Henry Fonda – เฮนรี ฟอนดา


Henry Fonda นักแสดงชายผู้มีชื่อเสียงระดับต้นๆ ของวงการฮอลลิวู้ด ผลงานที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีคือการกับบทลูกขุนคนที่ 8 ใน 12 Angry Men (1957) Fonda มักได้รับบทเป็นคนดี หรือชายผู้ซื่อสัตย์อยู่เป็นประจำ นอกจากนี้เขามีผลงานร่วมงานกับ John Ford อยู่บ่อยครั้งโดยใน The Grapes of Wrath (1940) เป็นหนังที่สร้างชื่อของคนทั้งคู่


ก่อนจะมาเป็นนักแสดง Henry Fonda ในวัยเด็กฝันว่าอยากทำงานเป็นนักข่าว พอโตขึ้นเขาเข้าเรียนมหาลัยในคณะวารสารศาสตร์จริงๆ แต่พอเรียนไปได้ในช่วงปีสองเขาลาออกและไปวิ่งล่าสู่ฝันใหม่ในการเป็นนักแสดง ในปี 1928 Henry ได้เข้าร่วมกลุ่มคณะละคร University Players และได้ออกแสดงละครเวทีครั้งแรกในปีถัดมาโดยรับบทเป็นตัวประกอบก่อนจะค่อยๆ สะสมประสบการณ์รับบทนำเต็มตัวในปี 1934

ในกลุ่ม University Players เขาได้เจอกับ Margaret Sullavan ว่าที่ภรรยาคนแรกผู้เป็นนักแสดงเหมือนกัน ทั้งคู่แต่งงานในปี 1931 และความสัมพันธ์ของทั้งคู่มีอายุอยู่แค่ราวๆสองเดือนก่อนจบด้วยการเลิกลา (ทำเรื่องหย่าร้างเสร็จในปี 1933) จากนั้น Henry ได้ James Stewarts มาเป็นรูมเมทและกลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

Fonda ได้เข้าสู่วงการจอเงินในปี 1935 และค่อยๆสะสมชื่อเสียงและโด่งดังขึ้นหลังจากเข้าชิงออสการ์ในเรื่อง The Grapes of Wrath (1940) ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆที่โด่งดังของเขา อาทิ The Ox-Bow Incident (1943), My Darling Clementine (1946), The Wrong Man (1956), 12 Angry Men (1957), Once Upon a Time in the West (1962) และเขาคว้าออสการ์และ Golden Globe Award ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากผลงานเรื่องสุดท้ายของเขา On Golden Pond (1981) ร่วมกับ Katharine Hepburn

ทางด้านชีวิตส่วนตัวนอกจากการแต่งงานกับ Margaret Sullavan แล้วเขาแต่งงานถึงอีกสี่ครั้ง โดยครั้งที่สองเขาแต่งกับไฮโซ Frances Seymour Brokaw มีทายาทสองคนคือนักแสดงชื่อดัง Jane และ Peter Fonda อย่างไรก็ตาม Henry กล่าวอ้างว่าไม่มีความสุขกับชีวิตแต่งงานเลยจึงขอหย่าทำให้ Frances มีอาการดาวน์จนฆ่าตัวตาย ต่อมาเขาแต่งงานกับไฮโซหญิงและบารอนเนสแต่จบด้วยการหย่าเหมือนเคย Henry แต่งงานอีกครั้งกับ Shirlee Mae Adams ที่อายุน้อยกว่าเกือบจะ 30 ปี ซึ่งเป็นการแต่งงานที่นานที่สุดโดยเธออยู่เคียงข้างเขาจนถึงแก่กรรม

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างเขากับลูกๆนั้นเป็นไปในทางไม่ค่อยดีนัก โดยฝ่ายนักแสดงชายมักชอบแสดงอารมณ์ใส่ครอบครัวตัวเอง เขาไม่ชอบแสดงความรู้สึกรักใคร่กับลูกๆ เริ่มต้นจาก Jane ที่ปฏิเสธจะคบหากับเพื่อนๆของพ่อเช่น James Stewarts และ John Wayne ที่สนับสนุนพรรคการเมือง Republicans ซึ่งต่างจากเธอกับบิดาที่สนับสนุนฝั่ง Democratic รวมถึงการที่ Jane เป็น method actor (นักแสดงอยู่ในคาแรคเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อการแสดงที่สมจริง) ทำให้เธอนั้นไม่ได้รู้สึกชื่นชมในฝีมือการแสดงของ Henry ส่วนทางด้าน Peter ลูกชายเคยบอกว่าเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพ่อคิดยังไงกับเขา กว่าจะมารู้ กว่าจะมาได้ยินพ่อบอกรักเขาก็ตอนที่ Henry นั้นเข้าวัยชราไปแล้ว

Henry เสียชีวิตในวัย 77 ปีจากโรคหัวใจ AFI หรือ American Film Institute จัดลำดับเขา ขึ้นแท่นเป็นอันดับที่ 6 ของสุดยอดดารานำนักแสดงชายในช่วงยุคทองของฮอลลีวู้ด (Golden Age Hollywood cinema)


Henry Fonda ในบทความต่างๆ