Golden Boy (1939)

ก่อนจะมี Sunset Boulevard (1950), William Holden แจ้งเกิดในวงการจอเงินมาแล้วหนึ่งทศวรรษในหนังรัก-ดราม่า, Golden Boy (1939) อันเป็นผลงานเรื่องแรกของเจ้าตัวในวัยเพียง 21 ปี ประกบคู่กับนักแสดงสาวรุ่นพี่อย่าง Barbara Stanwyck ที่มีอายุมากกว่าถึง 10 ปี พร้อมด้วยนักแสดงสมทบตัวเก๋าอย่าง Adolphe Menjou และ Lee J. Cobb (ลูกขุน #3 ใน 12 Angry Men) 

Golden Boy (1939) หนังเล่าเรื่องราวของ Joe Bonaparte (William Holden), เด็กหนุ่มผู้มีพรสววรค์ในการเล่นดนตรีที่ต้องตัดสินใจเลือกทางเดินของชีวิตระหว่างการชกมวยเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว หรือการเล่นไวโอลินตามความต้องการของผู้เป็นพ่อ (Lee J. Cobb) โดยที่ระหว่างนั้นเองความรักระหว่าง Joe กับ Lorna Moon (Barbara Stanwyck) แฟนสาวของผู้จัดการตัวเองก็เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ 

____________________________________

หนังสร้างจากบทละครเวทีของ Clifford Odets ในชื่อเดียวกันเมื่อสองปีก่อน ได้มีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาหลายจุดเพราะติดเรื่องของกฏระเบียบ Hays Code (ข้อปฏิบัติและข้อควรระวังสำหรับคนทำหนัง) โดยเฉพาะตอนจบของเรื่องที่ต่างจากต้นฉบับซึ่งทำให้ Odets ไม่พอใจกับตัวหนังเท่าไหร่นัก เนื่องจากทำให้สาสน์ของเรื่องบิดเบือน Golden Boy เป็นเนื้อเรื่องที่สะท้อนถึงค่านิยมและวัตถุนิยมของชนชั้นกลางในยุค Great Depression หรือช่วงเศรษฐกิจที่ทั้งโลกตกต่ำ พวกเขาต้องเลือกเงินก่อนความฝัน ซึ่งเล่าผ่านตัวละครของ Joe ที่เดินหน้าเข้าสู่การชกมวยแทนที่จะเป็นนักดนตรี เราชอบที่บทประพันธ์ของ Odets ได้เปรียบเทียบความอ่อนโยนและความรุนแรงผ่าน’มือ’ของ Joe จากมืออ่อนโยนค่อยๆต้องแปรเปลี่ยนเป็นมืออันด้านชาแข็งกร้าว อีกทั้งสภาวะสังคมกดดันที่ต้องเลือกเงินก่อนอื่นใด นอกจากนี้กีฬาชกมวยในยุค 1930’s เป็นที่นิยมอันดับสองรองลงจาก Baseball

เรื่องการแสดงส่วนใหญ่ทำได้ในระดับมาตราฐาน แต่จะมีแค่ Barbara Stanwyck กับ Lee J. Cobb ที่โดดเด่นออกจากคนอื่น Barbara เล่นได้เนียน เป็นธรรมชาติ สวยสดใส อย่างไรก็ตามน่าเสียดายที่ตัวละครของเธอเป็นแค่บทรอง นอกจากนี้เดิมทีค่ายได้วางตัวนางเอกไว้ที่ Jean Arthur ซึ่งเจ้าหล่อนก็ดูเหมาะสมกับบทนี้อยู่นะ ส่วนบทนำหนุ่ม Joe นั้นเดิมทีล็อคเป้าไว้ที่ John Garfield แต่สุดท้าย Rouben Mamoulian ผู้กำกับได้เลือก William Holden ในวัย 21 หลังได้ดูเทปทดสอบหน้ากล้อง น่าเสียดายที่ John Garfield ไม่ได้รับบทนำไป เราว่าเขาดูเหมาะสมกับบทพระเอกนี้มากกว่า Holden อีกทั้งด้วยความที่ว่านักแสดงชาย Sunset Blvd. ไม่สามารถทำผลงานได้ดีจนผู้ใหญ่ในทีมไม่ปลื้มและคิดจะถอนตัวเขาออก แต่ต้องขอบคุณ Barbara Stanwyck ที่ปกป้องและยืนยันให้เขาแสดงต่อ เหตุการณ์นี้เองทำให้ Holden ทราบซึ้งในตัวของนักแสดงสาวรุ่นพี่ พวกเขาเป็นมิตรที่ดีต่อกันไปอีกยาวนาน ฝั่งของนักแสดง Character Actor อย่าง Lee J. Cobb หรือใครหลายคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาเขาจากบทลูกขุน #3 ผู้โมโหร้ายใน 12 Angry Men (1957) ในเรื่องนี้เขารับบทเป็นพ่อของพระเอก โดยเป็นชายแก่ชาวอิตาเลียนที่อพยพมาอยู่อเมริกา Cobb มีอายุห่างกับ Holden เพียง 6-7 ปี, เขาในวัย 27 ปีได้แปลงโฉมให้ตัวเองดูแก่กว่าวัยจริง พูดด้วยสำเนียงอิตาเลียน ซึ่งอาจจะไม่ได้เพอร์เฟคในแง่ของการแสดงแต่นับว่าทำได้น่าประทับใจทีเดียว

โดยรวมหนังทำผลงานได้กลางค่อนดี มีเนื้อเรื่องทรงพลังแต่กลับเล่าไม่สนุก ถึงแม้จะมีความเมโลดราม่า แต่เราไม่อินเท่าไหร่ ฉากชกมวยมีน้อยแต่ดูค่อนข้างสมจริง อย่างน้อยได้ดู Holden ตอนหนุ่มก็ถือว่าคุ้มอยู่เพราะเขาหล่อมากจริงๆ ( Holden เข้าวงการมาไล่เลี่ยกับ Glen Ford สองคนนี้เป็นเพื่อนซี้กันในชีวิตจริงเลยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นดาวรุ่งหน้าหล่อทั้งคู่) สามารถรับชม Golden Boy (1939) ได้ในยูทูปเลยค่ะ 

 

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


นักแสดง

ใส่ความเห็น