The Man Who Knew Too Much (1956)

รีวิวหนังระทึกขวัญฉบับฮิตช์ค็อกที่ได้พาคนดูไปผจญภัยไกลถึงโมร็อกโก เล่าเรื่องราวของสามีภรรยาคู่หนึ่งที่พยายามจับคนร้ายที่ลักพาตัวลูกชายไปเพราะฝ่ายผู้เป็นสามีนั้นบังเอิญไปล่วงรู้ความลับที่ไม่ควรจะได้ยินเข้า The Man Who Knew Too Much (1956) นำแสดงโดย James Stewart, Doris Day ทั้งนี้ตัวหนังเองเป็นหนังฉบับรีเมคจากปี 1934 โดยผู้กำกับระทึกขวัญคนเดียวกัน ทั้งนี้ฮิตช์ค็อกเคยให้สัมภาษณ์ว่าเวอร์ชั่นแรกเป็นผลงานของมือสมัครเล่นที่มีความสามารถ ส่วนเวอร์ชั่นสองผลิตโดยมืออาชีพ

The Man Who Knew Too Much (1956) เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศโมร็อกโก ระหว่างที่คุณหมอ Ben (James Stewart) ได้พาภรรยาและลูกชายมาท่องเที่ยวชมเมืองอยู่นั้นก็ได้ไปบังเอิญทำความรู้จักกับชายฝรั่งเศสคนหนึ่ง แต่แล้วจู่ๆวันถัดมาชายผู้นี้ก็ถูกลอบสังหารกลางตลาด ก่อนหมดลมหายใจเขาได้กระซิบบอกความลับสำคัญแก่คุณหมอ Ben ผู้ซึ่งยังงงงวยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้า ซ้ำร้ายยังพึ่งจะมารู้ตัวอีกทีว่าลูกชาย, Hank (Christopher Olsen) ถูกลักพาตัวไปอีก เขาและ Jo (Doris Day) จึงตัดสินใจตามล่าลูกชายกลับมาให้ได้

____________________________________

The Man Who Knew Too Much (1956) อาจจะไม่ใช่หนังระดับท็อป 10 ของฮิตช์ค็อก แต่เป็นหนังที่ดำเนินเนื้อเรื่องได้สนุกเข้มข้น รวมถึงเป็นหนังรสชาติแปลกใหม่ของผู้กำกับระทึกขวัญอันมีดนตรีเป็นใจหลักของเรื่อง มีดารานักร้องอย่าง Doris Day ผู้เหมือนอยู่กันคนละจักรวาลกับเขามาแสดงนำ จุดเด่นของหนังคือเพลง Que sera, sera ที่ชนะออสการ์สาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และกลายเป็นเพลงในตำนานจวบจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งสถานที่ถ่ายทำก็ไปไกลถึงมาราเกช และลอนดอนโดยที่เวอร์ชั่นก่อน (1934) ถ่ายส่วนใหญ่อยู่แต่ในสตูดิโอ

สิ่งที่ฮิตช์ค็อกทำได้ยอดเยี่ยมในตัวหนังเรื่องนี้คือการเล่นกับความรู้สึกคนดู ผ่านการเล่าเรื่องแบบบอกใบ้เหตุการณ์ล่วงหน้า (foreshadaow) โดยซึ่งเหตุการณ์เมื่อตอนต้นเรื่องทำหน้าที่ปูทางบอกใบ้ให้คนดูว่าในภายภาคหน้าตัวละครจะต้องเจอกับอะไร และมันสามารถส่งผลกระทบต่อความรู้สึกคนดูได้ด้วยเช่นกัน เช่น ฉากเปิดเรื่องที่มีวงออเคสตร้าบรรเลงเพลงใน Royal Albert Hall ที่จะมีอีกครั้งในฉากไคลแม็กซ์, ฉากร้องเพลง Que sera, sera เล่นกันระหว่างแม่ลูกในฉากต้นเรื่อง จะเกิดซ้ำอีกครั้งในฉากท้ายเรื่อง เป็นต้น

ด้านนักแสดง James Stewarts กลับมารับบทนำครั้งที่ 3 จาก 4 ซึ่งในเรื่องนี้เขารับบทเป็นคุณหมอที่พาภรรยาอดีตนักร้องและลูกชายมาเที่ยว จิมมี่ทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างดีไม่ว่าจะเป็นพาร์ทที่เป็นหมอคนเก่งและคุณพ่อที่พยายามจะตามล่าลูกชาย อย่างไรก็ตามดาวเด่นของหนังเรื่องนี้คงไม่พ้น Doris Day โดยซึ่งนักร้องหญิงผู้นี้สามารถประกาศกร้าวต่อคนทั้งโลกว่า เจ้าหล่อนสามารถรับบทหนัก/ดราม่าและทำได้ดีไม่แพ้กับหนังมิวสิคัลหรือรอมคอม ฉากเด็ดของเธอคือตอนที่แสดงอาการหลังทราบว่าลูกชายที่รักถูกลักพาตัว ส่วนดาราเด็ก Christopher Olsen, น้องทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี บทของ Hank นั้นเป็นเด็กฉลาด น่ารัก อยากรู้อยากเห็น ใครเห็นเป็นต้องเอ็นดู นอกเหนือจากนี้ ไฮไลท์เด็ดของหนังคือการปรากฏตัวช่วงสั้นๆ ของ Bernard Herrmann นักแต่งเพลงอัจฉริยะ ผู้ทำสกอร์หนังให้ฮิตช์ค็อกช่วงยุคทอง โดย Herrmann ปรากฏตัวในฐานะวาทยกรที่กำลังกำกับการเล่นของวงออร์เคสตร้าในฉาก Royal Albert Hall และนับว่านี่คือครั้งแรกและครั้งเดียวที่ Herrmann ได้ปรากฏตัวอยู่บนม้วนฟิลม์

The Man Who Knew Too Much (1956) มีจำหน่ายในร้านค้าออนไลน์ พร้อมเสียงภาษาไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น