Pocketful of Miracles (1961)

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส ขอรีวิวหนังแนวตลกดราม่าน่ารักชุ่มชื่นหัวใจ เรื่องราวของหัวหน้ามาเฟียกับแฟนสาวร่วมมือกันแปลงโฉมแม่ค้าขายแอปเปิ้ลขี้เมาให้กลายเป็นเศรษฐีนีเพื่อปิดบังลูกสาวของเธอกำลังจะแต่งงานกับคนชั้นสูง Pocketful of Miracles (1961) กำกับและสร้างโดย Frank Capra โดยเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายของเขา ฝ่ายของทีมนักแสดง นำโดย Bette Davis, Glenn Ford, Hope Lange, Thomas Mitchell และเป็นผลงานแจ้งเกิดเรื่องแรกของ Ann-Margret เป็นต้น

Pocketful of Miracles (1961) เล่าเรื่องราวปฏิหารย์อันน่าเหลือเชื่อของหญิงชราข้างถนน, Apple Annie (Bette Davis) ผู้กลัดกลุ้มใจหลังทราบว่า Louise (Ann-Margret) ลูกสาวที่ตัวเองส่งไปอยู่ยุโรปตั้งแต่เด็กกำลังจะกลับมาหาตนพร้อมกับแฟนหนุ่มและว่าที่พ่อตาตระกูลไฮโซ โดยซึ่งตลอดเวลานั้น Annie ได้โกหกหลอกลวงลูกสาวว่าตัวเองร่ำรวย อย่างไรก็ตามเธอได้รับความช่วยเหลือจาก Dave the Dude (Glenn Ford) มาเฟียที่มักพึ่งดวงการงานจากแอปเปิ้ลของเธอพร้อมกับแฟนสาว Queenie Martin (Hope Lange) ที่เข้ามาร่วมกับแผนการจกตาครั้งใหญ่ในการแปลงโฉมให้ Annie กลายเป็นเศรษฐีนีพร้อมกับเปิดคฤหาสน์หรู

____________________________________

โดยรวม Pocketful of Miracles เป็นหนังที่รับชมแล้วอิ่มเอมใจ หนังโชว์พลังบวกให้แก่คนดู ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์แม่ลูกที่ไม่ว่าจะอยู่ห่างกันแค่ไหนก็ยังรักกันเสมอ หรือจะเป็นการช่วยเหลือของแก๊งค์มาเฟียที่เนรมิตรให้หญิงชราทำเพื่อลูกสาว หนังมีองค์ประกอบความเป็นครอบครัว ความเป็นเทศกาลคริสมาสต์สุดๆ อีกทั้งการได้เห็นแก๊งค์มาเฟียหันมาทำอะไรดีๆบ้างแล้วคงไม่ไกลเกินกว่าคำว่าหนังแนวปฏิหารย์ อีกทั้งเหล่านักแสดงได้เติมเต็มตัวละครที่ได้รับกันอย่างมีชีวิตชีวา โดยเฉพาะ Bette Davis, Glenn Ford และ Peter Falk ผู้รับบทมือขวาของ Ford ที่เล่นกินขาดกว่าใครเพื่อน จนได้เข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงสมทบยอดเยี่ยม (ถ้าใครเคยดู The Grace Race เขารับบทเป็นลูกน้องของ Jack Lemmon) เราตกใจและดีใจที่ได้เห็น Thomas Mitchell และ Edward Everett Horton กลับมาแสดงด้วยกันในเรื่องนี้หลังจากที่พวกเขาเคยร่วมงานกันใน Lost Horizon (1937) ซึ่งตอนนั้นพวกเขาเล่นเข้าขากันสุดๆ Thomas Mitchell รับบทเป็นนักพนันพูลสามีกำมะลอของเบ็ตตี้ ส่วน Edward Everett Horton รับบทเป็นคุณพ่อบ้านประจำคฤหาส์น ทางด้านนักแสดงหญิง Hope Lange รับบทเป็นแฟนสาวของพระเอก ซึ่งในชีวิตจริงเจ้าหล่อนเองก็กำลังคบหาอยู่กับ Glen Ford อยู่เหมือนกัน Hope Lange ในเรื่องนี้สวยมาก ไม่แพ้กับ Ann-Margret นักแสดงสาวเชื้อสายสวีเดนในวัย 20 ปีที่ได้แจ้งเกิดจากผลงานเรื่องนี้ เจ้าหล่อนดูน่าทะนุถนอมสุดๆ

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าหน้าฉากจะเป็นหนังแห่งการเฉลิมฉลอง แต่หลังฉากกลับตรงกันข้าม เพราะความสัมพันธ์ของ Capra และเหล่านักแสดงด้วยกันเองเป็นได้ด้วยความตึงเครียด ต้องเท้าความก่อนว่า Pocketful of Miracles เป็นหนังรีเมคจาก Lady for a Day (1933) อันซึ่งเป็นหนึ่งในหนังประสบความสำเร็จของ Capra ในช่วง 30’s ผู้กำกับมือทองหวังจะสร้างปฏิหารย์ขึ้นมาใหม่อีกครั้งโดยเขาได้ซื้อลิขสิทธ์หนังเพื่อที่ตัวเองจะได้ถือสิทธิ์ทุกอย่างในการสร้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกำหนดนักแสดง, ปรับบทให้เข้ากับยุคสมัย แต่สุดท้ายทุกอย่างไม่ได้เป็นไปตามใจอยาก เวลานั้น Glen Ford จึงมาขอเสนอดีลเงินทุนร่วมสร้างหนังกับเขาหากให้เจ้าตัวแสดงนำ แม้ว่าผู้กำกับคนเก่งจะอยากได้ดาราชายคนอื่น เช่น Frank Sinatra, Kirk Douglas, หรือ Steve McQueen มารับบท Dave the Dude แต่เขาก็ไม่ได้มีทางเลือกมากนักเพราะเหล่าสตาร์ที่เขาหมายตาไว้ล้วนปฏิเสธบทดังกล่าว การตกลงดีลดังกล่าวเท่ากับว่า Capra เสียสละเก้าอี้ราชาให้กับนักแสดงชาย โดยต้องยอมต่อการตัดสินใจของเขาด้วยเช่นกัน

Ford ผู้เป็นโปรดิวเซอร์ร่วมได้เข้ามาจัดแจงเปลี่ยนตัวนักแสดงบท Queenie โดยนำ Hope Lange แฟนของตัวเองมารับบทแทนที่นักแสดงหญิงอีกคนที่ Capra ได้วางตัวเอาไว้ แม้ว่าผู้กำกับชาวอิตาเลียนจะไม่พอใจแต่พวกเขาก็ไม่เคยทะเลาะกันแต่อย่างใด ทางด้านนักแสดงด้วยกันเองก็ไม่ลงรอยกันระหว่าง Glen Ford และ Bette Davis ซึ่งเป็นเรื่องของการแย่งห้องแต่งตัวของเจ้าหล่อนให้ Hope Lange แฟนสาวแต่ฝ่ายเบ็ตตี้ไม่ยอม และการให้สัมภาษณ์สื่อของ Ford ที่เรียกน้ำโหจากตัวแม่อย่างหล่อนที่ฟาดกลับอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามไม่ว่าใครจะถูกหรือผิดเราจะไม่ตัดสิน เรากลับรู้สึกชื่นชมทั้งผู้กำกับ นักแสดงและทีมงานทุกคนที่สามารถรักษาความเป็นมืออาชีพเก็บอารมณ์ส่วนตัวได้

Pocketful of Miracles อาจจะไม่ใช่ผลงานตลกเกรดเอ แต่เป็นหนังที่มีพล็อตน่าสนใจ และทั้งนี้ถูกจดจำในฐานะผลงานแสดงชิ้นสุดท้ายของ Thomas Mitchell ผู้ลาจากโลกนี้ไปในปีต่อมา และเป็นผลงานการกำกับหนังโรงเรื่องสุดท้ายของ Frank Capra ผู้ซึ่งขออำลาเกษียณตัวเองออกจากวงการ แต่ในทางกลับกันเมื่อสองบุคคลากรได้จากไปกับเป็นหนังปูทางให้ Ann-Margret ดาวดวงใหม่แจ้งเกิดในวงการฮอลลิวู้ด

ภายหลัง Pocketful of Miracles ได้ถูกต่างชาตินำไปตัดเสริมเติมแต่ง โดยเริ่มแรกฝั่งของทางฮ่องกง, Miracles (1989) เฉินหลงและ Anita Mui แสดงนำ ต่อมาในปี 2008 ตัวหนังฮ่องกงเรื่องนี้ก็ถูกฝั่งทางบอลลิวู้ดนำไปดัดแปลงอีกรอบในเรื่อง Singh Is Kinng โดยมี Akshay Kumar และ Katrina Kaif แสดงนำ (หนึ่งในหนังตลกบอลลิวู้ดท็อปๆที่เราชอบสุดๆ โดยดัดแปลงเล่นกับความเป็นมาเฟียกับวัฒนธรรมของชาวซิกข์ได้อย่างลงตัว) Pocketful of Miracles (1961) สามารถรับชมได้ในทางออนไลน์ค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น