Rawhide (1951)

รีวิวหนังคาวบอยระทึกขวัญ, Rawhide (1951) เล่าเรื่องราวของชายหญิงแปลกหน้าคู่หนึ่งที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากกลุ่มนักโทษหนีคดี ณ สถานนีพำนักพักรถม้าโดยสารที่ตั้งโดดเดี่ยวกลางทะเลทราย หนังกำกับโดย Henry Hathaway และนำแสดงโดย Tyrone Power, Susan Hayward และ Hugh Marlowe (คนที่รับบทเป็นสามีของคาเรนเพื่อนมาโก้ใน All About Eve)

Rawhide (1951) หรือ Rawhide Pass เป็นชื่อสถานีขนส่งแห่งหนึ่งที่อยู่ในความดูแลของ Tom Owens (Tyrone Power) ทายาทรูปหล่อเจ้าของกิจการขนส่งทางบก บิดาผู้ประสงค์อยากให้เขาได้เรียนรู้งานธุรกิจครอบครัวทุกขั้นตอนจึงส่งเขามาที่กันดารแห่งนี้โดยมี Sam Todd (Edgar Buchanan) คนงานเก่าแก่เป็นผู้ฝึกสอน และอันที่จริงอีกไม่กี่สัปดาห์ Tom ก็ใกล้จะกลับบ้านแล้ว…เพียงแต่จู่ๆก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อมีกลุ่มคนร้ายแหกคุกนำโดย Rafe Zimmerman (Hugh Marlowe) เข้าบุกยึด Rawhide Pass พวกมันจับ Tom และ Vinnie Holt (Susan Hayward) หญิงสาวผู้เป็นแขกของสถานีเป็นตัวประกัน เป้าหมายของพวกกลุ่มคนร้ายคือการปล้นชิงทองคำที่จะโดยสารมากับรถม้าขบวนถัดไปของวันพรุ่ง Tom และ Vinnie ที่ดูจะไม่กินเส้นกันต้องร่วมมือเอาชีวิตรอดจากกลุ่มโจรให้ได้

____________________________________

Rawhide (1951) เป็นหนังแนวตะวันตกที่มีสเน่ห์ เล่าเรื่องออกมาได้สนุกลุ้นระทึกตื่นเต้นทั้งเรื่อง ขึ้นแท่นอยู่บนลิสต์หนังคาวบอยที่เราชอบ ตัวหนังมีหลายแง่มุมให้พูดถึง เช่น การวางพล็อต การถ่ายทำวางมุมกล้อง ที่ทำให้เรารู้สึกมีอารมณ์ร่วม ทั้งชวนระทึกขวัญ ชวนอึดอัด เพราะทั้งเรื่องพระ-นางที่ถูกจับเป็นตัวประกันร่วมมือกันวางแผนเอาชีวิตรอด แต่กระนั้นทุกอย่างก็มิได้ดำเนินสะดวกราบรื่นตามแผน พวกเขาจึงต้องใช้ไหวพริบเพื่อแก้ไขสถาณการณ์ตรงหน้า ผนวกกับการใช้มุมกล้องเพื่อเล่าเรื่องด้วยแล้วยิ่งออกมาสมบูรณ์ การเฟรมมิ่งนอกจากสวยงามแล้วยังสามารถเล่นกับความรู้สึกคนดูได้อีก

ด้านการวางคาแรคเตอร์ทำออกมาได้สแตนเอาท์ ตัวละครมีเลเยอร์ความลึก และก็ฟิตกับนักแสดงแต่ละคนด้วย Tyrone Power เป็นนักแสดงชายที่รูปงาม หล่อทะลุจอเสียจริง ถึงแม้ว่าบทที่เขาได้รับจะอ่อนกว่าอายุจริงไปเกือบยี่สิบปี แต่ก็ไม่ได้ขัดหูขัดตาอะไร (อาจจะเพราะถ่ายด้วยฟิลม์ขาวดำ) ตัวละคร Tom Owens เป็นลูกชายคนมีตังค์แต่พ่อส่งมาฝึกงานกลางทะเลทรายให้เรียนรู้ทุกภาคส่วน จริงๆแล้วบทพระเอกคาวบอยควรจะเป็นแนวแบบเถื่อนๆ เท่ๆ แต่อันนี้มาสายซอฟท์สุภาพบุรุษหล่อเนี้ยบ สะท้อนให้เห็นว่าเขามาจากครอบครัวที่มีฐานะ มีการศึกษา ส่วน Susan Hayward ก็มาแนวดิบๆ ห้าวหาญไม่กลัวใคร แกร่งกล้ายิ่งกว่าชายอกสามศอกและทั้งเรื่องเธอก็ไม่ได้อยู่เฉยๆให้พระเอกปกป้องอย่างเดียว เมื่อสองตัวละครที่ต่างขั้วกันมาเจอมันเลยลงตัวดีมาก

มาฝั่งตรงข้ามกันบ้าง โดยหนังเรื่องนี้มีตัวร้ายถึงสี่คน แต่จะมีแค่สองเท่านั้นที่โดดเด่น นั่นคือ Rafe Zimmerman บอสใหญ่ของกลุ่ม (Hugh Marlowe) และ Tevis ไอ้ตาเขหื่นกาม (Jack Elam) อย่างไรก็ตามหนังได้วางคาแรคเตอร์ตัวร้ายทุกตัวได้แตกต่างกัน และทุกคนล้วนทำให้เนื้อเรื่องเดินไปข้างหน้า คนดูสามารถจดจำพวกเขาได้โดยใช้เวลาไม่นาน สิ่งหนึ่งที่เราชอบในหนังเรื่องนี้คือ ตัวละครผู้ร้ายแหกคุกดูมีความเป็นมนุษย์ มีเลเยอร์ซับซ้อน เช่น Rafe บอสใหญ่ เป็นมันสมองของกลุ่ม ผู้ที่ฉลาดสุขุม เกิดและเติบโตมาในครอบครัวที่ดีแต่ชีวิตพลิกผันเพราะผู้หญิง เขาจึงไม่สนใจเรื่องอย่างว่าเลย เป้าหมายตัวละครนี้มีความชัดเจนว่าต้องการทองเท่านั้น ในขณะที่สมาชิกอีกคน, Tevis ไอ้ตาเขหื่นกาม ก็ไม่สนใจอะไรเลยนอกจากจะหาโอกาสลวนลามนางเอกทุกครั้งเมื่อมีโอกาส ซึ่งก็ต้องชมเชย Jack Elam นักแสดงผู้รับบทดังกล่าว เขาเล่นได้ดีเยี่ยม ไม่โดนสามนักแสดงนำอย่าง Tyron, Susan และ Hugh กลบรัศมี

Rawhide เป็นหนึ่งในหนังแนวตะวันตกที่ดูสนุกเรื่องนึงเลย มีครบทั้งดราม่า แอคชั่นยิงปืน ระทึกขวัญ อีกทั้งมีกลิ่นอายความเป็นนัวร์ผสมอยู่ (Henry Hathaway ผู้กำกับก็มีประสบการณ์ทำหนังนัวร์มาแล้ว ผลงานเด่นๆ อาทิ Kiss of Death และ Niagara เป็นต้น) ถ้าใครชอบ Stagecoach (1939) หรือแนวเดินทางพำนัก ณ สถานที่ไม่คุ้นเคย คาดว่าน่าจะชอบ Rawhide ด้วยค่ะ ฟีล บรรยากาศคล้ายๆกัน สามารถรับชม Rawhide ได้ทางยูทูปเลยค่ะ 

____________________________________

ขอบคุณที่อ่านและติดตามค่ะ
Classic Reviewer


ผู้กำกับ

นักแสดง

ใส่ความเห็น