Audrey Hepburn – ออเดรย์ เฮปเบิร์น


นักแสดงสาวชาวบริติชหน้าสวยคม Audrey Hepburn ผู้เป็นไอค่อนทางด้านการแสดงและแฟชั่น


ออเดรย์ เฮปเบิร์นเกิดที่กรุง Brussels ประเทศเบลเยียม ชีวิตวัยเด็กเติบโตวนเวียน อยู่ที่ประเทศนี้ รวมถึงอังกฤษและเนเธอร์แลนด์ ซึ่งนั่นทำให้เธอมีความสามารถพูดได้หลายภาษานอกจากภาษาแม่ ได้แก่ ฝรั่งเศส, ดัตช์, อิตาลี, สเปน, และ เยอรมัน เธอเริ่มหัดเรียนบัลเล่ต์ที่อัมสเตอร์ดัมแล้วค่อยย้ายไปเรียนต่อที่ในอังกฤษ ในปี 1948 แถมเธอยังเป็นหนึ่งในคณะร้องประสานเสียงให้กับโรงละคร West End Musical อีกด้วย

เธอเข้าสู่วงเธอเข้าสู่วงการมายาจากการเล่นเป็นนักแสดงตัวประกอบในหนังหลายเรื่องๆก่อน แต่มาแจ้งเกิดจากการรับบทเป็นเจ้าหญิงใน Roman Holiday (1953) ซึ่งก่อนหน้านี้เธอถูกให้ความสนใจจากการเล่นละครเวที Gigi (1951) และจากการรับบทเป็นเจ้าหญิงหลงวัง Roman Holiday ทำให้เธอเป็นนักแสดงคนแรกที่คว้าสามรางวัลรวดจากออสการ์, Golden Globe และ BAFTA Award จากผลงานเรื่องเดียวกัน

ผลงานที่น่าสนใจและประสบความสำเร็จของเธออาทิ เช่น Sabrina (1954), The Nun’s Story (1959), Breakfast at Tiffany’s (1961), Charade (1963), My Fair Lady (1964) และ Wait Until Dark (1967) ตลอดชีวิตการทำงานของเธอ Hepburn ได้รับรางวัลเยอะแยะจากหลายสถาบัน ซึ่งคนส่วนน้อยมากๆที่จะได้รับรางวัลมากมายจากหลายสถาบันขนาดนี้

ภายหลัง Hepburn เริ่มขยับหันหลังให้กลับจอเงินและหันมาทำงานทางด้าน UNICEF โดยเริ่มแรกๆ เมื่อปี 1954 เริ่มแรกจากการทำงานในเขตยากจนในแอฟฟริกาก่อน ต่อมาด้วยอเมริกาใต้และเอเชียในช่วงชีวิตสุดท้ายของเธอ Hepburn ก็ได้รับรางวัลคุณงามความดีด้วยเช่นกัน เธอเสียชีวิตในปี 1993 ด้วยวัย 63 ปีจากมะเร็งไส้ติ่ง (Appendiceal Cancer) ที่บ้านเธอในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในปี 1999 AFI หรือ the American Film Institute ยกตำแหน่งให้เธอเป็นหนึ่งในรายชื่อสุดยอดนักแสดงหญิงยุคทองแห่งฮอลลีวู้ดใน ลำดับที่ 3 รวมถึงได้รับเข้าในทำเนียบ Hall of Fame ในรายการ International Best Dressed


แนะนำหนังเพิ่มเติมของ Audrey Hepburn


รีวิวหนังของ Audrey Hepburn


Audrey Hepburn ในบทความต่างๆ