The Ghost and Mrs. Muir (1947)

รีวิวหนังรัก-แฟนตาซีสุดแสนโรแมนติก เล่าเรื่องราวชีวิตและความรักของแม่หม้ายลูกติดที่ตกหลุมรักกับผีหนุ่มกัปตันผู้เป็นเจ้าบ้าน, The Ghost and Mrs. Muir (1947) กำกับโดย Joseph L. Mankiewicz (ผู้กำกับ All About Eve) และนำแสดงโดย Gene Tierney, Rex Harrison, George Sanders, และ Natalie Wood นอกจากจะเป็นหนังรักสุดหวานครองใจผู้ชมหลายยุคหลายสมัยแล้ว ตัวหนังยังมีเลเยอร์ความลึกให้เราตีความเกี่ยวกับเนื้อเรื่องและตัวละครนางเอกที่เป็นหม้ายหวังยืนด้วยลำแข้งตัวเอง

The Ghost and Mrs. Muir (1947) เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงต้น 1900’s ที่ประเทศอังกฤษ Lucy Muir (Gene Tierney) แม่หม้ายสาวตัดสินใจเดินออกจากบ้านสามีโดยพา Anna (Natalie Wood) และคนใช้ออกไปอยู่ที่เมืองเล็กๆ ริมทะเล เธอเช่าบ้านหลังหนึ่งที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นบ้านผีเฮี้ยน โดยในไม่ช้า Lucy ก็ได้เจอกัปตัน Daniel Gregg (Rex Harrison) ผีหนุ่มเจ้าของบ้านที่พยายามไล่เธอออกไป อย่างไรก็ตามสุดท้ายพวกเขากลายเป็นเพื่อนและพัฒนากลายเป็นความรัก แต่คนกับผีจะรักกันได้หรือ?

____________________________________

เข้าช่วงต้น 40’s เป็นยุคของสงครามโลกครั้งที่สอง คนที่ไปโรงหนังจึงมีแต่ผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ ค่ายสตูดิโอเองก็มักผลิตหนังที่มีตัวละครนำหญิงที่เป็นเฟมินิสต์ออกมามากมายเพื่อมอบอำนาจให้เพศที่สังคมมองเป็นรอง บรรดาตัวละครเหล่านี้จึงมักฉีกกฏเกณฑ์ตามจารีตเดิม สามารถตัดสินใจและอยู่ด้วยตัวเองโดยไม่พึ่งพาผู้ชาย และต่อมาเมื่อเข้าช่วงหลังสงครามก็มีหนังสำหรับผู้หญิงแนวเฉพาะทางลึกลงไป ซึ่งเป็นธีมแนวผีและความรักที่พูดถึงความปรารถนา ความสูญเสีย และการรอคอย หนึ่งในนั้นมีหนังรักแฟนตาซีสุดโรแมนติกอย่าง The Ghost and Mrs. Muir (1947) ที่มี Lucy Muir ผู้เป็นนางเอกสายสตรองที่เป็นหม้ายแบบไม่ทันตั้งตัว และฟันฝ่าความสูญเสียด้วยการเดินหน้าต่อด้วยตัวของตัวเอง ซึ่งคาแรคเตอร์อันดื้อรั้นของเธอประกอบกับเนื้อเรื่องแนวผีๆมีความลงตัวน่าสนใจ เพราะคนดูสามารถนำไปคิดวิเคราะห์ตีความต่อว่า ตกลงแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นภายในเรื่องคือความจริงอันเป็นรักแท้ระหว่างคนกับผี หรือพระเอกนั้นเป็นแค่จินตนาการของเธอเพื่อเข้ามาเติมเต็มด้านความเป็นชายของเธอเพื่อที่จะให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ด้วยลำแข้งตัวเองได้? โดยรวม The Ghost and Mrs. Muir (1947) เป็นหนังรักเหนือธรรมชาติที่เล่าเรื่องได้ไม่ธรรมดา มีเลเยอร์ชั้นเชิง

ด้านทีมนักแสดงได้ Gene Tierney ผู้ที่ในขณะนั้นกำลังโด่งดังสุดขีดมารับบทนำ ซึ่งก็ค่อนข้างแปลกใจที่เลือกเธอมารับบทหญิงสาวชาวอังกฤษ แต่เจ้าหล่อนก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะสามารถพูดสำเนียงบริติชได้ไม่ขัดหู และการแสดงโดยรวมทำได้น่าประทับใจพร้อมๆกับใบหน้าสวยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว Rex Harrison (พระเอก My Fair Lady) เป็นนักแสดงชาวอังกฤษที่กำลังพึ่งดังในอเมริกา รับบทกัปตันเรือผีที่ตายในช่วงก่อนศตวรรษ 20 ไว้หนวดไว้เครารุงรังแต่กลับดูเท่มาดเซอร์ ซึ่งตรงนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับเจ้าตัว เพราะ Rex เป็นคนที่ละเมียดละไม เขาจัดแจงเตรียมพร้อมคาแรคเตอร์ด้วยตัวเองเลยเพราะต้องการสวมบทกัปตันศตวรรษ 19 ให้ดูสมจริงที่สุด เรื่องนี้เขาเป็นผีแนวซึนเดเระ ปากร้าย อารมณ์ขัน ขี้แกล้ง แต่อบอุ่นและพึ่งพาได้ ส่วน Natalie Wood รับบทลูกสาวของนางเอก ไม่ค่อยมีบทบาทมากเท่าไหร่ ขณะนั้นเธอเป็นดาราเด็กที่พึ่งเข้ามามีผลงานในวงการไม่กี่เรื่อง แต่ก็สามารถรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้ยอดเยี่ยม George Sanders นักแสดงชาวอังกฤษผู้รับบทคนรักใหม่ของนางเอก หลายคนอาจจะคุ้นหน้าเขาใน Rebecca (1940) หรือ All About Eve (1950) ซึ่งรับบทคนไม่ดี ในเรื่องนี้เขาก็ทำให้คนดูที่เชียร์ผีพระเอกอยู่เกลียดขี้หน้าไม่ต่างกัน

The Ghost and Mrs. Muir (1947) เป็นผลงานการกำกับที่ละเมียดละไมของ Joseph L. Mankiewicz เราชอบที่หนังไม่มีฉากสวีทโจ๋งครึ่มระหว่างคนกับผี การแสดงของตัวละครสองตัวบ่งบอกออกทางสีหน้า การกระทำแทน ซึ่งกระนั้นนอกจากจะลดความสยิวแล้วยังสามารถเป็นเหตุผลที่ว่าพระเอกอาจจะเป็นแค่จินตนาการของนางเอกได้อีก อันนี้อยู่ที่ว่าคนดูจะเลือกมองมุมไหน ทั้งนี้เราชอบฉากกุ๊กกิ๊ก ขี้แกล้งกันระหว่างพระนาง เช่น ฉากที่ผีกัปตันแอบดูและแซว Lucy หลังเปลี่ยนเสื้อผ้า อีกวันเธอจึงเอาคืนเขาด้วยการตัดต้นไม้ต้นโปรดของเขาลง สื่อเป็นนัยถึงการตัดความต้องการเพศ (ต้นไม้=อวัยวะเพศชาย) ก็เป็นการแกล้งกันได้แสบสันทันกันดี และอย่างสุดท้ายคือเรื่องของเพลงประกอบที่ทำออกมาได้ลงตัวเข้ากันกับตัวหนัง โดยเป็นฝีมือของนักแต่งเพลงคนเก่งอย่าง Bernard Herrmann โดยเขาเป็นคนทำเพลงให้กับหนังยุคทองของ Hitchcock อีกด้วย

ภายหลัง The Ghost and Mrs. Muir ได้ถูกนำมารีเมคเป็นซีรีย์ซิทคอมช่วง 1968-70 ของทางฝั่งอังกฤษ มีการปรับบทให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ นำแสดงโดย Edward Mulhare และ Hope Lange อย่างไรก็ตามตัวซีรีย์นั้นยังทำได้ไม่ดีเท่าเวอร์ชั่นนี้ The Ghost and Mrs. Muir สามารถรับชมได้ทางออนไลน์ค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น