Bette Davis – เบตตี เดวิส


Bette Davis เจ้าแม่แห่งการแสดง เธอมักรับบทตัวละครนำหญิงที่เก่งกาจทัดเทียมผู้ชายอกสามศอก ซึ่งเล่นเป็นแนวแบบพูดจาจิกกัด ใจไม้ไส้ระกำ เบ็ตตี้เล่นหนังหลากหลายประเภทมากตั้งแต่อาชญากรรม, อิงประวัติศาสตร์, หนังดราม่าน้ำเน่า, ยันหนังตลก แต่กระนั้นหนังแนวโรแมนติกดราม่า คือประเภทหนังที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จที่สุด


เบตตี เดวิสเริ่มต้นจากการเล่นละครบรอดเวย์ และก้าวสู่ Hollywood ในช่วงปี 1930 และค่อยสั่งสมผลงานดังขึ้นเรื่อยๆ จากบุคคลิกที่เธอเป็นคนกล้าชนไปทั่วไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารสตูดิโอ, ผู้กำกับ, หรือนักแสดงร่วมในภาพยนตร์ ทำให้เธอได้รับบทบาทการแสดงทางนี้อยู่บ่อยๆ นอกจากนี้ด้วยลักษณะพิเศษของเธออันเป็นที่น่าจดจำ อาทิ ความตรงไปตรงมา เสียงพูดและมักชอบสูบบุหรี่ไปทั่ว เธอจึงมักชอบโดนคนอื่นเอาไปเลียนแบบหรือล้อเลียนขำๆ

ด้านผลงานการแสดง เบ็ตตี้เป็นนักแสดงหญิงคนแรกที่ได้เข้าชิงออสการ์ถึง 10 ครั้งและได้รับรางวัลสองครั้งจากเรื่อง Dangerous (1935) และ Jezebel (1938) ผลงานน่าติดตามของเธอเรื่องอื่นๆ อาทิ Now, Voyager(1942), All About Eve (1950), What Ever Happened To Baby Jane? (1962), Death on the Nile (1978)

Bette Davis เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเต้านมในวัย 81 ปี เธอมีผลงานการแสดงไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ทีวีซีรีย์ และบอร์ดเวย์ราวๆกว่า 100 เรื่อง ในปี 1999 AFI หรือ the American Film Institute ยกตำแหน่งให้เธอเป็นหนึ่งในรายชื่อสุดยอดนักแสดงหญิงยุคทองแห่งฮอลลีวู้ดในลำดับที่ 2


รีวิวหนังของ Bette Davis


Bette Davis ในบทความต่างๆ