HIT: The First Case (2022)

รีวิวหนังอินเดียสืบสวน-ระทึกขวัญแนว Whodunit, HIT: The First Case (2022) ออกฉายทาง Netflix เล่าเรื่องราวของนายตำรวจสืบสวนคนเก่งต้องสืบคดีคนหายสองคน โดยหนึ่งในนั้นคือแฟนสาวของตน กำกับโดย Sailesh Kolanu และนำแสดงโดย Rajkummar Rao และ Sanya Malhotra ตัวหนังรีเมคมาจากเวอร์ชั่น Telugu (หนังภาคใต้ของอินเดีย)

HIT: The First Case (2022) เป็นเรื่องราวของ Vikram Jaisingh (Rajkummar Rao) เจ้าหน้าที่ตำรวจคนเก่งจากหน่วย HIT (Homicide Intervention Team) ผู้มีหน้าที่ดูแลสืบสวนคดีฆาตกรรม แม้โปรไฟล์จะเข้าขั้นเซียนแต่อีกด้านเขามีอาการป่วยทางจิต (PTSD) จากเหตุการณ์สุดเลวร้ายในอดีต อาการของเขากำเริบรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันกับที่เขาทราบอย่างไม่ทันตั้งตัวว่า Neha (Sanya Malhotra) แฟนสาวของตนถูกลักพาตัวหายไปอย่างลึกลับ Vikram เข้ามาดูแลคดีนี้ไปพร้อมๆกับอีกหนึ่งคดีที่เด็กสาวถูกลักพาตัวหายไปสองเดือนก่อน ซึ่งคาดว่าลงมือโดยคนร้ายรายเดียวกัน

____________________________________

เรามีความรู้สึกว่าหนังแนวสืบสวนของทางฝั่งอินเดียมีเสน่ห์เฉพาะตัวแบบแปลกๆ ความบ้านๆ โลว์เท็คดูสิ้นหวัง มู้ดโทนอึมครึม แสงสว่างความหวังเดียวคือตัวละครนำที่เป็นตำรวจฝีมือขั้นเทพรับหน้าที่ไขคดี ทำให้หนังดูซับซ้อนและเซ็กซี่ในคราวเดียวกัน และ HIT ก็ดำเนินเนื้อเรื่องมาทำนองนี้เลย ตัวเอกเป็นตำรวจฝีมือฉกาจสามารถสืบคดีต่อจากหลักฐานที่เหลือเพียงน้อยนิด เพียงแต่อาการป่วย PTSD คืออุปสรรคที่คอยฉุดรั้งเขาให้แย่ลง กลายเป็นจุดที่สร้างให้เนื้อเรื่องเข้มข้นขึ้น

โดยรวมเป็นหนังสืบสวนที่สนุก ลุ้นระทึกตลอดทั้งเรื่อง หนังดำเนินเนื้อเรื่องสลับไปมา 2-3 ไทม์ไลน์ มีทั้งอดีตและปัจจุบันของพระเอก และฝั่งของเด็กหญิงสาวที่หายตัวไปในอีกคดี ระหว่างที่ดูไปเราก็จินตนาการไปว่า คนนี้หรอ คนนั้นหรอ ใครกันแน่ แล้วทำไปทำไมกัน อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่หนัง perfect piece ยังมีบางจุดที่เล่าเรื่องตะกุกตะกัก หรือบางอย่างที่ไม่เคลียร์ แต่ก็ยังถือว่าไม่แย่ แต่สิ่งที่ดีของหนังคงเป็นเรื่องของการแสดง โดยเฉพาะ Rajkummar Rao พระเอกนำ คือ เดอะแบก เล่นได้ดีกว่าใครเพื่อน ส่วน Sanya Malhotra ผู้รับบทคนรักของพระเอกคือสวยมาก เธออาจจะไม่ได้เด่นมากแต่ออกมาทีคือ สวยขโมยซีน (ถ้าใครเคยดู Dangal, 2016 หนังที่เกี่ยวกับอดีตนักมวยที่หวังปลุกปั้นทายาทสองสาวให้รับช่วงต่อ Sanya รับบทเป็นลูกสาวคนที่สอง)

เสริมนิดนึงว่า HIT: The First Case (2022) อาจจะมีภาคต่อแต่เป็นคนละเนื้อเรื่อง หนังสามารถรับชมได้ใน Netflix และมีบรรยายไทยค่ะ

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer

ใส่ความเห็น