาดนิ่งสุขุม เยือกเย็น และคาแรคเตอร์ Johnny Morrison ของเขาในเรื่องนี้ก็ไม่พ้นบทบาทแนวดังกล่าว อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ Ladd ทำได้ดีคือการโชว์ความแตกต่างในตัวละครต่างๆ ในแต่ละเรื่องที่เขามักได้รับ เขาหยิบดึงให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในตัวละคร ส่งผลให้ไม่ว่าเล่นเรื่องไหนๆก็จะดูไม่เหมือนเดิม ทั้งนี้ผิดกันกับ Veronica Lake ในงานแสดงเรื่องนี้ เพราะเจ้าหล่อนดูดรอป เล่นแข็งไม่ค่อยน่าประทับใจ อีกทั้งตัวละครของเธอก็ดูไม่น่าสนใจ ส่วน William Bendix (ชายขาเจ็บใน Lifeboat ของฮิตช์ค็อก) ผู้รับบท Buzz คือคนที่โดดเด่นที่สุดในหนัง เขารับบทเป็นทหารผ่านศึกที่กลับมาบ้านพร้อมโรค PTSD มีอาการทางจิต หลงๆลืมๆ ขี้ระหวาดระแวง เป็นหนึ่งในตัวละครที่น่าสงสัยว่าจะเป็นฆาตกรที่สังหารภรรยาของพระเอก

โดยรวม The Blue Dahlia (1946) อาจจะไม่ใช่หนังที่มีความนัวร์ที่อยู่ในระดับแถวหน้า แต่เรียกได้ว่าเป็นหนังที่สนุก ลุ้นกันไปตลอดถึงตอนจบเลยว่าใครคือฆาตกร หนังสามารถรับชมได้ทางออนไลน์นะคะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น