Edward G. Robinson – เอดเวิร์ด จี. โรบินสัน


Edward G. Robinson นักแสดงชาวโรมาเนียน-อเมริกัน ที่หลายคนมักคุ้นหน้ากันในบท Barton Keyes นักตรวจสอบประกันภัยจาก Double Indemnity (1944) หรือในหนัง The Ten Commandments (1956) รับบทเป็น Dathan แต่โดยรวมแล้วในวงกว้างจดจำเขาในบทบาทมาเฟียแก๊งสเตอร์


Edward G. สืบเชื้อสายยิว เกิดที่ Bucharest เมืองหลวงในประเทศโรมาเนีย พออายุได้ 10 ปี ครอบครัวย้ายถิ่นฐานมาปักหลักอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เนื่องมาจากหนึ่งในพี่ชายของเขาถูกทำร้ายโดยกลุ่มต่อต้านยิว Edward G. เข้าเรียนและเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ New York City

ความฝันของเขาในตอนแรกคือการเป็นทนายความคดีอาญาหรือไม่ก็เป็นรับบี (ครูสอนศาสนาของชาวยิว) แต่โชคชะตาของเขานั้นเกิดมาเพื่อเป็นนักแสดง Edward G. นั้นฉายแววความเก่งกาจในการแสดงจนได้รับทุนเรียนการแสดง (American Academy of Dramatic Arts) ระหว่างศึกษาในวิทยาลัย ต่อมาได้เข้ารับราชการทหารเรือในสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่เขาไม่เคยได้ออกไปนอกประเทศเลย

ในปี 1913 Edward G. เริ่มต้นอาชีพในโรงละคร Yiddish Theatre District คล้ายๆกันกับ Paul Muni แต่สถานที่แห่งนี้อยู่ในกรุงนิวยอร์ค (Edward G. กับ Paul Muni เป็นลูกพี่ลูกน้องกับนักแสดงชายท่านหนึ่งที่มีชื่อเสียงในยุค Great Depression) ต่อมาก็เริ่มเล่นบรอดเวย์ และได้ลองชิมลางหนังเงียบเล็กน้อยในปี 1916 และ 1923

จุดเปลี่ยนที่สำคัญในการแสดงของเขาที่กลายมาเป็นสตาร์เมื่อได้เล่นบทมาเฟียโหดในละครบรอดเวย์ The Racket (1927) ทำให้ภายหลังได้รับบทบาทในลักษณะเดียวกันในหนังพูด The Hole in the Wall (1929) และท้ายที่สุดในเรื่อง Little Caesar (1931) คือหนังมาเฟียแก๊งค์สเตอร์ที่ทำให้เขามีชื่อเสียงโด่งดัง Edward G. สามารถปรับตัวเข้าสู่หนังพูดได้อย่างดี นอกจากนี้เขายังมีความสามารถพูดได้ถึง 7 ภาษาอีกด้วย

ผลงานอื่นๆที่มีชื่อเสียงของเขาอาทิ Double Indemnity (1944), The Woman in the Window (1944), Scarlet Street (1945), Key Largo (1948), The Ten Commandments (1956), และ Soylent Green (1973)

* Yiddish คือภาษาของชาวยิวที่สื่อสารกันแพร่หลายในบริเวณยุโรปตะวันออก


รีวิวหนังของ Edward G. Robinson


Edward G. Robinson ในบทความต่างๆ