Love Affair (1939)

รีวิวหนังรัก-โรแมนติก, Love Affair (1939) ซึ่งเป็นหนังเวอร์ชั่นแรกของ An Affair to Remember (1957) เล่าเรื่องราวของหญิงชายแปลกหน้าคู่หนึ่งที่บังเอิญพบและตกหลุมรักระหว่างท่องเที่ยวบนเรือโดยที่ต่างฝ่ายต่างมีพันธะกันแล้วทั้งคู่ หนังกำกับโดย Leo McCarey และนำแสดงโดย Irene Dunne, Charles Boyer และ Maria Ouspenskaya

Love Affair (1939) เริ่มต้นเรื่องราวเมื่อนักร้องสาว Terry McKay (Irene Dunne) ได้เจอกับเพลย์บอยไฮโซตัวพ่อ Michel Marnet (Charles Boyer) ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวบนเรือสำราญ ทั้งสองผูกสัมพันธ์รักกันอย่างรวดเร็วและจริงจังมากขึ้นเมื่อฝ่ายชายได้พาเธอไปเจอกับคุณย่าที่เขารัก หลังทริปบนเรือจบลงพวกเขานัดเจอกันอีกหกเดือนข้างหน้าที่ตึกเอ็มไพร์สเตต แต่เวลาเปลี่ยน อะไรก็เปลี่ยน แล้วเขากับเธอจะได้พบกันอีกครั้งไหม

____________________________________

An Affair to Remember (1957) เป็นหนังเวอร์ชั่นที่นิยมที่สุด เราจำความรู้สึกหลังดูจบครั้งแรกได้เลยว่า Cary Grant หล่อและมีสเน่ห์มากๆ ตัวหนังเองพล็อตก็เหมือนจะน้ำเน่า แต่ทำไมเล่าได้สนุกขนาดนี้ มีทั้งตลก รัก ดราม่า รวมเป็นหนึ่งแพ็คเกจ และถ้ามีโอกาสได้ดูเวอร์ชั่นแรก, Love Affair (1939) ก็จะดูให้ได้ และล่าสุดพึ่งได้ดูไป และก็ไม่ผิดหวังเลย เราเทใจให้เวอร์ชั่นแรกมากกว่าเวอร์ชั่นของ Grant เสียอีก โดยในบทความนี้เราจะพูดถึงว่าทำไมหนังเรื่องนี้ถึงควรดู ไม่แพ้กันกับเวอร์ชั่นรีเมค

อย่างแรกเลย Love Affair (1939) และ An Affair to Remember (1957) เป็นผลงานกำกับของผู้กำกับคนเดียวกัน ซึ่งก็คือ Leo McCarey โดยผู้กำกับอัจฉริยะคนนี้ถนัดทำหนังแนวตลก เขาชอบเปิดพื้นที่ให้นักแสดงได้ใส่จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ลงในผลงาน ดังนั้นเรามั่นใจได้ว่าหนังต้องออกมาในทิศทางบวกแน่ๆ อีกอย่างคืออยากเห็นจินตนาการการตีความตัวละครของเหล่านักแสดงแต่ละเวอร์ชั่น รวมถึงหนังจะเล่าไปในมู้ดแอนด์โทนไหน

อย่างที่สอง, หลายคนคงชอบเคมีของ Cary Grant และ Deborah Kerr จากเวอร์ชั่นรีเมค แต่เรามองว่าการจับคู่ระหว่าง Irene Dunne และ Charles Boyer มีความเหมาะสมลงตัวฟิตอินกับตัวละครมากกว่า เพราะทั้งสองอายุพอๆกันและอยู่ในวัยกำลังสวยกำลังหล่อ บทบาทพระเอกในเรื่องเป็นไฮโซชาวฝรั่งเศส ซึ่ง Charles Boyer ก็เป็นหนุ่มเมืองน้ำหอมจริงๆ ฝ่าย Irene ที่ชำนาญการเล่นหนังรอมคอม จับบทบาทที่ตัวเองได้รับอยู่หมัด อีกทั้งยังได้แสดงความสามารถในการร้องเพลงอีก นอกจากนี้นักแสดงทั้งสองมีสตาร์พาวเวอร์ที่สูสีกัน ไม่มีใครกลบใคร ต่างจากคู่ของ Grant ที่เรารู้สึกว่าเขากลบ Deb แม้ว่าเธอจะเล่นดีแค่ไหนก็ตาม

น่าเสียดายที่หนังเรื่องนี้เป็นภาพขาวดำ อย่างไรก็ตาม Love Affair มีช็อตภาพสวยๆ ให้เห็นอยู่ตลอด โดยเฉพาะฉากเจอกันครั้งแรกของทั้งคู่ หนังเล่าเรื่องได้เรียบง่าย กระชับ จุดต่างของหนังที่คาดว่า Leo McCarey ผู้กำกับมีการแก้ไขในเวอร์ชั่นหลัง น่าจะเป็นการเล่าเรื่องทางภาพผ่านเชิงศิลปะ เช่น ในฉากที่ตัวละครของ Grant และ Deb อยู่ด้วยกัน ถ้าสังเกตดีๆ จะมีการใช้เส้นไลน์ประตู หรือฉากกั้นห้อง ขั้นกลางแบ่งแยกพวกเขาออกจากกัน เป็นต้น อีกทั้งมีการปรับบทให้หนังเวอร์ชั่นหลังมีความเข้มข้น สนุก ดราม่ามากขึ้น สุดท้ายนี้ เราก็พึ่งสังเกตว่าหนังมีการบอกใบ้ foresahddow ชะตากรรมของทั้งสองล่วงหน้าผ่านเหตุการณ์บนเรือด้วย ;D

โดยรวมถ้าใครชอบ An Affair to Remember (1957) ก็แนะนำให้ดู Love Affair (1939) ไปด้วยเลย ไม่ผิดหวังแน่นอน หนังสั้นกว่าเวอร์ชั่นหลังประมาณ 20 นาที โดยที่หนังนั้นมีความกระชับ ไม่เวิ่นเว้อ และหนังทั้งสองเวอร์ชั่นไม่ได้มีเนื้อหาตรงกันเป๊ะๆ สองนักแสดงนำสาดรัศมีใส่กันแบบไม่มีใครกลบใคร Love Affair (1939) สามารถรับชมได้ในยูทูป มีทั้งเวอร์ชั่นขาวดำกับรีสตอใส่สีค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น