Moon Over Miami (1941) 

รีวิวหนังรักมิวสิคัลเบาสมองที่ออกฉายในช่วงยุคต้นสงครามโลกครั้งที่สอง เล่าเรื่องราวของหญิงสาวที่หวังจับช่วยผู้ชายรวย โดยร่วมมือกับน้องสาวและป้าของเธอ แต่สองหนุ่มที่มาติดพันเธอดันเป็นผู้ชายที่น้องสาวเธอแอบตกหลุมรักอย่างเงียบๆ Moon Over Miami กำกับโดย Walter Lang (ผู้กับกับ The King and I) และนำแสดงโดย Betty Grable, Don Ameche, Robert Cummings, Carole Landis, Charlotte Greenwood และ Jack Haley

Moon Over Miami (1941) เล่าเรื่องราวของสองพี่น้อง Kay และ Barbara Latimer (Betty Grable และ Carole Landis) พร้อมด้วยคุณป้า Susan (Charlotte Greenwood) วางแผนเดิมพันเงินมรดกก้อนสุดท้ายในการจับผู้ชายรวยที่รีสอร์ทหรูในไมอามี Kay จัดการแปลงโฉมตัวเองเป็นทายาทเศรษฐี ให้น้องสาวปลอมตัวเป็นเลขา และป้าเป็นสาวใช้ผู้ติดตาม เมื่อแผนการดำเนินไปได้สวย สองหนุ่มเพื่อนรัก Phil (Don Ameche) และ Jeff (Robert Cummings) มาแย่งแข่งกันจีบเธอ แต่ Kay ไม่รู้เลยว่าน้องสาวดันตกหลุมรักหนึ่งหนุ่มที่อยู่ในเป้าหมายของเธอ

____________________________________

 

หนังเพลงเรื่องนี้อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อเทียบกับบรรดาหนังในประเภทเดียวกัน อาจจะเพราะเนื้อเรื่องที่เรียบง่าย ชุดนักแสดงนำไม่ใช่ระดับหัวแม่เหล็กถ้าไม่นับ Betty Grable ที่เป็นตัวชูโรง แต่ถ้าใครชอบดูหนังแนวเพลงน่ารักง่ายๆแล้วล่ะก็เรื่องนี้คืออีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีอยู่นะ โดยรวม Moon Over Miami เป็นหนังเบาสมอง พาเราหลุดออกจากโลกความเป็นจริง ดูแล้วผ่อนคลายเพลิดเพลิน ขำขันเข้าถึงง่าย อีกทั้งบวกกับการร้อง การเต้นที่ดูไหลลื่นเป็นชิ้นเดียวกับตัวเนื้อเรื่อง เราชอบเพลง ‘You Started Something’ ที่สองหนุ่มตัวละครนำร้องจีบนางเอกกันคนละรอบ/คนละแบบ เนื้อหาเพลงมีความน่ารัก ทำนองก็ติดหู อย่างสุดท้าย Moon Over Miami ถูกถ่ายทำด้วยภาพสี โชว์ความหรูหราของบรรยากาศในโรงแรมรีสอร์ทหรูยุค 40’s

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง Betty Grable คือสุดยอดนัมเบอร์วัน Pin-Up Girl ของเหล่าบุรุษเพศ และหนังเรื่องนี้ถูกสร้างมาโดยเจาะจงให้เจ้าหล่อนรับบทนำ Betty สวยน่ารักสเน่ห์เหลือล้นไม่ว่าจะเป็นการแสดง การร้อง การเต้นที่สะกดคนดูอยู่จริงๆ นอกจากนี้อีก 12 ปีถัดมา เธอกลับมารับบทแนวจับผู้ชายรวยอีกครั้งใน How to Marry a Millionaire (1953) ร่วมกับดารารุ่นน้องอย่าง Lauren Bacall และ Marilyn Monroe ที่มีอายุห่างกับเธอ 8 และ 10 ปีตามลำดับ ซึ่งน่าฉงนตรงที่เจ้าหล่อนเหมือนแช่แข็งอายุใบหน้าไว้ที่เดิมเลย

ด้านนักแสดงนำชาย Don Ameche และ Robert Cummings รับบทเป็นสองเพื่อนหนุ่มเศรษฐีที่ตามจีบตัวละครนางเอก – Don Ameche กลับมาร่วมงานกับ Betty Grable อีกครั้งโดยเมื่อปีก่อนพึ่งจะแสดงคู่กันไปในเรื่อง Down Argentine Way (1940) อันเป็นหนังแจ้งเกิดของ Betty นักแสดงชายคนนี้ดูหล่อมาดกวน มีความแบดบอยเจ้าสเน่ห์ ทำให้แอบนึกถึง Brad Pitt (น่าจะใช่นะ) ส่วน Robert Cummings หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาเขาจากบทบาทซีเรียสๆ ในหนังของฮิตช์ค็อก แต่ในเรื่องนี้จะได้เห็นสกิลการร้องเพลงของเจ้าตัว ส่วนอีกสามนักแสดงนำ อาทิ Charlotte Greenwood, Jack Haley และ Carole Landis ล้วนทำหน้าที่ตัวเองได้ดีโดยเฉพาะสองคนแรกที่ออกมาทีไรก็ขโมยซีน เรียกเสียงฮาได้ตลอด

แรกเริ่มเดิมทีตัวภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกรีเมคดัดแปลงมาจากละครเวทีของ Stephen Powys ซึ่งต่อมากลายมาเป็นภาพยนตร์ในชื่อ Three Blind Mice (1938) มีสามดาราชื่อดังอย่าง Loretta Young, Joel McCrea และ David Niven แสดงนำเป็นต้น อีกสามปีต่อมาถูกดัดแปลงเนื้อหาและแปรรูปเป็นมิวสิคัลมูฟวี่ซึ่งก็คือ Moon Over Miami เรื่องนี้ และอีกห้าปีถัดมาถูกนำมาสร้างใหม่อีกครั้งใน Three Little Girls in Blue (1946) โดยทั้งสามฉบับม้วนฟิลม์ที่ดูจะได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ Moon Over Miami 

หนังเรื่องนี้สามารถรับชมในออนไลน์ค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น