Clark Gable – คลาร์ก เกเบิล


Clark Gable คือนักแสดงผู้โด่งดังอย่างมากในปี 1930’s นักแสดงมาดเท่ห์ถึงกับได้รับฉายยาว่า “ราชาแห่งฮอลลีวู้ด” หลายๆคนรู้จักเขากับบท Rhett Butler จาก Gone with the Wind (1939)


Clark Gable เริ่มอาชีพเป็นนักแสดงละครเวทีก่อนและค่อยๆมาเล่นเป็นตัวประกอบในหนังหนังเงียบช่วงกลางปี 20’s หลังจากนั้นเข้าสังกัดและเล่นเป็นนักแสดงสมทบให้กับ MGM เขาแจ้งเกิดจากการรับบทเป็นพวกแก๊งค์สเตอร์คู่ควงของตัวละคร Norma Shearer ในหนัง A Free Soul (1931) จากการที่เขาแสดงเป็นหนุ่มตัวร้ายในเรื่องนี้ทำให้แฟนหนังพากันมาตกหลุมรักนักแสดงชายคนนี้ และได้กลายมาเป็นพระเอกนำอย่างเต็มตัวต่อจากนี้ไม่นาน Gable ร่วมงานกับนักแสดงหญิงหลายคน แต่คู่ขวัญของเขาคงหนีไม่พ้น Joan Crawford ที่มีผลงานร่วมกันถึง 8 เรื่อง คนถัดมาคือ Myrna Loy และ Jean Harlow ลงมาตามลำดับ

Gable มีผลงานการแสดงมากกว่า 60 เรื่อง ผลงานอาทิ Red Dust (1932) ร่วมกับ Jean Harlow, It Happened One Night (1934) ซึ่งคว้ารางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, Mutiny on the Bounty (1935), Saratoga (1937), Gone with the Wind (1939), Mogambo (1953), The Misfits (1961) ร่วมกับ Marilyn Monroe ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของทั้งคู่ หนังของเขาส่วนใหญ่มักจะเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง

ชีวิตส่วนตัวเขาแต่งงานถึง 5 ครั้งแต่การแต่งงานครั้งที่ 3 กับ Carole Lombard นักแสดงหญิงร่วมค่ายทำให้เขาเสียใจทุกข์ทรมานที่สุด เนื่องจากนักแสดงหญิงประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตจากครื่องบินตก Gable เป๋ไปพักใหญ่และตัดสินใจเข้าร่วมกองทัพในสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนี้ Gable มีลูกจากการสมรส 1 คนและลูกลับๆที่เกิดกับนักแสดงหญิง Loretta Young อีก 1 คนในปี 1935 (เนื่องจากในขณะนั้น Gable อยู่ในสถานะแต่งงาน จึงไม่สามารถออกมายอมรับและฝ่าย Young ไม่ยอมทำแท้งเนื่องจากกลัวผิดหลักชาวคาธอลิกที่นับถือ ภายหลัง Judy Lewis ลูกสาวของทั้งคู่ออกมาเปิดเผยความจริงหลังจากนักแสดงชายเสียชีวิตไปแล้ว) Gable ถึงแก่กรรมในวัย 59 ปีจากโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน (coronary thrombosis) AFI หรือ American Film Institute จัดลำดับเขา ขึ้นแท่นเป็นอันดับที่ 7 ของสุดยอดดารานำนักแสดงชายในช่วงยุคทองของฮอลลีวู้ด (Golden Age Hollywood cinema)


รีวิวหนังของ Clark Gable


Clark Gable ในบทความต่างๆ